Tổng Hợp 7 Lời Khuyên Về Cách Bắt Tay Đúng Khi Giao Tiếp

0
34
bắt tay

Bắt tay đang ngày càng được dùng thường xuyên hơn như đi làm, học tập và trong cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng biết được những lời khuyên khi bắt tay. Sau đây là tổng hợp 7 lời khuyên khi bắt tay nên lưu ý. Hãy cùng nhau theo dõi bài viết nhé!

Bạn có bao giờ tự hỏi phải làm gì khi lần đầu tiên gặp ai đó? Bạn nên đưa tay ra hay đợi người kia làm như vậy? Đây là những câu hỏi phổ biến hầu hết mọi người có.

Điều quan trọng là phải học cách bắt tay thích hợp. Vì tạo ấn tượng tốt ban đầu là điều cần thiết trong nhiều tình huống xã hội và kinh doanh. Sự kết hợp giữa thời điểm tốt và kỹ thuật phù hợp sẽ nâng tầm bạn trong mắt người bắt tay.

Bắt tay một người cho phép bạn thiết lập sự thân thiện và khả năng tiếp cận của mình. Cho dù bạn đang gặp gỡ hàng xóm hoặc bắt đầu một công việc mới. Thực hành với bạn bè hoặc thành viên gia đình trước khi bạn bắt đầu bắt tay người lạ. Hãy nhớ rằng ban đầu mọi người thường đánh giá bạn qua việc bắt tay của bạn. Vì vậy hãy đảm bảo rằng nó thể hiện sự tự tin và tính cách dễ chịu của bạn.

1. Những dịp bạn cần bắt tay

bắt tay
Đây là thủ tục không thể thiếu khi gặp đối tác
  • Giới thiệu ban đầu
  • Phỏng vấn xin việc
  • Gặp lại ai đó đã lâu không gặp
  • Chào khách khi bạn là chủ nhà
  • Chào chủ nhà hoặc bà chủ khi bạn là khách
  • Chào tạm biệt bạn bè hoặc đối tác kinh doanh
  • Gặp gỡ vợ chồng hoặc thành viên gia đình tương lai
  • Bất cứ khi nào người khác mở rộng bàn tay của mình

Dưới đây là một số mẹo về nghi thức bắt tay để giúp bạn học cách được cách đúng.

1. Biết khi nào nên bắt đầu bắt tay

Người có quyền hạn hoặc tuổi cao hơn nên là người đầu tiên đưa tay ra. Ví dụ, nếu bạn đang phỏng vấn xin việc, người phỏng vấn nên là người dẫn đầu.

Nếu bạn mắc lỗi và bắt đầu nó, đừng rút tay lại vì điều đó sẽ vô lễ và có thể gây khó xử. Hãy mỉm cười và tiếp tục phần giới thiệu, đừng xin lỗi.

2. Đứng và nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi bắt tay

Nếu bạn đang ngồi, hãy đứng dậy trước khi đưa tay ra. Điều này thể hiện sự tôn trọng và đặt bạn ngang hàng với người kia. Giao tiếp bằng mắt và nở một nụ cười chân thành để thể hiện rằng bạn hạnh phúc khi được ở nơi mình ở.

Hãy đứng yên và đối mặt với người kia để tránh tạo cảm giác rằng bạn đang vội vàng bỏ đi. Nếu bạn đang đi bộ, hãy cố gắng dừng lại, quay đầu và đối mặt với người kia. Trừ khi điều đó tạo ra tình huống khó xử.

3. Chào hỏi trước và trong khi bắt tay

Khi lòng bàn tay còn ẩm, bạn có thể trì hoãn việc mở rộng bàn tay. Nếu bạn giới thiệu bản thân trong khi thấm lòng bàn tay vào bên hông quần hoặc váy. Lời chào của bạn nên bao gồm tên của anh ấy hoặc cô ấy và vui vẻ, chẳng hạn như, “Rất vui được gặp cô, cô Jones”. Nếu bạn có nhiều điều hay ho để nói, hãy đưa chúng vào lúc này. Đừng đi quá đà và tuôn ra, nếu không bạn có thể khiến người đối diện khó chịu.

Để nhớ tên của người khác, bạn có thể muốn nói điều đó nhiều lần trong cuộc trò chuyện: một lần trong lần bắt tay đầu tiên, ngay sau đó và một lần nữa khi bắt tay người đó trước khi bạn chia tay. Điều này sẽ tạo ấn tượng tích cực và mạnh mẽ bởi vì mọi người muốn biết bạn quan tâm đủ để nhớ tên của họ.

4. Cái bắt tay của bạn nên chắc chắn nhưng không quá gồng

bắt tay
Cái bắt tay của bạn nên chắc chắn nhưng không quá gồng

Bạn sẽ không muốn đưa ra một bàn tay khập khiễng, mềm yế vì điều đó tạo ấn tượng về sự yếu đuối. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên bóp nát tay người kia. Hãy vững chắc nhưng không quá sức. Nếu người kia đưa tay khập khiễng, hãy bóp nhẹ. Đây có thể là một dấu hiệu để anh ấy hoặc cô ấy nắm chặt hơn.

5. Bắt tay sẽ kéo dài khoảng 2-5 giây

Hầu hết mọi người thích những cái bắt tay ngắn hơn. Hãy quan sát và tuân theo sự dẫn dắt của người kia. Đặc biệt nếu người đó ở vị trí cao hơn bạn trong lĩnh vực kinh doanh hoặc xã hội.

Nếu người kia tiếp tục nắm tay bạn lâu hơn năm giây, hãy lịch sự rút tay lại. Duy trì giao tiếp bằng mắt và biểu hiện dễ chịu sau đó để duy trì tương tác tích cực.

Nếu bạn là nhân viên bán hàng, hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng khi bạn đưa tay ra. Nếu cô ấy tỏ ra không thoải mái, đừng hung hăng bắt tay cô ấy.

6. Nhận thức về bàn tay kia của bạn

Hầu hết mọi người sử dụng tay phải trừ khi họ có lý do để sử dụng tay trái. Tốt nhất, bàn tay trái của bạn nên được nhìn thấy và không bị phân nhánh. Đừng để tay trái vào túi vì điều này có vẻ phòng thủ. Trong hầu hết các tình huống kinh doanh, bạn không nên sử dụng tay trái của mình để chạm vào cánh tay của người khác hoặc nắm lấy tay của họ. Tuy nhiên, trong giao tiếp cá nhân, bạn có thể.

7. Lắc tay theo chuyển động lên xuống

Cái bắt tay không nên quay đi quay lại hoặc sang hai bên. Đừng xoay tay người kia quá ba lần, nếu không lời chào có thể trở nên rất khó chịu.

Những lời khuyên về bắt tay trên chắc chắn sẽ hữu ích với bạn. Hãy ghi những lời khuyên này lại để có cái bắt tay đúng cách nhé. Từ điều nhỏ nhặt này sẽ cũng góp phần đem đến thành công cho bạn đấy!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây