Top 10 Lợi Ích Của Cá Hồi Đối Với Sức Khỏe Của Chúng Ta

0
168
Cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và ngon. Loại cá béo này chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nó có chức năng làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm. Sau đây là 10 lợi ích của cá hồi đối với sức khỏe chúng ta bạn nên biết. 

1. Cá hồi chứa nguồn protein tuyệt vời

Protein cũng là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu mà bạn phải nhận được từ chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Protein đóng một số vai trò rất là quan trọng trong cơ thể. Chúng bao gồm: chữa lành sau chấn thương, bảo vệ sức khỏe của xương, duy trì khối lượng cơ trong quá trình giảm cân và quá trình lão hóa. Cá hồi cung cấp 22 – 25 gam protein cho mỗi khẩu phần 100g. Hãy thêm cá hồi vào khẩu phần ăn của mình nhé!

2. Cá hồi giàu axit béo Omega-3

cá hồi
Cá hồi giàu axit béo Omega-3

Cá hồi là một trong những nguồn có chứa nhiều axit béo omega-3 chuỗi dài EPA và DHA tốt nhất. Một phần 100 gram cá hồi nuôi thì có chứa đến 2,3 gam axit béo omega-3 chuỗi dài. Trong khi cùng một phần cá đó hoang dã lại chứa tới chứa 2,6 gram.

Không như hầu hết các chất béo khác, omega-3 được coi là “thiết yếu” đối với cơ thể. Nghĩa là bạn phải bắt buộc phải lấy chúng từ chế độ ăn uống của mình. Vì cơ thể của bạn không có khả năng tạo ra chúng.

EPA và DHA có trong omega-3 đã được ghi nhận với một số lợi ích sức khỏe. Chẳng hạn như là: giảm viêm, giảm huyết áp, giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, nó còn có thể cải thiện chức năng của các tế bào động mạch. 

3. Cá hồi chứa nhiều vitamin B

Cá hồi là một nguồn cung cấp vitamin B tuyệt vời cho cơ thể. Dưới đây là hàm lượng vitamin B có trong 100 gram cá hoang dã: 

  • Vitamin B1 (thiamin): 18% RDI
  • Vitamin B2 (riboflavin): 29% RDI
  • Vitamin B3 (niacin): 50% RDI
  • Vitamin B5 (axit pantothenic): 19% RDI
  • Vitamin B6: 47% RDI
  • Vitamin B9 (axit folic): 7% RDI
  • Vitamin B12: 51% RDI

Những vitamin này tham gia vào một số quá trình quan trọng trong cơ thể bạn. Chúng bao gồm biến thực phẩm bạn ăn thành năng lượng, tạo và sửa chữa DNA, giảm viêm tránh dẫn đến bệnh tim. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất cả các vitamin B phối hợp với nhau để duy trì hoạt động tối ưu của não và hệ thần kinh. Do đó, cá hồi là một nguồn tuyệt vời của một số vitamin B. Nó rất cần thiết để sản xuất năng lượng, kiểm soát chứng viêm và bảo vệ sức khỏe tim và não.

4. Cá hồi có chứa nguồn Kali tốt

cá hồi
Đây là loại cá chứa nguồn Kali tốt

Điều này đặc biệt đúng với cá hồi hoang dã, cung cấp 18% RDI trên mỗi 3,5 ounce, so với 11% đối với cá nuôi. Trên thực tế, cá chứa nhiều kali hơn một lượng tương đương chuối, cung cấp 10% RDI.

Kali giúp kiểm soát huyết áp của bạn. Nó cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ  Do đo, 100gr cá này cung cấp 11–18% RDI kali giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa tích nước dư thừa.

5. Chứa chất Selen bảo vệ xương

Selen là loại một khoáng chất được tìm thấy nhiều trong đất và một số loại thực phẩm. Nó được coi là một loại khoáng chất vi lượng. Có nghĩa là cơ thể bạn sẽ chỉ cần một lượng rất nhỏ là đủ. Tuy nhiên, để bổ sung đủ selen trong chế độ ăn uống của bản thân là một điều quan trọng quan trọng. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng selen giúp bảo vệ sức khỏe của xương. Giúp giảm kháng thể tuyến giáp ở những người bị bệnh tuyến giáp tự miễn và có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Khi tiêu thụ cá hồi và các loại hải sản có hàm lượng selen cao khác. Có thể giúp cải thiện nồng độ selen trong máu đối với những người có chế độ ăn ít khoáng chất này. Và cá hồi là một nguồn dồi dào khoáng chất này. 

6. Chứa Astaxanthin chống oxy hóa

Astaxanthin là một loại hợp chất có liên quan đến tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe. Đây còn là một thành viên của gia đình chất chống oxy hóa carotenoid. Chất astaxanthin mang lại cho cá hồi sắc tố đỏ ở trong thịt.

Astaxanthin có tác dụng là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó thực hiện điều này bằng cách giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL (cholesterol “xấu”) và tăng HDL (cholesterol “tốt”) trong cơ thể chúng ta.

Ngoài ra, astaxanthin còn được cho là hoạt động với axit béo omega-3 của cá hồi để bảo vệ não và hệ thần kinh của cơ thể tránh khỏi tình trạng bị viêm. Hơn nữa, astaxanthin thậm chí còn có thể giúp ngăn ngừa tổn thương da, cũng như giúp bạn trông trẻ hơn. Cá hồi chứa từ 0,4-3,8 mg astaxanthin trên mỗi 100g. 

7. Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Việc ăn cá hồi thường xuyên sẽ có thể giúp bạn bảo vệ và chống lại các bệnh về tim. Điều này phần lớn là do khả năng tăng cường omega-3 trong máu của loài cá này.

Đối với nhiều người có quá nhiều axit béo omega-6 trong máu. Nghiên cứu cho thấy rằng khi cơ thể có sự mất cân bằng của hai axit béo này. Thì sẽ nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên. 

Ngoài ra, tiêu thụ cá này được chứng minh là có tác dụng làm giảm chất béo trung tính. Và loại cá này còn có thể giúp tăng mức chất béo omega-3 nhiều hơn so với việc bổ sung dầu cá.

8. Có lợi cho việc kiểm soát cân nặng

Như các loại thực phẩm giàu protein khác, cá hồi sẽ giúp điều chỉnh các hormone kiểm soát sự thèm ăn. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

Ngoài ra, tỷ lệ trao đổi chất của bạn cũng sẽ tăng nhiều hơn. Sau khi ăn các loại thực phẩm giàu protein như cá hồi, so với các loại thực phẩm khác. Chất béo omega-3 trong cá này sẽ giúp cơ thể được thúc đẩy giảm cân và giảm mỡ bụng ở những người thừa cân.

Trẻ em nếu bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu thì bổ sung DHA, omega-3 chính có trong cá hồi sẽ giúp giảm đáng kể mỡ gan và mỡ bụng. 

9. Cá hồi có thể giúp chống lại chứng viêm

cá hồi
Loại cá này có thể giúp chống lại chứng viêm

Nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân gốc rễ của hầu hết các bệnh mãn tính đều xuất phát từ Viêm. Bao gồm cả bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc ăn nhiều cá hồi giúp giảm các dấu hiệu viêm một cách hiệu quả. Đặc biệt là ở những người có nguy cơ mắc các bệnh về tim, tiểu đường và các bệnh khác.

10. Bảo vệ sức khỏe não bộ

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng thêm cá hồi trong chế độ ăn uống của bạn. Sẽ có thể giúp chúng ta cải thiện chức năng não.

Cả cá béo, giàu omega-3 và dầu cá đều được chứng minh là làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Điều này giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe não bộ của thai nhi trong thời kỳ mang thai tốt hơn. Bên cạnh đó, nó còn giảm lo lắng, làm chậm mất trí nhớ do tuổi tác và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ về già.

Những người có chức năng não bình thường. Việc ăn cá béo thường xuyên được phát hiện là sẽ có nhiều chất xám hơn trong não của họ.

Cá hồi có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Bạn nên bổ sung thêm cá hồi vào chế độ ăn của mình nhằm đem đến sức khỏe tốt hơn, hệ miễn dịch, cơ thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều để tránh các hậu quả không mong muốn. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây