Những Yếu Tố Cần Thiết Cho Một Doanh Nghiệp Startup

0
365
startup

Startup hay còn gọi là khởi nghiệp là hình thức mà bất kỳ một doanh nghiệp nào sẽ phải trải qua trong giai đoạn đầu mới thành lập. Đây là một giai đoạn cực kỳ quan trọng để tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững và lâu dài cho một doanh nghiệp.

1. Định nghĩa Startup

Một công ty được xem là công ty startup khi công ty hay doanh nghiệp đó ở trong giai đoạn đầu trong việc phát triển và mở rộng phạm vi kinh doanh. Trong đó, việc thực hiện các dự án được đưa ra và thực hiện bởi những người sáng lập hay những người chuyên tập trung vào việc tận dụng những nhu cầu sẵn có trên thị trường bằng việc phát triển các sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Thông thường việc phát triển bắt đầu trước cả khi ra mắt một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, đó là bắt đầu từ việc tìm kiếm ý tưởng hay một phải pháp kinh doanh nào đó để xây dựng đội ngũ, cam kết cũng như đưa ra được những tầm nhìn chung để bắt tay vào thực hiện.

startup
Startup cần sáng tạo, nhiệt huyết và lửa đam mê

Vì thế mà các công ty startup đòi hỏi phải có một đội ngũ sáng tạo, nhiệt huyết, can đảm và tận tâm, cùng nhau phát triển và đưa công ty phát triển đi lên. Cũng từ đó, các nhà sáng lập cần tạo ra được một giá trị xã hội từ các ý tưởng cho đến mô hình sản phẩm nào đó. 

Trong giai đoạn đầu, các công ty, doanh nghiệp thường phải tìm kiếm những nguồn vốn đầu tư bên ngoài hay vay tiền để có thể duy trì sự vận hành của công ty, phát triển kinh doanh, điều đó sẽ thuận lợi vào thời gian đầu. Dựa vào đó, các công ty startup cần phải tự duy trì cũng như ít phụ thuộc vào cá nhân và tổ chức ở bên nếu muốn phát triển ổn định và vững chắc.

2. 10 yếu tố cốt yếu mà một công ty startup cần có

2.1. Giá trị cốt lõi

Đầu tiên, điều mà một startup cần làm đó là định hình được giá trị cốt lõi của công ty mình. Có thể nói, cái cốt lõi của một công ty chính là giá trị của người sáng lập ra nó. Giá trị đó có thể là một sản phẩm hay một dịch vụ khải thi nào đó. 

Một số nhà startup chủ trương cân bằng giữa công việc và cuộc sống và xem nó là giá trị cốt lõi, tuy quan điểm này có thể gây khó khăn nhưng nó sẽ giúp bạn định hình và phát triển văn hóa công ty cũng như môi trường làm việc của bạn. 

2.2. Tầm nhìn

Tầm nhìn là một phần không thể thiếu của một công ty hay doanh nghiệp startup. Qua đó thể hiện tầm nhìn xa trộng rộng của một người sáng lập liệu có đủ tâm trí mạnh mẽ, đủ sức để có thể đưa công ty hay doanh nghiệp của mình đúng được như mục tiêu đã định từ trước hay không?

Để có được điều này, các nhà sáng lập phải giải đáp được câu hỏi rằng tại sao bạn lại tồn tại? tại sao công ty của bạn tồn tại? mục đích của bạn là gì? Chính điều đó sẽ giúp bạn đánh giá mục tiêu của bạn có khả thi hay không? Tầm nhìn là yếu tố nền tảng mà bất kỳ startup nào cũng cần phải có.

startup
Tại sao bạn lại startup?

2.3. Sứ mệnh

Sứ mệnh của một công ty hay một doanh nghiệp startup nào đó được xem là một yếu tố đánh giá và xác định mục đích hoạt động của công ty đó. Vì sao công ty được thành lập? Nó có sứ mệnh gì đối với con người, đối với xã hội này hay không?

Tất cả những điều là để trả lời cho câu hỏi “hoạt động của công ty bạn nhằm mục đích gì?”. Không riêng gì startup, sứ mệnh của một công ty hay một doanh nghiệp được xem là tuyên ngôn của công ty đó và là căn cứ để công ty có thể tồn tại ngay trong xã hội này. Điều đó cũng xác định tính hữu ích và giá trị của công ty đối với xã hội này. 

2.4. Sản phẩm hoặc dịch vụ

Hiện nay với sự phát triển của rất nhiều công ty startup bởi những công ty ấy có tiềm năng trong lĩnh vực của chính họ. Điều này phụ thuộc vào những sản phẩm, dịch vụ hay trình độ khoa học – kỹ thuật của công ty hay doanh nghiệp của bạn.

Một sản phẩm hay dịch vụ được coi là tốt thì nó cần phải giúp ích được cho người, có giá trị đối với xã hội, từ đó sẽ được nhiều nhường hưởng ứng, khách hàng chào đón. Từ đó mà có thể ngày càng phát triển, tiến lên chiếm lĩnh thị trường.

Hơn hết, trong thời đại ngày nay, công ty hay doanh nghiệp nào có sản phẩm hay dịch vụ với áp dụng thành công trình độ khoa học – kỹ thuật tiên tiến vào trong sản xuất thì công ty đó sẽ nhanh chóng phát triển và dễ dàng chiếm lĩnh thị trường. 

2.5. Thông điệp rõ ràng

Một công ty hay doanh nghiệp cũng cần phải có thông điệp rõ ràng muốn truyền tải đến cho khách hàng. Để khách hàng có thể biết được bạn là ai? bạn đến đây làm gì? bạn có thể giúp tôi như thế nào? Vì thế mà thông điệp cũng là một phần không thể thiếu.

Có thể hiểu thông điệp như một hình thức truyền tải thông tin từ doanh nghiệp đến với khách hàng, giúp khách hàng hiểu được một công ty hay doanh nghiệp nào đó. Trong starup thì nó càng quan trọng hơn nữa vì thông điệp sẽ giúp lan tỏa mạnh mẽ, giúp nhiều người biết đến công ty hay doanh nghiệp startup của bạn hơn.

Thông điệp có thể là một câu chuyện, một câu nói đi kèm với hình ảnh logo thương hiệu để có thể truyền đạt đầy đủ những thông tin của các nhà startup đến với khách hàng. Điều này không chỉ giúp thu hút sự quan tâm của những người xung quanh mà còn giúp bạn lấy được lòng tin của khách hàng và thu hút những khách hàng tiềm năng cho công ty hay doanh nghiệp startup của mình.

2.6. Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường startup

Một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất của công ty startup đó chính là phải thành thạo những kỹ năng tìm kiếm và nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu và tìm ra những tiềm năng hay nhu cầu trên thị trường sẽ mang lại cho nhà startup nhiều thông tin vô cùng hữu ích và rất cũng rất quan trọng về lĩnh vực mà công ty mình đang hoạt động. 

Chưa hết mà tìm kiếm và nghiên cứu thị trường cũng giúp bạn nhanh chóng cập nhật xu thế và dự báo về sự phát triển trong tương lai để có cái nhìn bao quát và lập kế hoạch cụ thể hơn. 

startup
Tìm hiểu, nghiên cứu và xác lập kế hoạch cụ thể

2.7. Lập kế hoạch và xây dựng chiến lược

Các doanh nghiệp hay các công ty dù lớn hay nhỏ, ngay cả các startup cũng cần phải có một kế hoạch kinh cùng xây dựng chiến lược rõ ràng và cụ thể nhất. Qua đó mà có thể xây dựng được đường lối cũng như mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn của một công ty hay một doanh nghiệp.

Khi đã có một bản kế hoạch cùng chiến lược cụ thể, việc triển khai cũng sẽ dễ dàng và thống nhất hơn, góp phần xác định hướng đi cho công ty startup của bạn trong tương lai.

2.8. Quản lý tài chính, ngân sách

Hơn hết, giai đoạn đầu của các startup cần phải chú ý đến việc quản lý tài chính cũng như ngân sách của mình để đảm bảo việc thu chi hàng tháng được minh bạch và rõ ràng hơn bao giờ hết.

Giai đoạn đầu startup là giai đoạn nhạy cảm trong việc chi nhiều hơn thu. Vì thế mà cần dự trù những ngân sách cho những việc thiết yếu và quan trọng là chuyện nên làm trong giai đoạn này. Nguồn ngân sách cần tập trung vào cơ sở vật chất, nhân sự, hay việc phát triển các mối quan hệ nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty hay doanh nghiệp startup của bạn. 

2.9. Kỹ năng quản lý nhân sự startup

Việc quản lý nhân sự cũng là một phần rất quan trọng cho công ty startup của bạn. Quản lý nhân sự bao gồm cả việc phân công công việc và nhiệm vụ cho từng nhân viên, theo sát đánh giá cũng như hỗ trợ nhân viên để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. 

Việc giao nhiệm vụ cho một nhân viên cũng cần phải có hiệu quả giúp cho doanh nghiệp startup đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả quản lý cùng với hiệu quả hoàn thành công việc của mỗi nhân viên.

2.10. Sự nỗ lực

Cuối cùng, yếu tố nỗ lực là một yếu tố góp phần tạo nên sự phát triển bền vững của một công ty, doanh nghiệp startup. Hơn hết, bạn cần phải hiểu rằng con đường startup là đầy chông gai và không bao giờ là dễ dàng. 

Vì thế mà nỗ lực và không bao giờ bỏ cuộc là một chất xúc tác, tiếp thêm niềm tin để chúng ta bước đi dù phía trước có chông gai và thử thách như thế nào đi chăng nữa. Chỉ có như thế thì “đứa con startup” của bạn sẽ sớm có được ngày thành công rạng rỡ. 

 3. Các giai đoạn của một công ty Startup

Hơn hết, một công ty và một doanh nghiệp nếu muốn phát triển một cách vững chắc và lâu dài cần phải thực hiện theo những quy trình nhất định. Và theo từng giai đoạn đó sẽ là một đường hướng cũng như có một mục tiêu khác nhau. Điều đó mang lại những hiệu quả cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp của một công ty startup.

startup
Startup hiệu quả cần thực hiện các giai đoạn nhất định

Tuy vậy nhưng vẫn có nhiều công ty startup hiện nay vẫn chưa thể áp dụng theo quy trình mà làm theo kiểu “đi tắt đón đầu”. Sau đây sẽ là các giai đoạn mà một công ty startup cần có nếu muốn khởi nghiệp thành công:

  • Giai đoạn 1: Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân
  • Giai đoạn 2: Tìm kiếm ý tưởng phù hợp
  • Giai đoạn 3: Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh sơ bộ
  • Giai đoạn 4: Xây dựng các bản dự án điều chỉnh 
  • Giai đoạn 5: Xây dựng dự án chi tiết
  • Giai đoạn 6: Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện
  • Giai đoạn 7: Thực dự án
  • Giai đoạn 8: Chạy thử nghiệm dự án
  • Giai đoạn 9: Chạy chính thức dự án

Trên đây là tất cả những yếu tố cần thiết mà các công ty hay doanh nghiệp startup nhất định phải có để có thể vận hành và duy trì một cách chuyên nghiệp, tốt đẹp và nhanh chóng mang lại những thành quả đáng mong đợi cho một công ty startup hiện nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây