PR Là Gì Và Tầm Quan Trọng Của PR Trong Kinh Doanh

0
1877
PR

PR ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Vì khi danh tiếng bị phá vỡ, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tồn tại của công ty. Do đó, công ty phải đầu tư vào các chiến lược PR tốt để duy trì mối quan hệ có lợi với công chúng.

1. PR là gì?

PR

PR đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh

PR (Public Relations) – Quan hệ công chúng là một quá trình giao tiếp chiến lược mà các công ty, cá nhân và tổ chức sử dụng để xây dựng mối quan hệ cùng có lợi với công chúng.

Một chuyên gia PR soạn thảo một kế hoạch truyền thông chuyên biệt và sử dụng các phương tiện truyền thông và các phương tiện trực tiếp và gián tiếp khác để tạo ra và duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực và mối quan hệ bền chặt với đối tượng mục tiêu.

Nói một cách dễ hiểu, PR – Quan hệ công chúng là một quá trình có chiến lược quản lý việc phát hành và truyền bá thông tin liên quan đến tổ chức tới công chúng nhằm duy trì danh tiếng có lợi về tổ chức và thương hiệu của tổ chức đó. Quá trình này tập trung vào: 

  • Thông tin nào nên được công bố,
  • Nó nên được soạn thảo như thế nào,
  • Nó sẽ được phát hành như thế nào,
  • Phương tiện nào nên được sử dụng để phát hành thông tin (thường là phương tiện kiếm được hoặc phương tiện miễn phí được sử dụng cho như nhau).

2. Mục tiêu của PR

Mục tiêu chính của PR là duy trì danh tiếng tích cực của thương hiệu và duy trì mối quan hệ chiến lược với công chúng, khách hàng tiềm năng, đối tác, nhà đầu tư, nhân viên và các bên liên quan khác, điều này dẫn đến hình ảnh tích cực của thương hiệu.

3. Lợi ích của PR

PR khác với quảng cáo. Các bộ phận PR không mua quảng cáo, họ không viết câu chuyện cho các phóng viên, và họ không tập trung vào các chương trình khuyến mãi trả phí hấp dẫn. 

Vai trò chính của PR là quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng nội dung biên tập xuất hiện trên tạp chí, báo, kênh tin tức, trang web, blog và chương trình truyền hình.

Sử dụng phương tiện kiếm được hoặc miễn phí để quảng cáo có những lợi ích riêng vì thông tin về những phương tiện này không được mua. Nó có xác thực của bên thứ ba và do đó không bị công chúng xem với sự hoài nghi.

4. Chức năng của PR

Chức năng của nhà quản lý PR và các bộ phận PR bao gồm:

  • Dự đoán, phân tích và diễn giải ý kiến ​​và thái độ của công chúng đối với thương hiệu và soạn thảo các chiến lược sử dụng các phương tiện truyền thông miễn phí hoặc kiếm được để tác động đến họ.
  • Soạn thảo các chiến lược để hỗ trợ mọi chiến dịch của thương hiệu và động thái mới thông qua nội dung biên tập.
  • Viết và phát thông cáo báo chí.
  • Viết lời.
  • Lập kế hoạch và thực hiện các sự kiện tiếp cận công chúng và quan hệ truyền thông đặc biệt.
  • Viết nội dung cho web (trang web nội bộ và bên ngoài).
  • Phát triển một chiến lược PR trong khủng hoảng.
  • Xử lý sự hiện diện trên mạng xã hội của thương hiệu và phản hồi các đánh giá công khai trên các trang web truyền thông xã hội.
  • Tư vấn cho các nhân viên của tổ chức về các chính sách, quy trình hành động, trách nhiệm của tổ chức và trách nhiệm của họ.
  • Thay mặt tổ chức giao dịch với chính phủ và các cơ quan lập pháp.
  • Giao dịch với các nhóm công và các tổ chức khác về các chính sách xã hội và các chính sách khác của tổ chức và pháp luật của chính phủ.
  • Xử lý quan hệ nhà đầu tư.

5. Các loại PR – Quan hệ công chúng

Theo chức năng của bộ phận PR, PR có thể được chia thành 7 loại. Đó là:

  • Quan hệ truyền thông:  Thiết lập mối quan hệ tốt với các tổ chức truyền thông và hoạt động như nguồn nội dung của họ.
  • Quan hệ nhà đầu tư:  Xử lý các sự kiện của nhà đầu tư, công bố báo cáo tài chính và hồ sơ pháp lý, đồng thời xử lý các nhà đầu tư, nhà phân tích và các thắc mắc và khiếu nại của giới truyền thông.
  • Quan hệ với chính phủ: Đại diện cho thương hiệu trước chính phủ về việc thực hiện các chính sách như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ nhân viên, v.v.
  • Quan hệ cộng đồng:  Xử lý khía cạnh xã hội của thương hiệu và thiết lập danh tiếng tích cực trong lĩnh vực xã hội như bảo vệ môi trường, giáo dục, v.v.
  • Quan hệ nội bộ: Tư vấn cho nhân viên của tổ chức về các chính sách, quá trình hành động, trách nhiệm của tổ chức và trách nhiệm của họ. Hợp tác với họ trong các buổi giới thiệu sản phẩm và sự kiện đặc biệt.
  • Quan hệ khách hàng: Xử lý các mối quan hệ với thị trường mục tiêu và dẫn dắt người tiêu dùng. Thực hiện nghiên cứu thị trường để biết thêm về sở thích, thái độ và ưu tiên của khách hàng và xây dựng chiến lược để gây ảnh hưởng tương tự bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông kiếm được.
  • Truyền thông tiếp thị: Hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị liên quan đến việc ra mắt sản phẩm, các chiến dịch đặc biệt, nhận thức về thương hiệu, hình ảnh và định vị .

6. Ví dụ về PR

Các chiến lược PR bao gồm từ quyên góp cho một cộng đồng bị ảnh hưởng đến việc thực hiện một màn kích hoạt thương hiệu trong một trung tâm thương mại. Một số ví dụ về các chiến dịch PR thành công là:

6.1. Chiếc lược PR của Google: Chiến Dịch Chống Ebola

PR

Chiến Dịch Chống Ebola Của Google

Sự bùng phát của virus Ebola vào năm 2014 là rất nghiêm trọng vì nó đã lây lan giữa nhiều quốc gia và cướp đi sinh mạng của nhiều người. Google, để giúp đỡ những người có nhu cầu và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực, đã bắt đầu một chiến dịch quyên góp, trong đó họ cam kết tặng 2 đô la cho mỗi 1 đô la quyên góp được cho sự nghiệp thông qua trang web của mình.

Chiến lược PR thu hút sự chú ý của giới truyền thông và thu được thành công vang dội khi Google huy động được 7,5 triệu đô la.

6.2.Chiến lược PR của Paramount Pictures: The Ring Publicity Stunt

PR

Samara bò ra khỏi TV

Paramount Pictures, để quảng bá thương hiệu kinh dị mới của mình, The Ring và để thu hút sự chú ý của người dùng hơn, đã tiến một bước và lên kế hoạch PR cho một màn đóng thế công khai, nơi nhân vật chính ám ảnh mọi người trong một kịch bản đời thực.

Cảnh Samara bò ra khỏi TV mang tính biểu tượng nhất của bộ phim được tái hiện trong một phòng trưng bày TV, nơi nhân vật chính bò ra từ ngăn khuất sau màn hình TV và khiến mọi người sợ hãi.

6.3. Just Eat và người khách hàng bị ốm

Just Eat là một ứng dụng đặt món ăn trực tuyến cho phép người dùng thêm bình luận vào đơn đặt hàng của họ để thông báo cho người giao hàng về đúng địa chỉ hoặc để lại đơn hàng cho người hàng xóm, v.v.

Một khách hàng không khỏe đã thử vận ​​may của cô ấy để xem liệu cô ấy có thể khiến người giao hàng dừng lại trên đường và lấy cho cô ấy một số loại thuốc. Cô ấy viết:

Bạn vui lòng dừng lại ở bãi đậu xe trên đường và lấy cho tôi vài viên thuốc cảm cúm Benylin và tôi sẽ đưa tiền cho bạn. Chỉ gọi đồ ăn để tôi có thể lấy viên thuốc vì tôi bị ốm

Người giao hàng đã giao cả hai và sự việc này đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông.

6.4. Chiến lược PR của Facebook: Ảnh đại diện ủng hộ Paris

PR

Ảnh đại diện ủng hộ Paris

Để đối phó với vụ xả súng thảm khốc ở Paris năm 2015 khiến ít nhất 129 người chết, Facebook đã thêm bộ lọc cờ Pháp mà người dùng có thể áp dụng cho ảnh đại diện của họ để ủng hộ nước Pháp. Hàng triệu người đã áp dụng bộ lọc này và đánh giá cao nỗ lực này của Facebook.

7. Ưu và nhược điểm của PR

7.1. Ưu điểm của PR

  • Sự tín nhiệm: Công chúng tin tưởng thông điệp đến từ một bên thứ ba đáng tin cậy hơn nội dung được quảng cáo.
  • Phạm vi tiếp cận:  Một chiến lược PR tốt có thể thu hút nhiều hãng tin tức, hiển thị nội dung cho một lượng lớn khán giả.
  • Hiệu quả về chi phí: PR là một kỹ thuật hiệu quả về chi phí để tiếp cận lượng lớn khán giả so với quảng cáo trả tiền.

