Quản Trị Khách Sạn Và Tương Lai Nghề Nghiệp Của Ngành Này

0
819
quản trị khách sạn

Quản trị khách sạn là gì? Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí làm việc trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, bạn nên biết rằng loại hình công việc này đi kèm với nhiều cơ hội thú vị và thậm chí là thách thức. Sẽ có rất nhiều nghề bạn có thể lựa chọn trong ngành này.

1. Quản trị khách sạn là gì? 

1.1. Khái niệm quản trị khách sạn

Một định nghĩa cố định về quản trị khách sạn là đó là một lĩnh vực kinh doanh và nghiên cứu, tự nó hướng đến các khía cạnh hoạt động của khách sạn cũng như một loạt các chủ đề liên quan. Chẳng hạn như: Kế toán, quản trị, tài chính, hệ thống thông tin, quản lý nhân sự, quan hệ công chúng, chiến lược, tiếp thị, quản lý doanh thu, bán hàng, lãnh đạo,…

Rõ ràng có rất nhiều điều cần phải biết và các chức năng trong từng vị trí trên đều đòi hỏi phải có các chuyên gia hoặc người đã được đào tạo qua. Mục tiêu chính đằng sau việc học những kiến ​​thức chuyên sâu về quản trị khách sạn là điều hành một khách sạn thành công đồng thời quản lý các khía cạnh khác của công việc kinh doanh.  

quản trị khách sạn

Quản trị khách sạn bao gồm nhiều hoạt động liên quan

1.2. Lịch sử của ngành quản trị khách sạn

Từ đầu thế kỷ 17, các chủ doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ bắt đầu xây dựng và thành lập các khu trọ để phục vụ nhu cầu lưu trú của du khách. Ban đầu, những nhà trọ này chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản, nhưng thời gian trôi qua và nhu cầu lưu trú ngắn hạn ngày càng tăng, các chủ khách sạn đã chuẩn bị sẵn sàng để cung cấp cho khách nhiều tiện nghi hơn. 

Kể từ đó, ngành công nghiệp khách sạn mở rộng hơn nữa khi mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các dịch vụ chất lượng tốt hơn. Ngành công nghiệp này luôn nỗ lực để đáp ứng nhu cầu thay đổi của xã hội và đã phát triển thành một phần thiết yếu của nền kinh tế. Ngày nay, du khách có thể tìm thấy nhiều loại hình lưu trú khác nhau dựa trên túi tiền của mình, từ nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng giá rẻ, đến các khách sạn 5 sao sang trọng.

2. Những ưu điểm của ngành quản trị khách sạn

Quản trị khách sạn là một thuật ngữ chung bao gồm các ngành khác nhau, từ ngành khách sạn đến thực phẩm và đồ uống. Sau đây là những ưu điểm của ngành này:

  • Cơ hội rộng lớn:  Quản trị khách sạn là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh trên toàn cầu và đang tiếp tục tăng về doanh thu và việc làm. Điều này đã dẫn đến việc mở ra ngày càng nhiều cơ hội trong lĩnh vực này. 
  • Tính cạnh tranh:  Ngành khách sạn có một bầu không khí cạnh tranh sẽ giúp bạn đẩy lùi các giới hạn của mình để trở nên tốt hơn trong công việc.
  • Chế độ đãi ngộ cao: Theo các thống kê gần đây, các nhân viên và nhà quản trị khách sạn kiếm được mức lương cao. Đặc biệt nếu họ có kinh nghiệm và những kỹ năng phù hợp trong ngành.
  • Tiến trình nghề nghiệp:  Vì ngành quản trị khách sạn đang phát triển nhanh chóng về mặt tạo ra doanh thu và rất phổ biến hiện nay, sự phát triển nghề nghiệp trong ngành này là vô cùng lớn. 
  • Có thêm kiến thức: Các chương trình đào tạo và phát triển liên tục được tổ chức cho các chuyên gia trong ngành này. Bạn sẽ được đào tạo các kiến thức và các kỹ năng quan trọng đối với nghề nghiệp. 

quản trị khách sạn

Ngành nghề về nhà hàng khách sạn đang có xu hướng phát triển mạnh

 

3. Các lựa chọn nghề nghiệp trong ngành quản trị khách sạn

Quản trị nhà hàng khách sạn bao gồm một loạt các ngành nghề, có nghĩa là cơ hội cho bạn lựa chọn sẽ rất nhiều. Danh sách dưới đây là những ví dụ về nghề nghiệp trong ngành quản trị khách sạn mà bạn có thể theo đuổi trong lĩnh vực này:

3.1. Quản lý nhà hàng

Là quản lý nhà hàng, bạn sẽ phải quản lý và duy trì doanh thu của nhà hàng. Với mục đích tạo ra lợi nhuận và đảm bảo rằng các mục tiêu về chất lượng được đáp ứng. Người quản lý nhà hàng làm việc để thúc đẩy hoạt động kinh doanh lặp lại từ các khách hàng trước đây.

Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu những ứng viên có một vài năm kinh nghiệm và họ có thể ưu tiên những ứng viên có bằng cử nhân. Ngoài ra, nhà quản lý nhà hàng phải giám sát và báo cáo lại kết quả kinh doanh của nhà hàng, khách sạn. Chính vì vậy, vị trí này thường yêu cầu kinh nghiệm hoặc bằng cấp liên quan đến kế toán. 

3.2. Quản lý dịch vụ ăn uống

Người quản lý thực phẩm và đồ uống có công việc là tìm nguồn cung cấp, lên lịch trình và đào tạo nhân viên, đồng thời phát triển thực đơn. Người quản lý này cũng giám sát chi phí thức ăn và chi phí nhân viên để duy trì lợi nhuận. Các ứng cử viên phải có một vài năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận hành thực phẩm và đồ uống. 

Ứng viên có bằng cử nhân hoặc chứng chỉ về an toàn thực phẩm có thể được ưu tiên. vai trò công việc của người quản lý dịch vụ ăn uống bao gồm giám sát chất lượng thực phẩm và dịch vụ cũng như đảm bảo rằng cửa hàng mà họ làm việc đang hoạt động tốt trên thị trường về chất lượng thực phẩm. 

quản trị khách sạn

Người quản lý dịch vụ ăn uống sẽ giám sát các vấn đề liên quan đến thực phẩm

3.3. Người quản lý sự kiện

Các trách nhiệm chính của người quản lý sự kiện bao gồm điều phối các sự kiện như hội nghị, sự kiện từ thiện, cuộc họp bán hàng, triển lãm thương mại,… Người quản lý sự kiện sẽ chỉ đạo các sự kiện tiệc, giám sát nhân viên, đảm bảo an toàn và đảm bảo rằng ngân sách sự kiện được tuân thủ. 

Công việc ở vị trí này thường yêu cầu kinh nghiệm ít nhất hai năm trong lĩnh vực vận hành thực phẩm và đồ uống, và có kinh nghiệm quản lý có thể được ưu tiên. 

quản trị khách sạn

Quản lý sự kiện cũng cần rất nhiều yếu tố quan trọng

4. Điều kiện làm việc của ngành quản trị khách sạn

Các nhà quản trị khách sạn thường phải làm việc vào cuối tuần, ngày lễ và buổi tối. Làm việc theo ca là một đặc điểm chung của vai trò và các nhà quản trị khách sạn thường sẽ phải làm việc ngoài giờ để giải quyết các vấn đề phức tạp. Họ sẽ dành nhiều thời gian trong môi trường văn phòng nhưng cũng sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ trong toàn bộ môi trường khách sạn. 

Người quản trị khách sạn phải luôn ăn mặc lịch sự, vì họ cần phải làm gương tốt cho các nhân viên khác. Công việc có thể căng thẳng, đặc biệt là vào những thời điểm bận rộn, nhưng hầu hết các nhà quản trị khách sạn đều thấy công việc của họ rất bổ ích.

5. Những kỹ năng cần có của các nhà quản trị khách sạn

5.1. Kỹ năng dịch vụ khách hàng 

Làm việc trong ngành quản trị khách sạn thường đòi hỏi bạn phải làm việc trong một môi trường có nhịp độ nhanh, giao tiếp với mọi người hằng ngày. Do đó, kỹ năng dịch vụ khách hàng xuất sắc là điều bắt buộc đối với lĩnh vực này. Điều này có nghĩa là không chỉ hiểu nhu cầu của khách hàng mà còn có thể mang đến trải nghiệm dịch vụ khách hàng tích cực.

5.2. Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp luôn được đánh giá cao trong mọi ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực khách sạn và du lịch. Trong lĩnh vực này, nhân viên được yêu cầu phải tiếp xúc với mọi người từ nhiều nguồn gốc, độ tuổi, quốc tịch và tính khí khác nhau. Là người đại diện cho thương hiệu của nhà tuyển dụng, điều quan trọng là các nhân viên có thể giao tiếp theo cách rõ ràng và dễ hiểu. 

Có kỹ năng giao tiếp đặc biệt có nghĩa là bạn sẽ có khả năng xây dựng và duy trì tốt các mối quan hệ với khách hàng. Hy vọng rằng dịch vụ của bạn sẽ khuyến khích khách hàng quay lại ở lần sau.

quản trị khách sạn

Giao tiếp tốt với khách hàng sẽ hiểu được các nhu cầu của họ

5.3. Kỹ năng đa nhiệm

Là một chuyên viên khách sạn, bạn phải sẵn sàng chấp nhận những thách thức ở nơi làm việc cho dù nhiệm vụ có thể xuất hiện khó khăn đến mức nào. Hơn nữa, điều quan trọng là bạn phải có khả năng hoàn thành nhiều vai trò và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau đồng thời trong khi hoàn thành thời hạn. 

Do đó, học cách sắp xếp thứ tự ưu tiên và quản lý thời gian hiệu quả, khả năng xử lý áp lực và khả năng giữ bình tĩnh khi mọi thứ trở nên hỗn loạn đều là những kỹ năng cần thiết cần được rèn giũa. Bên cạnh việc xử lý nhiều trách nhiệm đồng thời, kỹ năng đa nhiệm cũng sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả nhiều khách hàng cùng một lúc.

5.4. Kỹ năng ngôn ngữ 

Kỹ năng  ngôn ngữ được coi là một lợi thế bổ sung trong lĩnh vực quản trị khách sạn vì chúng có thể nâng cao cơ được các doanh nghiệp tuyển dụng. Và nâng cao giá trị nghề nghiệp của họ trong công việc. Nói chung một ngôn ngữ với khách hàng của bạn sẽ cho phép bạn thiết lập mối quan hệ thân thiết hơn với họ. 

Điều này sẽ thúc đẩy sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, mức độ thông thạo ngôn ngữ thứ hai được coi là một ưu điểm lớn vì nó cho phép nhân viên giao tiếp với nhiều loại khách hàng hơn ở nhiều quốc gia hơn. 

quản trị khách sạn

Giao tiếp nhiều ngôn ngữ sẽ phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn

Quan tâm:

  1. PR Là Gì Và Tầm Quan Trọng Của PR Trong Kinh Doanh
  2. Bác Sĩ Nội Trú – Mơ Ước Của Nhiều Thế Hệ Sinh Viên Y Khoa

5.5. Làm việc theo nhóm

Hầu hết mọi công việc trong ngành khách sạn đều liên quan đến tinh thần đồng đội. Ví dụ: nếu bạn là quản lý nhà hàng, bạn phải làm việc với nhân viên lễ tân để đảm bảo khách hàng của bạn luôn hài lòng. 

Trong nhà bếp, các thành viên trong nhóm phải làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng thực phẩm được chuẩn bị đúng giờ và đúng tiêu chuẩn. Nếu không có tinh thần làm việc nhóm hiệu quả, khách hàng sẽ không trải nghiệm được chất lượng dịch vụ mà họ mong đợi. Điều đó có thể ảnh hưởng đến doanh thu và sự hài lòng của khách hàng. 

5.6. Tính linh hoạt 

Không chỉ đa số nhân viên khách sạn làm việc theo ca với thời gian dài, họ còn được yêu cầu làm việc trong các kỳ nghỉ. Ví dụ, các dịp lễ Tết thường là thời điểm sinh lời cao nhất trong năm đối với các công ty khách sạn. 

Vì vậy, nhân viên trong ngành này phải linh hoạt với các kế hoạch cá nhân của họ để đảm bảo rằng họ có thể làm việc khi cần thiết. Tất nhiên hầu hết các công ty sẽ cung cấp các ưu đãi như tiền thưởng, hoặc các kỳ nghỉ thêm vào cuối năm cho nhân viên khi làm việc ở những dịp đặc biệt. 

Với sự phổ biến hiện nay của quản trị khách sạn, ngành này đang trở nên có xu hướng được nhiều người lựa chọn. Và tương lai nghề nghiệp trong ngành này cũng rất tốt với mức thu nhập ổn định. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn định có thêm thông tin về ngành quản trị khách sạn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây