Nên Uống Bao Nhiêu Lít Nước Mỗi Ngày Để Khỏe Mạnh?

0
63
nước

Nước chiếm hơn 60% trọng lượng cơ thể của bạn. Bạn cần nó cho mọi chức năng của cơ thể. Nó loại bỏ độc tố khỏi các cơ quan của bạn, mang chất dinh dưỡng đến các tế bào của bạn, đệm cho khớp, giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Vậy cần bao nhiêu lít nước mỗi ngày là đủ?

nước
Nước nhu cầu thiết yếu của cuộc sống

1. Lý do phải cung cấp đủ nước

Nếu không cung cấp đủ, bạn có thể bị mất nước. Những trường hợp nghiêm trọng có thể gây chóng mặt, lú lẫn, thậm chí co giật.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải cung cấp đủ nước theo nhu cầu của cơ thể mỗi ngày. Không có số tiền đặt nào phù hợp với tất cả mọi người. Bạn cần bao nhiêu có thể phụ thuộc vào kích thước của bạn, mức độ tập thể dục, thời tiết nóng như thế nào và những thứ khác. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định điều gì phù hợp với bạn.

Bạn nên uống bao nhiêu mỗi ngày là đủ? Các nghiên cứu đã đưa ra các khuyến nghị khác nhau trong nhiều năm. Nhưng nhu cầu cá nhân của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sức khỏe của bạn, mức độ hoạt động của bạn và nơi bạn sống.

2. Lợi ích của nước đối với sức khỏe

Nước là thành phần chính của cơ thể và bạn phụ thuộc vào nó để tồn tại.

Mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể bạn đều cần nước để hoạt động tốt. Ví dụ, một số tác dụng của nước:

  • Loại bỏ chất thải thông qua tiểu tiện, mồ hôi và đi tiêu
  • Giữ nhiệt độ của bạn bình thường
  • Bôi trơn và đệm khớp
  • Bảo vệ các mô nhạy cảm

Thiếu nước có thể dẫn đến một tình trạng mệt mỏi, uể oải bạn không có đủ nước trong cơ thể để thực hiện các chức năng bình thường. Ngay cả khi mất nước nhẹ cũng có thể làm tiêu hao năng lượng của bạn và khiến bạn mệt mỏi.

2.1. Bạn cần bao nhiêu nước?

2.1.1. Lượng nước mỗi ngày cho nam và nữ

Hàng ngày bạn bị mất nước qua hơi thở, mồ hôi, nước tiểu và nhu động ruột. Để cơ thể hoạt động tốt, bạn phải bổ sung lượng nước bằng cách tiêu thụ đồ uống và thực phẩm có chứa nước.

Vậy một người trưởng thành khỏe mạnh trung bình sống ở khí hậu ôn hòa cần bao nhiêu nước (từ việc uống và cả trong thức ăn)? Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia xác định rằng lượng chất lỏng hấp thụ hàng ngày là:

  • Khoảng 15,5 cốc (3,5 lít) chất lỏng cho nam giới.
  • Khoảng 11,5 cốc (3 lít) chất lỏng mỗi ngày cho phụ nữ.
nước
Uống đủ nước mỗi ngày

2.1.2. Lượng nước hằng ngày bị ảnh hưởng bởi bệnh và chế độ ăn uống, luyện tập

Nếu bạn đang ở ngoài trời vào một ngày nắng nóng hoặc làm việc gì đó khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, bạn sẽ cần uống thêm chất lỏng để giữ đủ nước. Điều này cũng đúng nếu bạn bị bệnh khiến bạn nôn mửa, tiêu chảy hoặc sốt.

Nếu bạn bị một tình trạng như suy tim hoặc một loại bệnh thận cụ thể, bạn có thể cần phải hạn chế lượng nước uống vào. 

Những khuyến nghị này bao gồm chất lỏng từ nước, đồ uống khác và thực phẩm. Khoảng 20 phần trăm lượng chất lỏng hàng ngày thường đến từ thức ăn và phần còn lại từ đồ uống.

Rất nhiều người không nhận ra tầm quan trọng của việc uống đủ nước. Nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và nỗ lực giảm cân của bạn. Theo các nghiên cứu gần đây, chỉ cần uống 2 cốc nước, nhỏ hơn kích thước của một chai soda, trước bữa ăn đã giúp những người ăn kiêng giảm cân mỗi năm và giúp bạn duy trì hiệu quả giảm cân. 

Ngoài ra, uống đủ lượng nước hàng ngày thực sự có thể đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất của bạn và giúp hạn chế ăn quá nhiều khi cơ thể nhầm lẫn giữa đói và khát. 

2.2. Cách tính lượng nước bạn nên uống một ngày để vừa có lợi cho sức khỏe vừa giúp giảm cân

2.2.1. Cân nặng của bạn

Bước đầu tiên để biết lượng nước cần uống mỗi ngày là biết cân nặng của bạn. Lượng nước mà một người nên uống thay đổi tùy theo cân nặng của họ, điều này rất hợp lý vì ai đó càng nặng thì càng cần uống nhiều hơn. Một người đàn ông và một người phụ nữ nặng cùng số ký thì yêu cầu lượng nước khác nhau mỗi ngày.

2.2.2. Nhân với 2/3

Tiếp theo, bạn muốn nhân trọng lượng của mình với 2/3 (hoặc 67%) để xác định lượng nước cần uống hàng ngày. Ví dụ, nếu bạn nặng 63kg,  bạn sẽ nhân nó với 2/3 và biết rằng bạn nên uống khoảng 3,4 lít mỗi ngày.

2.2.3. Mức độ hoạt động

nước
Uống đủ nước mỗi ngày

Cuối cùng, bạn sẽ muốn điều chỉnh con số đó dựa trên tần suất bạn tập luyện vì bạn thải nước ra ngoài khi đổ mồ hôi. Bạn nên bổ sung nước vào tổng lượng nước hàng ngày sau mỗi 30 phút tập luyện. Vì vậy, nếu bạn tập thể dục 45 phút mỗi ngày, bạn sẽ bổ sung 500ml nước vào lượng nước hàng ngày.

3. Còn lời khuyên uống 8 ly mỗi ngày thì sao?

Bạn có thể đã nghe lời khuyên, “Uống 8 cốc nước mỗi ngày.” 

Hầu hết những người khỏe mạnh có thể cung cấp đủ nước bằng cách uống nước và các chất lỏng khác bất cứ khi nào họ cảm thấy khát. Đối với một số người, họ uống 4 đến 5 ly nước mỗi ngày có thể là đủ. Nhưng những người khác có thể cần nhiều hơn thế.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc uống nước:

3.1. Tập thể dục

Nếu bạn thực hiện bất kỳ hoạt động nào khiến bạn đổ mồ hôi, bạn cần uống thêm nước để bù đắp lượng chất lỏng mất đi. Uống nước trước, trong và sau khi tập luyện là rất quan trọng nhưng không quá nhiều. Nếu tập thể dục cường độ cao thì bạn thay thế nước bằng các khoáng chất có chất điện giải bị mất qua mồ hôi.

3.2. Môi trường

Thời tiết nóng hoặc ẩm ướt có thể khiến bạn đổ mồ hôi và cần bổ sung thêm chất lỏng. Mất nước cũng có thể xảy ra ở độ cao lớn.

nước
Uống đủ nước mỗi ngày

3.3. Sức khỏe tổng quát

Cơ thể mất chất lỏng khi bạn bị sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Uống thêm nước hoặc theo khuyến cáo của bác sĩ để uống các dung dịch bù nước. Các tình trạng khác có thể cần tăng lượng chất lỏng bao gồm nhiễm trùng bàng quang và sỏi đường tiết niệu.

3.4. Mang thai hoặc cho con bú

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần bổ sung nước để giữ đủ nước. Khuyến nghị phụ nữ mang thai uống khoảng 10 cốc (2,4 lít) chất lỏng mỗi ngày và phụ nữ cho con bú tiêu thụ khoảng 13 cốc (3,1 lít) chất lỏng mỗi ngày

4. Trẻ em nên uống bao nhiêu nước?

Giống như người lớn, trẻ em cần bao nhiêu nước phụ thuộc vào nhiều thứ, chẳng hạn như độ tuổi, cân nặng bao nhiêu và giới tính của chúng. Những thứ khác đóng vai trò bao gồm mức độ khỏe mạnh và năng động của chúng cũng như khí hậu nơi chúng sống.

Nói chung, trẻ em và thanh thiếu niên cần khoảng 6 đến 8 cốc nước mỗi ngày. Họ cũng nên ăn nhiều trái cây tươi và rau chứa nhiều nước.

Trong khi chơi hoặc tập thể dục, mục tiêu tốt là uống từ nửa cốc đến 2 cốc nước cứ sau 15 đến 20 phút.

5. Mẹo để đạt được mục tiêu về nước hàng ngày của bạn

5.1. Uống 2 cốc nước trước mỗi bữa ăn

Khoa học đã chứng minh rằng uống 2 cốc nước trước mỗi bữa ăn giúp bạn ăn ít hơn trong bữa ăn và giảm cân. Nếu bạn làm điều này ba lần mỗi ngày – vào bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

5.2. Buổi sáng và buổi tối

Tập thói quen uống một ly nước khi thức dậy và một ly khác trước khi ngủ mỗi đêm. Điều này sẽ bổ sung thêm nước vào lượng hàng ngày của bạn. Cách đơn giản nhất để làm điều này là để một cốc hoặc hộp đựng nước ở cạnh giường của bạn, bằng cách đó ngay khi thức dậy và bắt đầu ngày mới, bạn có thể bắt đầu uống nước.

Theo dõi bằng can chứa nước của bạn. Một điều đã được chứng minh là giúp mọi người tiêu thụ đủ nước hàng ngày là mua thùng chứa đặc biệt cho nước của họ, như thùng này hoặc thùng này và đặt mục tiêu bao nhiêu lần họ sẽ đổ đầy một thùng chứa. Ví dụ: nếu bạn mua một thùng 3 lít nước và cần uống hết nước mỗi ngày.

5.3. Truyền nước với hương vị 

Nước với trái cây, thảo mộc và các hương vị khác có thể giúp bạn đạt được mục tiêu hàng ngày dễ dàng hơn nhiều. Hãy thử thêm dưa chuột, dâu tây, chanh, chanh và các loại thảo mộc tươi để tạo ra nước có hương vị. Bình đựng nước ngâm hoa quả này là một cách tuyệt vời để luôn có sẵn nước ngon trên tay.

Nên nuống nước có gas, chất điện giải, khoáng chất. Ngoài nước thông thường, hãy cân nhắc nước có ga và nước có hương vị. Nhiều người thấy rằng thêm nước có ga và nước có hương vị 0 calo sẽ làm cho việc uống nước suốt cả ngày trở nên thú vị hơn. 

6. Lưu ý khi uống nước

6.1. Uống quá nhiều nước được không?

Nếu bạn uống nhiều nước nhưng thận của bạn không thể loại bỏ lượng nước dư thừa, bạn có thể bị “hạ natri máu”. Điều đó có nghĩa là các khoáng chất trong máu của bạn bị pha loãng hoặc giảm nước. Kết quả là nồng độ natri trong máu giảm xuống. Lượng nước trong cơ thể bạn tăng lên và các tế bào của bạn sưng lên.

Nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng (thậm chí đe dọa tính mạng). Các vận động viên sức bền, như vận động viên chạy marathon, có nguy cơ mắc tình trạng này.

Một số tình trạng sức khỏe cũng có thể đóng một vai trò trong việc bạn cần bao nhiêu nước

Bị bệnh tuyến giáp

Có vấn đề về thận, gan hoặc tim

6.2. Trẻ em nên uống bao nhiêu nước?

Giống như người lớn, trẻ em cần bao nhiêu nước phụ thuộc vào nhiều thứ, chẳng hạn như độ tuổi, cân nặng bao nhiêu và giới tính của chúng. Những thứ khác đóng vai trò bao gồm mức độ khỏe mạnh và năng động của chúng cũng như khí hậu nơi chúng sống.

Nói chung, trẻ em và thanh thiếu niên cần khoảng 6 đến 8 cốc nước mỗi ngày. Họ cũng nên ăn nhiều trái cây tươi và rau chứa nhiều nước.

Trong khi chơi hoặc tập thể dục, mục tiêu tốt là uống từ nửa cốc đến 2 cốc nước cứ sau 15 đến 20 phút.

6.3. Uống đủ nước hàng ngày có lợi gì?

Nước cần thiết cho cơ thể chúng ta hoạt động chính xác và hiệu quả. Nó rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta và có thể có tác động rất lớn đến sức khỏe tổng thể và sức khỏe của chúng ta. Hầu hết chúng ta đều biết điều này, nhưng bạn có thực sự biết tại sao nước lại quan trọng như vậy không. Đây là những lợi ích chính:

  • Hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón
  • Mang oxy và chất dinh dưỡng cho tế bào của bạn
  • Giúp ổn định huyết áp và nhịp tim
  • Hỗ trợ khớp khỏe mạnh và chức năng khớp
  • Giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể

Nước là 1 phần thiết yếu và không thể thiếu trong cuộc sống chúng ta. Chúng ta có thể nhịn ăn vài ngày mà không sao nhưng không uống nước 3 ngày thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng quan trọng đối với chúng ta, ta phải uống nước tinh khiết, nước sạch để bảo vệ sức khỏe của mình. Các bạn nhớ lưu ý uống đủ và nhiều nước nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây