Social Media: Phân Loại Và 6 Hình Thức Phổ Biến Hiện Nay

0
135
Social Media

Social Media là cụm từ mà ngày nay chúng ta thường xuyên nghe thấy ở khắp nơi. Vậy Social Media là gì? Chúng được phân làm mấy loại, lợi ích và những hình thức phổ biến nhất hiện nay là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về Social Media nhé!

1. Social media

Đầu tiên để hiểu rõ về Social Media, trước tiên cần biết về social và media.

Social là một nhóm hay một xã hội. Được hiểu đơn giản là một nhóm người hay nhiều nhóm người. Họ có chung mối quan tâm về một vấn đề hay có cùng sở thích. Những người này tập trung lại và cùng chia sẻ, trao đổi và học tập lẫn nhau. 

Media là phương tiện truyền tải những thông tin, dữ liệu đến với người dùng. Hoặc là giúp họ kết nối, chia sẻ với nhau. Media cụ thể ở đây là mạng Internet. Một số phương tiện truyền thông trước khi Internet ra đời có thể kể đến là TV, báo, đài, radio. 

Như vậy, Social Media là những nền tảng như các trang chia sẻ thông tin, blog, mạng xã hội,… Những phương tiện, nền tảng này sẽ được người dùng dùng để chia sẻ, thu thập, bàn luận, trao đổi về thông tin trên mạng Internet. 

Ngày nay, có nhiều người nhầm tưởng là Social Media và Mạng xã hội là một. Mặc dù giữa 2 loại này có sự khác biệt rất nhỏ nhưng bạn cần phải biết là chúng không phải là một. Thực tế Social Media bao gồm mạng xã hội như Facebook, Twitter và các trang báo, blog,… Có thể thấy mạng xã hội là một phần của Social Media.

2. Phân loại Social Media

Vai trò chính của Social Media là nhằm kết nối người với người ở khắp nơi lại với nhau. Social Media được chia làm 4 nhóm sau đây: 

2.1. Social Community

Social Media
Social Community – Facebook

Với nhóm Social Media Community sẽ tập trung vào việc phát triển các mạng lưới quan hệ nhằm gắn kết những người có cùng mối bận tâm, sở thích và quan tâm lại với nhau. Nổi bật nhất về loại này hiện nay là Facebook, Twitter. 

Điểm nổi trội nhất của nhóm này là có tính tương tác đa chiều giữa người với người. Chúng cho phép người dùng có thể dễ dàng kết nối, trò chuyện và chia sẻ các thông tin ở khắp mọi nơi với nhau. 

2.2. Social Publishing

Social Media Publishing là nhóm tổng hợp các trang web dùng để truyền tải và phổ biến các nội dung trên mạng. Chúng bao gồm blog, các trang tin tức hay Microsite, các trang đăng tải dữ liệu, nhạc, video, hình ảnh, âm thanh,… 

2.3. Social Commerce

Nhóm Social Media Commerce dùng để phục vụ cho mục đích hỗ trợ việc giao và mua bán. Để thực hiện được mục đích này, chúng ta sử dụng các công cụ trực tuyến như là website. Nhóm này là một phần của thương mại điện tử, nơi mà người bán và người mua có thể chủ động, linh hoạt trong việc tương tác, hỏi đáp cũng như phản hồi ý kiến. 

2.4. Social Entertainment

Social Media
Social Entertainment – Web chơi game

Social Media Entertainment chủ yếu dùng là phục vụ người dùng với mục đích cuối cùng là vui chơi và giải trí. Có thể nhắc đến các trang web như là trang chơi game trực tuyến, trang xem phim, trang đọc truyện tranh,…

3. Chức năng của Social Media là gì?

Social Media hiện hữu hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Chúng cho phép con người khắp nơi chia sẻ thông tin, nội dung một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Những việc này được thực hiện thông qua những kênh truyền thông như là báo chí, truyền hình. 

Social Media không chỉ là cầu nối thế giới lại với nhau. Mà còn là chia sẻ thông tin với cộng đồng. Chúng đem lại những lợi ích về mặt xã hội. Đồng thời cũng là công cụ giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế phát triển ở nhiều cấp độ khác nhau.

3.1. Chức năng Social Media xét về góc độ kinh tế

Về góc độ kinh tế, Social Media là một trong những nền tảng tốt nhất dùng để thực hiện hoạt động Digital Marketing. Nguyên nhân là doanh nghiệp có thể tận dụng được sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi của hình thức này. Từ đó sẽ nhận được nhiều lợi ích và tiết kiệm hơn về mặt chi phí, nhân sự cũng như cả thời gian khi tiếp thị. 

Việc làm này sẽ giúp thu hút số lượng lớn traffic vùa giúp bạn cải thiện SEO, đem hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đến với nhiều người hơn. Đồng thời nó giúp tăng độ uy tín, danh dự và cả danh tiếng của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông. 

Ngoài ra, chính các kênh truyền thông này còn là một địa điểm để kết nối và xây dựng những mối quan hệ với nhiều đối tác, khách hàng một cách lâu dài. 

3.2. Xét về mặt xã hội 

Bên cạnh mặt kinh tế thì về mặt xã hội, truyền thông thì Social Media cũng đem đến nhiều lợi ích khác nhau. Ví dụ như là khuyến khích phát triển nhanh hơn đối với ngành giáo dục. Chính nhờ sự phổ sóng của mạng Internet mà hiện tại chúng ta rất dễ dàng để tương tác, nhận lời khuyên từ các chuyên gia. Những người này có thể đến từ những nơi khác nhau, cả trong nước và cả quốc tế. Các cuộc gặp mặt, trao đổi chỉ cần dùng màn hình máy tính hay điện thoại là đã có thể dễ dàng tương tác với nhau.

Các vấn đề về thời sự hay xã hội cũng được cập nhật nhanh chóng trên Social Media như mạng xã hội, blog, các trang thông tin khác. Giúp chính phủ và các cơ quan anh ninh theo dõi, xử lý và phòng chống tội phạm, các tệ nạn hiệu quả hơn. 

4. Những loại hình Social Media Marketing phổ biến

Hiện nay, có 6 hình thức Social Media phổ biến nhất. Những hình thức này có cách thực hiện, đối tượng và hiệu quả khác nhau. Sau đây là 6 hình thức đó: 

4.1. Social Networks

Một trong những hình thức Digital Marketing được dùng nhiều là Social Networks. Hình thức này dựa trên nền tảng là các mạng xã hội như Facebook. Những web này sẽ tạo điều kiện để cho những người dùng kết nối và chia sẻ các sở thích, thông tin, đam mê mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng. 

Người dùng chỉ cần sở hữu một thiết bị kết nối Internet là đã có thể tham gia vào mạng xã hội này. Thiết bị này có thể là điện thoại, ipad, laptop,…

4.2. Social News

Social Media
Social News

Social News là một hình thức marketing. Trong đó sẽ dựa trên những trang web mang tính chất cung cấp thông tin, tin tức về mặt xã hội, giải trí hay là về bất kỳ một lĩnh vực chuyên biệt nào nhằm thu hút một nhóm người có cùng sở thích. 

Hình thức Marketing này có sức lan tỏa thấp hơn Social Networks nhưng lại có tình chuyên biệt cao. và nó hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể, chính xác. 

4.3. Social Bookmarking Sites

Social Bookmarking Sites là một hình thức của Internet Marketing. Dựa trên những trang web cho phép những người dùng có thể lưu trữ, quản lý dữ liệu, tìm kiếm, sắp xếp và có thể chia sẻ thông tin, tin tức của họ một cách dễ dàng hơn. 

Hiện tại, ở Việt Nam có những trang web như trên. Có thể kể đến như linkhay.com, tagvn.com. ishare.vn,… Những trang web này giúp người dùng Việt Nam dễ dàng trong việc quảng bá, chia sẻ thông tin hơn.

4.4. Social Sharing

Đây là một hình thức Online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Hình thức này hoạt động dựa trên những website chuyên chia sẻ các thông tin, tin tức dạng hình ảnh, video. Hầu hết thì những trang web này cũng có các tính năng xã hội khác đi kèm như là tạo lập hồ sơ, đánh giá, đóng góp ý kiến về những nội dung được chia sẻ. Một trong những trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới, cũng là điển hình cho hình thức này – đó là Youtube.  

4.5. Social Microblogging 

Microblogging về cơ bản là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng Blog. Hình thức này cho phép người dùng trao đổi các yếu tố nhỏ trong cuộc sống. Ví dụ như là những câu chuyện ngắn, những hình ảnh cá nhân hoặc các video liên kết. Những thông tin này sẽ được xuất hiện trên tường của những người đăng ký với họ. Điển hình nhất về trang web của hình thức này là Twitter. 

4.6. Social Blog Comments và Forums

Blog và Forums (diễn đàn) là hai trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất. Đồng thời nó cũng là những phương tiện phổ biến nhất của Social Media. Hiện nay, hàng ngày có hàng triệu người tương tác với những Blog và diễn đàn theo nhiều cách khác nhau. Nguyên nhân bởi vì hầu hết các trang web đều sẽ có một Blog hoặc Forum đi kèm theo. 

Đây chính là lý do vì sao mà Blog và Forum rất quan trọng đối với hình thức Social Media Marketing. Hai hình thức này có thể được dùng để cải thiện thứ hạng, thu hút thêm người đọc và đạt được sự tin tưởng. Đồng thời thông qua đó có thể tìm hiểu về khách hàng và tạo ra một mạng lưới người ủng hộ rộng lớn. 

5. Lợi ích từ Social Media là gì?

Social Media
Lợi ích từ Social Media

Theo thống kê mới nhất Social Media đem lại: 

  • Có 67% khách hàng tin vào lời khuyên, các bình luận và phản hồi về sản phẩm, dịch vụ trên các trang mạng xã hội này.
  • Có hơn 45% người dùng sử dụng Internet thường xuyên tạo các Content Online. Ví dụ như viết blog, video, comment, slide,…
  • Có hơn 1,2 tỷ bài viết mỗi ngày trên các blog. 

Social Media là một hình thức Marketing hỗ trợ cho công ty. Giúp công ty, doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu tiếp thị một cách nhanh chóng. Đồng thời, giúp giảm được cho phí hoạt động ở mức thấp nhất. Những lợi ích đem lại có thể kể đến như sau:

  • Giúp cho doanh nghiệp xây dựng nhận thức thương hiệu không bị giới hạn.
  • Doanh nghiệp sẽ tăng được lượng truy cập trên các trang web.
  • Có thể dễ dàng tạo nên các kênh tương tác từ Channels/fanpage với người dùng đa chiều.
  • Có thể xây dựng được một cộng đồng xã hội social group với tính năng là tổ chức hiệp hội.
  • Nhờ Social Media để phát triển được những tín hiệu mạng xã hội Social Signal. Nhằm hỗ trợ hoạt động SEO web phát triển.
  • Giúp doanh nghiệp phát triển được doanh thu, giảm thiểu chi phí và tối ưu để có thể kiểm soát một cách dễ dàng nhất.
  • Đối với doanh nghiệp có sở hữu một lượng đối tượng like, follow và subscribe càng lớn và trung thành trên mạng xã hội. Thì càng khiến cho bạn dễ dàng đạt được nhiều mục tiêu hơn trong các chiến lược, kế hoạch marketing. 

7. Lời kết

Social Media ngày càng quan trọng hơn đối với cuộc sống khi có mạng Internet. Doanh nghiệp có thể tận dụng hết các lợi ích của Social Media mang lại để phát triển doanh nghiệp, hướng đến đạt được sự tin tưởng, yêu thích của khách hàng nhiều hơn. Từ đó họ dễ dàng thực hiện các chiến lược, kế hoạch của mình cũng như giúp tăng doanh thu và lợi nhuận một cách tối ưu nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây