Social Media là gì? Nhiều cá nhân sẽ sử dụng các social media để giữ liên lạc và tương tác với bạn bè, người thân và gia đình, trong khi nhiều doanh nghiệp lại sử dụng social media như một cách để tiếp thị và quảng bá sản phẩm của họ.
1. Social media là gì?
Social media hay còn được hiểu là phương tiện truyền thông xã hội. Là công nghệ tương tác qua máy tính trung gian, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo hoặc chia sẻ thông tin, ý tưởng, sở thích nghề nghiệp và các hình thức thể hiện khác thông qua cộng đồng và mạng xã hội.
Social media là bất kỳ công cụ kỹ thuật số nào cho phép người dùng nhanh chóng tạo và chia sẻ nội dung với công chúng. Mạng xã hội bao gồm nhiều loại trang web và ứng dụng. Một số trang mạng như Twitter, chuyên chia sẻ các liên kết và tin nhắn ngắn. Những loại khác như Instagram và TikTok, được xây dựng để tối ưu hóa việc chia sẻ ảnh và video.
Hơn 88% các công ty hiện đang tiếp thị trên các social Media
Điều làm cho social media trở nên độc đáo là nó không bị kiểm duyệt. Trong khi nhiều công ty truyền thông xã hội áp đặt một số hạn chế, chẳng hạn như gỡ bỏ hình ảnh có nội dung bạo lực hoặc khỏa thân,… Thì những gì mà người dùng có thể chia sẻ ở các social media ít hạn chế hơn nhiều so với các phương tiện truyền thông đại chúng khác như báo chí, đài phát thanh và kênh truyền hình.
Bất kỳ ai có quyền truy cập internet đều có thể đăng ký tài khoản mạng xã hội. Họ có thể sử dụng tài khoản đó để chia sẻ bất kỳ nội dung nào họ chọn và nội dung họ chia sẻ sẽ đến tay bất kỳ ai truy cập trang hoặc hồ sơ của họ.
2. Cách thức hoạt động của các social media
Vì mạng xã hội bao gồm rất nhiều loại trang web và ứng dụng khác nhau, nên chức năng của những social media cũng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các trang mạng xã hội đều bắt đầu với việc người dùng tạo hồ sơ, thường bằng cách cung cấp tên và địa chỉ email.
Khi hồ sơ đã được tạo, người dùng có thể sử dụng và chia sẻ nội dung. Tùy thuộc vào loại social media, người dùng có thể “theo dõi” một người dùng khác, thêm họ làm “bạn bè” hoặc họ có thể “đăng ký” vào trang của người dùng khác,…
Các social media thường sử dụng “nguồn cấp dữ liệu” cho phép người dùng xem qua nội dung. Các công ty truyền thông xã hội sử dụng các thuật toán, dựa trên dữ liệu hồ sơ của người dùng, để xác định nội dung xuất hiện và thứ tự xuất hiện. Nguồn cấp dữ liệu sẽ bao gồm nội dung từ những người dùng “được theo dõi”, cũng như từ các doanh nghiệp chi tiền để quảng cáo nội dung của họ.
3. Các loại social media hiện nay
3.1. Mạng xã hội
Một trong những loại social media được biết đến nhiều nhất là mạng xã hội. Các mạng này cho phép người dùng kết nối trực tuyến với mọi người và các thương hiệu. Mạng xã hội có thể giúp bạn:
- Tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua quảng cáo: Những nền tảng này tạo ra và phát triển các cộng đồng lớn, đa dạng. Ví dụ: Một nhà quảng cáo muốn tiếp cận đối tượng chủ yếu là giới trẻ, có thể quảng cáo trên các ứng dụng mạng xã hội. Bởi vì những nền tảng này vô cùng phong phú về dữ liệu, họ có thể tiếp cận rất nhiều người phù hợp mà không cần tốn quá nhiều chi phí.
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Tương tác với những người theo dõi, tìm khách hàng mục tiêu hoặc đối tác kinh doanh tiềm năng thông qua các nhóm và thông tin trên mạng xã hội. Ngoài ra, có thể cung cấp các dịch vụ tốt cho những khách hàng có nhu cầu.
- Nghiên cứu khách hàng: Nền tảng mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để đào sâu nghiên cứu khách hàng và sử dụng các công cụ lắng nghe xã hội để theo dõi các cuộc trò chuyện xung quanh các thuật ngữ cụ thể. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp hiểu (và phục vụ) khách hàng của mình tốt hơn.
Hãy cùng điểm qua ba loại mạng xã hội phổ biến nhất:
3.1.1. Facebook
Với hơn 2,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Facebook là một trong những social media phổ biến nhất dành cho doanh nghiệp của bạn. Nhiều người sử dụng các social media này để kết nối với gia đình, bạn bè và các thương hiệu.
Với Facebook, bạn có thể câp nhật trạng thái, đăng ảnh, video, thăm dò ý kiến,… Ngoài ra, Facebook cũng cung cấp các quảng cáo có trả phí cho phép bạn thu hút những người theo dõi mới để phát triển doanh nghiệp của mình.
Facebook đang là social media được sử dụng nhiều nhất hiện tại
3.1.2. Twitter
Twitter có hơn 326 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Social media này được sử dụng tương tự như Facebook, với việc người dùng đăng ảnh, video, cập nhật trạng thái, liên kết, thăm dò ý kiến,…
Sự khác biệt đáng kể nhất giữa các mạng xã hội này là kích thước của thông điệp bạn muốn gửi. Thuộc tính duy nhất của Twitter là bạn chỉ có 280 ký tự cho mỗi tin nhắn của mình. Giới hạn này được hiểu có nghĩa là bạn cần phải truyền tải đúng nội dung trọng tâm của mình cho người khác.
Twitter cũng cung cấp các quảng cáo có trả phí cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể quảng cáo nhiều và khác nhau để thu hút người theo dõi mới và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp của mình.
Twitter được sử dụng tương tự với Facebook
3.2. Mạng chia sẻ phương tiện
Nếu bạn đang tìm kiếm một trong những loại social media trực quan nhất, thì mạng chia sẻ phương tiện chính là câu trả lời. Bạn có thể tạo các loại chiến dịch truyền thông xã hội khác nhau thông qua các trang web dựa trên phương tiện này. Nói chung, mạng chia sẻ phương tiện tập trung vào việc chia sẻ ảnh và video.
Mặc dù các trang web như Facebook và Twitter cho phép bạn đăng ảnh, nhưng chúng không được coi là mạng chia sẻ phương tiện. Mạng chia sẻ phương tiện chỉ tập trung vào việc chia sẻ hình ảnh. Các mạng chia sẻ phương tiện này là một nơi tuyệt vời để doanh nghiệp của bạn chia sẻ nội dung trực quan và thu hút khán giả của bạn.
Các loại chia sẻ phương tiện của social media được sử dụng để tìm và chia sẻ ảnh, video trực tiếp, video và các loại phương tiện khác trên web.
Chúng cũng sẽ giúp bạn trong việc xây dựng thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng, nhắm vào khách hàng mục tiêu,…. Các social media này cung cấp cho các cá nhân và doanh nghiệp một nơi để khám phá và chia sẻ phương tiện truyền thông. Kết quả thu được có thể là thu hút và thuyết phục được lượng khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra, các kênh social media này sẽ giúp bạn chạy các chiến dịch tốt để tạo ra khách hàng tiềm năng và mở rộng thêm số lượng khách hàng của bạn. Hãy tìm hiểu qua các social media cho các mạng chia sẻ phương tiện:
3.2.1. Instagram
Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Instagram là một nơi tuyệt vời để chia sẻ ảnh và video. Loại nền tảng mạng xã hội này cho phép người dùng có cái nhìn trực quan về các doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể sáng tạo và chia sẻ những hình ảnh và video đầy cảm hứng cho kênh của mình.
Instagram sẽ rất phù hợp khi bạn đang chạy các loại chiến dịch truyền thông xã hội khác nhau. Bạn có thể quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và cung cấp cho khán giả một hình ảnh đại diện tuyệt vời về thương hiệu của bạn.
Instagram cũng cung cấp các tùy chọn quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể sử dụng ảnh và video để quảng cáo đến các khách hàng tiềm năng quan tâm. Đó là một cách tuyệt vời để tiếp cận mọi người và thu hút người theo dõi cũng như sẽ tăng thêm doanh số bán hàng.
Instagram được giới trẻ ưa dùng
3.2.2. Youtube
YouTube có hơn 1,8 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng trên nền tảng của mình. Ngoài ra, YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới. Mọi người đều tích cực tìm kiếm video và xem chúng trên social media này.
Nếu bạn đang muốn thu hút mọi người thông qua video, YouTube là một kênh thích hợp cho điều đó. Nền tảng phương tiện này cho phép bạn tạo video và chia sẻ chúng ở mọi nơi. Đó là cơ hội duy nhất để bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu và thu hút khán giả của mình.
Youtube hiện đang là công cụ kiếm tiền tốt nhất
3.3. Blog
Mạng blog cho phép bạn xuất bản nội dung cho khán giả của mình và giúp họ khám phá nội dung đó. Loại social media này là một cách tuyệt vời để xây dựng sự tương tác và khiến mọi người tập trung và làm quen hơn với doanh nghiệp của bạn.
Mạng xã hội blog là một trong những loại social media độc đáo hơn vì chúng yêu cầu tạo nội dung liên tục để xuất bản. Những trang blog sẽ có tác dụng tăng khả năng hiển thị, nhận thức về thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng.
3.4. Các trang web thảo luận
Mạng thảo luận là một loại social media cụ thể khác. Các nền tảng xã hội này tập trung vào thảo luận về tin tức, thông tin và ý kiến. Mọi người xem các chuỗi nội dung và tham gia chúng để xem mọi người đang bình luận hoặc nói gì. Các mạng này là một cách tuyệt vời để bạn nghiên cứu thị trường.
Bạn có thể tìm hiểu nhiều điều về khán giả của mình bằng cách xem họ nói gì về thương hiệu của bạn trên các diễn đàn này. Ngay cả khi bạn có một thương hiệu ít được biết đến hơn, bạn vẫn có thể thấy những gì mọi người đang nói về các chủ đề khác nhau trong ngành của bạn.
Khi sử dụng mạng thảo luận, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách khách hàng cảm nhận về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn. Từ đó sẽ có những giải pháp để khắc phục và phát triển hơn. Và thực tế, nhiều người tìm đến các social media này để tìm câu trả lời hoặc để xem liệu mọi người có gặp vấn đề tương tự hay không.
Một vài ví dụ cho social media này chính là các trang review sản phẩm, dịch vụ hay các món ăn, thương hiệu nào đó. Và những social media này có tác động rất lớn đến uy tín, hình ảnh và quảng cáo của doanh nghiệp
Các trang web thảo luận sẽ phù hợp với việc nghiên cứu thị trường
3.5. Mạng xã hội mua sắm
Bạn muốn tìm hiểu tất cả các xu hướng tiếp thị mới nhất hoặc muốn biết các mẹo mua sắm thì social media này là dành cho bạn. Ngoài ra, các social media này sẽ giúp bạn theo dõi các thương hiệu khác nhau, chia sẻ những điều thú vị và mua hàng trên các mạng xã hội mua sắm này.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng các loại social media như vậy để tạo nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy sự tham gia và bán sản phẩm trên một số nền tảng mới và hiệu quả. Các kênh này biến đổi thương mại điện tử bằng cách làm cho chúng trở nên hấp dẫn hơn thông qua một số yếu tố xã hội thú vị.
Để sử dụng hiệu quả các mạng này, bạn nên tạo một trang tích hợp trải nghiệm mua sắm với trải nghiệm xã hội. Các social media này rất hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp vì họ có thể bán sản phẩm của mình mà không cần bất kỳ văn phòng hoặc cửa hàng nào.
Người dùng mua sắm trên mạng xã hội đang ngày một tăng
Các social media sẽ tạo cơ hội tuyệt vời để mở rộng phạm vi tiếp cận trực tuyến và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tùy vào từng loại social media mà sẽ có được những lợi ích khác nhau, giúp ích cho sự phát triển doanh số cho bạn.