7.2. Nhược điểm của PR

  • Không có quyền kiểm soát trực tiếp:  Không giống như phương tiện trả phí, không có quyền kiểm soát trực tiếp nội dung được phân phối thông qua phương tiện kiếm được. Đây là rủi ro lớn nhất khi đầu tư vào PR.
  • Khó đo lường thành công: Thật sự rất khó để đo lường và đánh giá hiệu quả của một chiến dịch PR.
  • Không có kết quả được đảm bảo: Việc xuất bản một thông cáo báo chí không được đảm bảo vì thương hiệu không trả tiền cho nó. Các phương tiện truyền thông chỉ xuất bản nó nếu họ cảm thấy rằng nó sẽ thu hút được khán giả mục tiêu.

8. Tầm Quan Trọng Của PR

Với hơn 63% giá trị của hầu hết các công ty phụ thuộc vào hình ảnh đại chúng của họ, PR ngày nay đã trở thành một chủ đề rất quan trọng vì nhiều lý do:

8.1. Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu được nâng cao khi khách hàng mục tiêu biết về nó thông qua phương tiện truyền thông của bên thứ ba. Một chiến lược PR tốt giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh của mình theo cách mà họ mong muốn.

8.2. Cơ hội

Chiến lược PR làm cho thương hiệu tận dụng các cơ hội. Google đã đưa tin về việc quyên góp cho Ebola. Facebook thúc đẩy quyền của LGBT. Coca-Cola đã thực hiện một chiến lược PR chống lại bệnh béo phì. 

Những cơ hội này thậm chí còn thu hút nhiều người có ảnh hưởng chia sẻ câu chuyện thương hiệu với những người theo dõi họ.

8.3. Thúc đẩy giá trị thương hiệu 

PR được sử dụng để gửi đi những thông điệp tích cực phù hợp với giá trị và hình ảnh của thương hiệu. Điều này tạo nên danh tiếng của thương hiệu.

8.4. Tăng cường quan hệ cộng đồng

Các chiến lược PR được sử dụng để truyền tải rằng thương hiệu là một phần của xã hội cũng như đối tượng mục tiêu. Điều này tạo dựng mối quan hệ bền vững của thương hiệu với công chúng.

9. PR so với tiếp thị và quảng cáo

PR đề cập đến việc truyền đạt các thông điệp được soạn thảo chuyên nghiệp bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông không phải trả tiền / kiếm được để xây dựng mối quan hệ cùng có lợi với công chúng.

Mặt khác, quảng cáo là một thông điệp truyền thông phải trả phí nhằm thông báo cho mọi người về điều gì đó hoặc để tác động họ mua hoặc thử thứ gì đó.

Tiếp thị là cái ô mà dưới đó tất cả các bộ phận giải quyết việc tạo ra, giao tiếp, phân phối và trao đổi. Đó là, PR là một tập hợp con của tiếp thị. Mọi thứ mà bộ phận PR làm được xác định bởi các mục tiêu tiếp thị mà tổ chức đặt ra.

  PR Quảng cáo Tiếp thị
Định nghĩa PR là một công cụ tiếp thị nhằm truyền đạt các thông điệp được soạn thảo chuyên nghiệp bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông không phải trả tiền / kiếm được để xây dựng mối quan hệ cùng có lợi với công chúng. Quảng cáo là hành động kêu gọi sự chú ý của công chúng đến một ý tưởng, hàng hóa hoặc dịch vụ thông qua các thông báo có trả tiền của một nhà tài trợ đã xác định Tiếp thị đề cập đến các hoạt động mà một công ty thực hiện để tạo ra, truyền thông quảng bá, cung cấp và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng.
Động lực thúc đẩy Mối quan hệ Giao tiếp  Công ty / Thương hiệu thúc đẩy tăng trưởng
Giao tiếp Hai chiều Một chiều Hai chiều
Tầm quan trọng Để xây dựng mối quan hệ thuận lợi với đối tượng mục tiêu. Để truyền đạt cho đối tượng mục tiêu về một đề nghị, hành động, công việc hoặc thông tin liên quan đến thương hiệu nhất định Xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng để tồn tại và phát triển.
Bảng so sánh PR với quảng cáo và tiếp thị

Xem thêm:

  1. Bác Sĩ Nội Trú – Mơ Ước Của Nhiều Thế Hệ Sinh Viên Y Khoa
  2. Top 8 Agency Uy Tín Nhất Hiện Nay Tại Thị Trường Việt Nam

10. Kết luận

PR đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng doanh nghiệp, tạo dựng uy tín, nâng cao danh tiếng và hỗ trợ tăng doanh số bán hàng. Một chiến lược PR cần có tầm nhìn dài hạn để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp, phát triển mối quan hệ với công chúng tạo dựng danh tiếng.

Nguồn: Ngành nghề

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây