Trung Tâm Giáo Dục Thường Xuyên Hiện Nay Có Thật Sự Tốt?

0
154
Trung tâm giáo dục thường xuyên

Trung tâm giáo dục thường xuyên là một cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Lúc trước, hệ giáo dục này mang nhiều tiếng xấu. Tuy nhiên, gần đây, hệ giáo dục này đã có những cải thiện rõ rệt. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn!

1. Khái niệm trung tâm giáo dục thường xuyên

Trung tâm giáo dục thường xuyên là cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Hầu như các tỉnh đều có ít nhất 1 trung tâm. Tại đây có nhiều chương trình giáo dục và đào tạo với nhiều chức năng khác nhau.

Trung tâm giáo dục thường xuyên
Một trung tâm giáo dục tại TP.HCM

2. Chức năng của trung tâm giáo dục thường xuyên

2.1. Tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục

Trung tâm giáo dục thường xuyên có chức năng tổ chức các chương trình dạy học như:

  • Chương trình xóa mù chữ và dạy học sau khi biết chữ.
  • Chương trình đáp ứng các yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ
  • Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ bao gồm: bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ứng dụng, công nghệ thông tin – truyền thông

2.2. Tổ chức các lớp học tại trung tâm giáo dục thường xuyên

Các chương trình tại các trung tâm cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông chuyên biệt cho các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, người tàn tật, khuyết tật.

2.3. Nghiên cứu, tổng kết và rút kinh nghiệm

Các trung tâm giáo dục thường xuyên còn có chức năng tổ chức và hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy học, góp phần phát triển hệ thống. Hình thức học tập và tổ chức lớp học của trường giáo dục thường xuyên đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Trong tiềm thức của mỗi người luôn nghĩ rằng chất lượng giáo dục tại các trường giáo dục thường xuyên không tốt. Không thể bằng được so với các chương trình học của các trường Trung học, Phổ thông, Đại học,… Tuy nhiên, chất lượng dạy học của các trung tâm đang dần được cải thiện với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn đến từ các trường Đại học uy tín, hệ thống dạy học được nâng cao và cập nhật nhanh chóng.

Ngoài ra, cơ sở vật chất tại các trung tâm cũng được cải thiện nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người học. Thời gian học của các chương trình này cũng ngắn hơn so với các hệ khác. Từ đó, nó giúp người học có thêm nhiều thời gian cho các hoạt động như tình nguyện, làm thêm để tích lũy các kỹ năng cần thiết cho con đường tương lai sau này.

Trung tâm giáo dục thường xuyên
Trung tâm giáo dục tại Hà Nội

3. Vì sao học sinh không hào hứng, phụ huynh không mặn mà?

Bắt nguồn từ hai chữ “bổ túc” nên khá nhiều người còn có suy nghĩ và cái nhìn thiếu thiện cảm với các trung tâm này. Trong mắt của nhiều người, học “bổ túc văn hóa” là những người học dốt vì “không thể thi đỗ vào trường công lập”. Và tấm bằng tốt nghiệp “hệ bổ túc” cũng luôn là sự kỳ thị với nhiều người.

Trước đây đã từng có những trường đại học từ chối tuyển sinh những học sinh có bằng tốt nghiệp hệ bổ túc. Hệ bổ túc còn bị mang tiếng về cách dạy và cách học của do kỷ luật học tập khá lỏng lẻo.

Nhiều giảng viên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên đã du di cho học sinh vắng cả tuần. Lên lớp, các em muốn học hay chơi thì giáo viên cũng chỉ nhắc nhở qua loa.

Sinh hoạt chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên cũng bị hạn chế. Trò không muốn học, thầy cũng không muốn dạy. Vì thế, chất lượng tại đây khá thấp.

Nhiều năm trở lại đây, để thu hút học sinh, các trung tâm đã có nhiều đổi mới trong việc dạy và học. Vì thế, chất lượng nơi này đã được nâng lên rõ rệt. Nó thể hiện qua việc tỉ lệ học sinh tốt nghiệp khá cao trong các kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

4. Phần kết

Thông qua bài viết này, mình đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về trung tâm giáo dục thường xuyên. Hiện nay, nhiều giáo viên cũng đã đưa ra lời khuyên dành cho những học sinh nào không được tuyển vào lớp 10 tại các trường trung học phổ thông công lập thì vào học tại các trung tâm này là tốt nhất. Đây là cách lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. Việc lựa chọn này không chỉ phù hợp với học lực của học sinh mà còn phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình các học sinh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây