Top 7 Lợi Ích Tuyệt Vời Của Cá Ngừ Mà Bạn Cần Phải Biết

0
130
cá ngừ

Cá ngừ là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và bổ dưỡng đối với cơ thể. Chúng được nhiều người tin dùng cũng như có giá trị cao. Sau đây là 7 lợi ích tuyệt vời của cá ngừ đối với cơ thể, sức khỏe chúng ta mà bạn cần biết. 

1. Đôi nét về cá ngừ

Cá ngừ là một loại các có kích thước lớn, thuộc dòng họ Cá bạc má – Scombridae. Cá này còn có tên gọi khác là cá bò gù. Chúng thường sống nhiều ở những vùng biển ấm. 

Tại Việt Nam, loài cá này là một loại hải sản thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng, muối khoáng. Đây là một thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Một số món ăn làm từ thực phẩm này có thể kể đến như là sashimi, sushi, salad cá hay các món áp chảo khác. Đây cũng là loài cá có giá trị xuất khẩu cao.

2. Những lợi ích tuyệt vời của cá ngừ

Cá ngừ
Cá ngừ

Lợi ích của cá ngừ đối với sức khỏe con người rất lớn. Có thể kể đến những công dụng sau:

2.1. Ăn cá ngừ giúp giảm cân

Cá ngừ được coi là nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đây là một trợ thủ đắc lực dành cho những người muốn giảm cân. Cá này sinh trưởng trong môi trường đại dương nên đặc biệt sạch và giàu protein cùng các chất dinh dưỡng khác như là DHA, Omega-3, EPA, taurin,…

Một điều đặc biệt là loại thực phẩm này có chưa rất ít các chất béo cũng như calo. Chính vì thế nếu như ăn cá ngừ thì sẽ không những không mập mà còn giúp duy trì vóc dáng. Đồng thời nó còn cung cấp và cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Đây sẽ là một loại thực phẩm hợp lý cho những người muốn có một thân hình thon gọn. 

2.2. Bổ mắt

Cá ngừ
Thịt cá ngừ rất tốt cho mắt

Theo một cuộc khảo sát tại Mỹ, có gần 10 triệu người mắc chứng bệnh khô mắt. Đây là căn bệnh xuất hiện khi lượng nước mắt quá ít và thường xuất hiện ở phụ nữ trên 40 tuổi trở lên. Tiến sĩ Milanovic và các cộng sự ở bệnh viện Brigham cũng đã đưa ra công bố rằng việc tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa Omega-3. Nó có tác dụng bảo vệ, phòng ngừa các bệnh cho mắt đồng thời còn giảm nguy cơ mắc bệnh lên đến 20%.

Thực phẩm giàu Omega-3 phải kể đến đó là cá ngừ. Chính vì điều này chúng ta nên ăn nhiều cá này để bảo vệ và tốt cho mắt. Ngoài ra, lượng Omega-3 này còn có thể giúp cơ thể ngăn chặn mắt khỏi tình trạng thoái hóa điểm vàng và giảm nguy cơ rối loạn mắt.

2.3. Thịt cá ngừ ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là một hiện tượng của thành động mạch trong cơ thể bị cứng, hẹp lại và tắc cục bộ gây nên các biến chứng nguy hiểm. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh như là tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, vỡ động mạch,…

Căn bệnh xơ vữa động mạch là một căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện tại. Nó không xuất hiện ngay lập tức mà được hình thành dần theo thời gian. Căn bệnh này lại không hề có bất kỳ một dấu hiệu nào nhưng lại là mối đe dọa nghiêm trọng đối với người cao tuổi. Cá ngừ đem đến hiệu quả là có thể giảm mức độ lipid trong máu. Ngăn ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả. 

2.4. Kích hoạt các tế bào não và thúc đẩy các hoạt động trong não

Cá ngừ có chứa rất nhiều DHA (Docosahexaenoic acid). Đây là một loại acid béo rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển não, hệ thần kinh và võng mạc. Chất này thuộc nhóm các acid béo Omega-3. Do đó, việc ăn cá này sẽ góp phần thúc đẩy sự tái sinh của các tế bào não. Đồng thời nó giúp cải thiện và ngăn chặn các nguy cơ về mắc bệnh mất trí nhớ.

Theo nhiều cuộc nghiên cứu và khảo sát được thực hiện tại Mỹ, các nhà khoa học đã chỉ ra được lợi ích của cá ngừ đối với sức khỏe của con người. Với sự dồi dào về axit béo Omega-3, cá ngừ chính là thực phẩm vô cùng bổ ích giúp hỗ trợ việc hoàn thiện cùng phát triển trí não của con người, đặc biệt là đối với thai nhi.

Phụ nữ mang thai vào 3 tháng giữa của thai kỳ nên bổ sung thêm món ăn từ thực phẩm này cho thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Việc này nhằm giúp cho thai nhi có thể phát triển trí não một cách đầy đủ và toàn diện nhất.

2.5. Ngăn ngừa thiếu máu, thiếu sắt

Cá ngừ
Thịt cá ngừ ngăn ngừa thiếu máu, thiếu sắt

Trong cá ngừ có chứa một lượng lớp chất sắt và B12. Đây là những chất không thể thiếu trong cơ thể con người. Những chất này trong cá ngừ rất dễ hấp thụ. Việc dùng thực phẩm này trong các món ăn hàng ngày sẽ giúp chúng ta bổ sung được những chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời cũng giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. 

2.6. Cá ngừ giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan

Cá ngừ có chứa lượng DHA, EPA và taurine dồi dào. Những chất này sẽ làm giảm lượng chất béo trong máu và thúc đẩy các tế bào gan phát triển. Ngày nay, chính những chế độ dinh dưỡng không phù hợp cộng với áp lực công việc khiến cho con người dễ mắc các bệnh về gan hơn. 

Việc sử dụng loài cá này trong thực đơn hàng ngày không chỉ tăng cường chức năng gan mà còn giúp bảo vệ nó tránh khỏi các tác nhân gây hại cho cơ thể.

2.7. Giảm mức độ Cholesterol “xấu”

Cholesterol là một dạng chất béo được tồn tại trong các tế bào của cơ thể. Loại chất béo này có màu vàng, được tạo ra bởi hoạt động của gan và từ thức ăn khi ta ăn vào cơ thể. Nồng độ cholesterol trong máu càng cao thì càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim, huyết áp, tiểu đường.

Để giảm thiểu lượng Cholesterol trong máu, chúng ta cần phải lựa chọn cho chính bản thân mình loại thực phẩm phù hợp và tốt cho sức khỏe. Tiêu biểu là cá ngừ. Các món ăn được chế biến từ cá này không chỉ ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Những món ăn này còn có thể góp phần làm giảm cholesterol “xấu” trong máu. Đồng thời tăng cholesterol “tốt”, duy trì sức đề kháng cho cơ thể của bạn.

3. Lời kết

Cá ngừ có rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Nó giúp chúng ta giảm cân, duy trì cân nặng tốt, bổ cho mắt, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, các bệnh thiếu máu, bệnh gan,… Do đó, hãy thêm nguyên liệu này vào các món ăn hàng ngày nếu như có thể để nhằm tăng sức khỏe, đề kháng cho bản thân mình và gia đình của bạn.  

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây