Top 10 Kĩ Năng Mềm Giúp Bạn Thành Công Trong Cuộc Sống

0
377
kĩ năng mềm

Kĩ năng mềm ngày càng quan trọng và cần thiết để giúp bạn thành công trong cuộc sống. Những kĩ năng này không phải ai sinh ra cũng có sẵn. Bạn cũng có thể luyện tập để năng cao và vận dụng hiệu quả. Sau đây là 10 kĩ năng mềm bạn nên rèn luyện cho mình.

1. Kĩ năng mềm là gì?

kĩ năng mềm
Kĩ năng mềm là gì?

Kĩ năng mềm là những kĩ năng giúp bạn phù hợp với môi trường làm việc. Chúng bao gồm tính cách, thái độ, sự linh hoạt, động lực và cách cư xử của bạn. Các kĩ năng mềm quan trọng đến mức chúng thường là lý do khiến nhà tuyển dụng quyết định giữ hoặc thăng chức một nhân viên. 

Kĩ năng mềm khác với kĩ năng cứng (hay còn gọi là kĩ năng kỹ thuật). Kĩ năng cứng có liên quan trực tiếp đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. Và thường dễ định lượng hơn và dễ học hơn các kĩ năng mềm.

2. 10 kĩ năng mềm cần thiết để thành công

2.1. Kĩ năng giao tiếp

kĩ năng mềm
Kĩ năng mềm – Kĩ năng giao tiếp

Kĩ năng giao tiếp là kĩ năng mềm được tìm kiếm nhiều nhất mà các ông chủ muốn có. Kĩ năng này bao gồm rất nhiều yếu tố.

Để giao tiếp tốt, bạn phải lắng nghe cẩn thận, diễn giải bối cảnh của cuộc trò chuyện, thể hiện bản thân rõ ràng, thuyết phục người khác theo quan điểm của bạn. Đồng thời phải kiểm soát ngôn ngữ cơ thể của bạn và sử dụng phong cách trình bày hấp dẫn để không đe dọa hoặc gây khó chịu đối với người nghe.

Đặc điểm tính cách của bạn có thể ảnh hưởng đến cách bạn giao tiếp với người khác. Ví dụ, một số người đi thẳng vào vấn đề, tập trung lập luận của họ xung quanh các sự kiện và logic. Những người khác thường hòa hợp hơn và nhạy cảm với cảm giác của người khác. 

Làm bài kiểm tra tính cách toàn diện có thể giúp bạn hiểu tại sao bạn giao tiếp theo cách mà bạn vẫn đang làm; đồng thời tìm kiếm điểm mù trong giao tiếp của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn hiểu các phong cách giao tiếp khác. Điều này giúp bạn có thể điều chỉnh cách giao tiếp của mình cho phù hợp với người bạn đang giao tiếp; từ đó phát huy hết kĩ năng giao tiếp của mình.

2.2. Tính linh hoạt – kĩ năng mềm thiết yếu

Thay đổi là một phần thiết yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các công ty cần những nhân viên đủ linh hoạt để làm việc với những sáng kiến ​​mới, cởi mở với những ý tưởng mới. Và nói chung là có thể vượt qua khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch.

Nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa hiệu suất công việc và tính linh hoạt trong dài hạn. Bởi vì sẽ có lúc bạn phải bước ra ngoài thói quen của mình và vượt qua những thử thách mới chưa từng có trước đây. Nên linh hoạt là một kĩ năng mềm cần thiết để thành công.

Linh hoạt không có nghĩa là bạn phải nhảy vào một nhiệm vụ hoặc vai trò công việc mới như một chuyên gia. Thay vào đó, đó là việc thể hiện bạn sẵn sàng chấp nhận trách nhiệm mới và học hỏi những điều khác biệt.

Các ông chủ tìm kiếm những người sẵn sàng bước ra ngoài vùng an toàn của họ. Và sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp thay thế khi ý tưởng đầu tiên của họ không hiệu quả.

2.3. Kĩ năng làm việc nhóm

kĩ năng mềm
Kĩ năng mềm – Kĩ năng làm việc nhóm

Làm việc trong một nhóm có thể là một thử thách nhưng học cách làm tốt. Đây là một kĩ năng mềm cần thiết để giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp của mình. Nhà tuyển dụng tìm kiếm những người có thể thương lượng, hợp tác và quản lý xung đột với những người khác để đạt được mục tiêu chung. Điều đó bao gồm khả năng xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và đối tác.

Điều gì tạo nên một team làm việc giỏi? Về cơ bản, đó là người biết mục tiêu và biết vai trò của mình. Nhà tuyển dụng tìm kiếm cách để bạn nhận biết về điểm mạnh, trách nhiệm của mình. Và cách bạn có thể đóng góp tốt nhất cho nhóm. Sau đó đưa những kĩ năng đó vào hành động bằng cách chia sẻ ý kiến ​​và giao tiếp một cách tôn trọng. 

Khi các nhóm làm việc cùng nhau, mỗi thành viên sẽ mang lại một bộ kĩ năng và phẩm chất riêng cho nhóm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp khác nhau giữa các tính cách ảnh hưởng đến cách các nhóm cộng tác và hiệu quả của họ. Biết bạn là ai và cách bạn làm việc trong nhóm, có thể thúc đẩy những hiểu biết mới và mở ra cánh cửa để làm việc nhóm tốt hơn.

2.4. Thái độ tinh thần tích cực

Có rất nhiều điều bạn không thể thay đổi tại nơi làm việc, chẳng hạn như những người bạn làm việc cùng hoặc thực tế là máy in lại bị hỏng. Một điều bạn có thể thay đổi là mức độ bạn để những điều này làm phiền bạn. Đây sẽ là một điều trong kĩ năng mềm chúng ta cần phát huy.

Sếp thích những người bình tĩnh, lý trí và lạc quan. Những người làm lan tỏa tích cực ở nơi làm việc, không cáu kỉnh và đi loanh quanh đóng sập cửa.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người duy trì tính cách vui vẻ có mối quan hệ tốt hơn tại nơi làm việc. Họ sẽ hạnh phúc hơn trong công việc và đưa ra quyết định tốt hơn những người than vãn và phàn nàn. Một số ý kiến ​​cho rằng thái độ tinh thần tích cực cũng có thể khiến bạn sống lâu hơn. Điều đó có nghĩa là nó có lợi cho mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn.

Không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng giữ được tâm lý “kính đầy mình” khi công việc căng thẳng và deadline chồng chất. Nhưng có một số điều bạn có thể làm để giúp duy trì thái độ tích cực. Cười trước những hoàn cảnh không may của bạn giúp môi trường làm việc luôn tích cực. Và nghỉ ngơi “tỉnh táo” có thể giúp bạn giữ bình tĩnh trong những tình huống áp lực cao.

2.5. Kĩ năng mềm giải quyết vấn đề

kĩ năng mềm
Kĩ năng mềm – Kĩ năng giải quyết vấn đề

Những người giải quyết vấn đề giỏi có thể phân tích các thách thức và hướng tới các giải pháp, dù là một mình hoặc trong một nhóm. Các nhà quản trị luôn muốn nhân viên của họ có thể tự giải quyết và đưa ra các biện pháp để xử lý vấn đề khác nhau. Bạn có thể dễ dàng nhận được tin tưởng và coi trọng hơn trong công việc nếu có kĩ năng giải quyết vấn đề tốt. 

kĩ năng này bao gồm tư duy phản biện, ra quyết định, sẵn sàng đặt câu hỏi và khám phá những ý tưởng mới.

Kĩ năng giải quyết vấn đề này bạn có thể áp dụng và thực hiện trong công việc. Như thảo luận vấn đề một cách bình tĩnh và khách quan với một nhóm. Kiểm tra cách một vấn đề ảnh hưởng đến các thành phần khác nhau của công ty. Từ đó đưa ra các giải pháp khả thi và đánh giá từng ý tưởng. Cuối cùng lập kế hoạch thực hiện giải pháp.

2.6. Nói trước công chúng

Theo Warren Buffett, thành thạo một kĩ năng mềm này, bạn có thể tăng giá trị cá nhân của mình lên 50%. Nếu bạn không tự nhiên trong việc nói trước đám đông, bạn đang ở trong một công ty tốt. Buffett đã phải làm việc chăm chỉ để vượt qua nỗi sợ hãi sân khấu của mình và đã từng bỏ học một khóa học thuyết trình trước công chúng trước khi nó bắt đầu – vì ông ấy sợ nói trước đám đông! Cuối cùng anh ta nhận ra rằng anh ta cần phải xây dựng sự tự tin của mình bằng cách làm điều đó; lặp đi lặp lại trước các nhóm nhỏ.

Để có phương pháp tiếp cận có cấu trúc hơn, Toastmasters International dạy kĩ năng nói trước công chúng và kĩ năng lãnh đạo thông qua nhiều con đường khác nhau. Tư cách thành viên của tổ chức phi lợi nhuận này trông có vẻ tốt trong sơ yếu lý lịch của bạn nhưng thành quả thực sự sẽ đến khi bạn có thể sử dụng các kĩ năng mới tìm thấy của mình trong công việc hoặc trong phòng phỏng vấn.

Hoặc, bạn có thể xem lời khuyên này: Mẹo nói trước đám đông cơ bản để thu hút và gây ấn tượng với bất kỳ khán giả nào

2.7. Biết cách lắng nghe và học hỏi từ những lời chỉ trích

Kĩ năng lắng nghe là vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Rõ ràng là ai cũng biết cách lắng nghe. Nhưng cách lắng nghe hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Do đó, nếu bạn muốn thành công, bạn cần rèn luyện kĩ năng lắng nghe người khác để trở nên hiệu quả.

Trong cuộc sống cũng như công việc, không chỉ có những lời khen mà còn có những lời chỉ trích. Đừng xúc động vì nó. Hãy xem nó như một bài học hữu ích. Vì mọi lời phê bình đều là những ý kiến ​​chân thành nhất giúp bạn thấy được khuyết điểm của mình; từ đó thay đổi để phát triển và hoàn thiện bản thân hơn.

2.8. Quản lý thời gian 

kĩ năng mềm
Kĩ năng mềm – Kĩ năng quản lý thời gian

Ngày nay chúng ta bận rộn hơn bất kỳ thế hệ nào trước chúng ta. Không thể phủ nhận nơi làm việc là một nơi cực kỳ mất tập trung. Do đó, quản lý thời gian hiệu quả là một kĩ năng mềm cần thiết cho mỗi chúng ta để đi đến thành công.

Quản lý thời gian không chỉ đơn thuần là nghệ thuật đúng giờ. Mà còn quản lý thời gian của bạn để bạn tập trung vào các dự án thực sự quan trọng và gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là sắp xếp thứ tự ưu tiên, bám sát lịch trình, ủy quyền và không bị phân tâm bởi các nhiệm vụ dễ thực hiện hơn hoặc ít quan trọng hơn. Nó có nghĩa là lập kế hoạch trước và học khi thích hợp để nói không.

Quản lý thời gian có thể là một kĩ năng mềm khó duy trì, nhưng không phải là một kĩ năng khó học. Theo dõi hành động của bạn trong vài ngày, sẽ biết mất bao lâu để hoàn thành nhiệm vụ của bạn? Điều gì đang làm gián đoạn bạn? Nguyên nhân nào khiến bạn mất tập trung? Khi bạn đã có câu trả lời cho những câu hỏi này, bạn có thể đặt lịch cho mình để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng thời gian một cách khôn ngoan. Và tài sản quý giá này không bao giờ bị lãng phí.

2.9. Kĩ năng ra quyết định

kĩ năng mềm
Kĩ năng mềm – Kĩ năng ra quyết định

Những kĩ năng này đóng vai trò chính quyết định sự thành bại của bạn cũng như của doanh nghiệp. Nếu bạn là nhân viên, khi nhận nhiệm vụ từ cấp trên, điều đầu tiên bạn cân nhắc là liệu nó có phù hợp với mình hay không. Nếu bạn có thể chịu trách nhiệm về nó, không có gì phải bàn cãi. 

Nếu đó nhiệm vụ khó và vượt quá khả năng của bạn thì bạn nên từ chối hoặc yêu cầu hỗ trợ. Nhưng làm sao bạn dám từ chối khi đây là lệnh của cấp trên. Lúc này, kĩ năng mềm này sẽ giúp ích cho bạn.

Trong trường hợp bạn là một nhà lãnh đạo, việc đưa ra quyết định quan trọng hơn. Quyết định sai hay đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức hoặc chính bạn. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định bất cứ điều gì. Để có được lợi thế cho bản thân và tổ chức.

2.10. Tư duy sáng tạo

Sáng tạo là mang đến những ý tưởng mới mẻ, và đôi khi không chính thống. Điều này giúp các công ty đổi mới, các công ty không đổi mới sẽ không tồn tại được lâu.

Hãy dũng cảm và chia sẻ ý tưởng của bạn trong các buổi động nhóm. Tình nguyện điều hành một xã hội, sự kiện kết nối hoặc cuộc tuyển dụng. Đặt các câu hỏi “nếu”; ví dụ: “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi thêm thông tin này vào gói chào mừng khách hàng?” “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta loại bỏ bước 3 khỏi quy trình?”

Những hoạt động này chứng tỏ rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để vượt ra ngoài “kinh doanh như bình thường” hướng tới giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Đây sẽ là một kĩ năng mềm cần thiết và nó sẽ phục vụ bạn hàng ngày, trong suốt sự nghiệp của bạn.

3. Lời kết

Kĩ năng mềm rất cần thiết cho cuộc sống và công việc ngày này. Những kĩ năng mềm trên bạn có thể dễ dàng học được. Hãy kiểm tra tính cách, kĩ năng và tài năng của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn cơ sở cho phong cách giao tiếp, thái đội, sự tận tâm và hơn thế nữa. Sau đó, bạn có thể xác định các điểm yếu của mình và phát triển các chiến lược để cải thiện các kĩ năng. Việc phát triển các kĩ năng mềm sẽ giúp bạn mở ra cánh cửa cho một công việc mới hoặc một sự thăng tiến.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây