Mô Hình Kinh Doanh Là Gì? Những Mô Hình Kinh Doanh Phổ Biến

0
389
mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là thuật ngữ đề cập đến kế hoạch tạo ra lợi nhuận của một công ty. Nó xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh. Mô hình kinh doanh rất quan trọng đối với cả doanh nghiệp mới và doanh nghiệp đã thành lập.

Để hiểu rõ và giải quyết các vấn đề cho khách hàng chắc chắn là thách thức lớn nhất mà bạn sẽ phải đối mặt khi bắt đầu kinh doanh. Khách hàng cần và muốn những gì bạn đang bán và sản phẩm của bạn cần giải quyết một vấn đề thực tế.

Tuy nhiên, đảm bảo rằng sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu của thị trường chỉ là một phần của việc khởi nghiệp thành công. Phần còn lại là cách bạn kiếm ra tiền.

1. Mô hình kinh doanh là gì? 

1.1. Khái niệm mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh có thể hiểu theo rất nhiều khái niệm. Về cốt lõi, là những mô tả về cách doanh nghiệp của bạn kiếm tiền. Đó là lời giải thích về cách bạn cung cấp giá trị cho khách hàng của mình với chi phí phù hợp.

mô hình kinh doanh
Khái niệm mô hình kinh doanh

Theo Joan Magretta trong cuốn “Tại sao mô hình kinh doanh lại quan trọng”, những thuật ngữ về mô hình kinh doanh rất phổ biến cùng với sự ra đời của máy tính cá nhân và bảng tính.

1.2. Ở dạng đơn giản nhất, có thể được chia thành ba phần

  • Mọi thứ cần thiết để tạo ra một thứ gì đó: Thiết kế, nguyên liệu, sản xuất, lao động,…
  • Mọi thứ cần thiết để bán thứ đó: Tiếp thị, phân phối, cung cấp dịch vụ và xử lý việc bán hàng.
  • Cách thức và những gì khách hàng thanh toán: Chiến lược giá, phương thức thanh toán, thời gian thanh toán,…

Như bạn có thể thấy, mô hình kinh doanh chỉ đơn giản là một cuộc khám phá xem bạn có những khoản chi phí nào. Và bạn có thể tính giá bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Một mô hình kinh doanh thành công chỉ cần thu từ khách hàng nhiều tiền hơn chi phí để làm ra sản phẩm. Đây là lợi nhuận của bạn.

Các mô hình kinh doanh có thể điều chỉnh bất kỳ thành phần nào trong ba thành phần này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn không cần phải nghĩ ra một mô hình mới để có một chiến lược hiệu quả. Ví dụ, các nhà hàng chủ yếu hoạt động theo mô hình kinh doanh tiêu chuẩn nhưng tập trung chiến lược của họ bằng cách nhắm đến các loại khách hàng khác nhau.

2. Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh

2.1. Lợi ích

Mô hình kinh doanh đóng vai trò như một kế hoạch chi tiết của doanh nghiệp và lộ trình thành công (hoặc thất bại), vì nó giải thích cách doanh nghiệp tạo ra và nắm bắt giá trị thông qua các quyết định và quy trình của mình.

Tuy nhiên, với sự gia tăng số lượng đối thủ trên thị trường, việc phát triển một mô hình kinh doanh gần như trở thành một điều cần thiết để quyết định cách thức hoạt động của doanh nghiệp, kết nối với các bên liên quan và tạo sự khác biệt trên thị trường.

Điều đó có nghĩa là, đưa ra lý do để khách hàng lựa chọn sản phẩm được chào bán hơn các sản phẩm khác trên thị trường. Ví dụ như mọi người chọn Facebook vì nó giúp họ kết nối và trò chuyện với những người khác trên khắp thế giới (mô hình hoạt động) và thậm chí không tính phí (mô hình doanh thu). 

mô hình kinh doanh
Tầm quan trọng của các mô hình này

2.2. Bản chất

Một sai lầm phổ biến mà nhiều công ty mắc phải khi họ tạo ra mô hình kinh doanh của mình là đánh giá thấp chi phí tài trợ cho hoạt động kinh doanh cho đến khi nó có lãi. Tính toán chi phí để giới thiệu một sản phẩm là không đủ. 

Giá cả và chi phí là đòn bẩy chính của mô hình kinh doanh. Một công ty có thể tăng giá và có thể tìm được hàng tồn kho với chi phí giảm. Những hoạt động đó đều làm tăng thêm doanh thu cho công ty. Nhiều nhà phân tích coi lợi nhuận gộp quan trọng hơn trong việc đánh giá một kế hoạch kinh doanh. 

Lợi nhuận gộp tốt cho thấy một kế hoạch kinh doanh hợp lý. Nếu các chi phí nằm ngoài tầm kiểm soát, đội ngũ quản lý có thể do lỗi và các vấn đề có thể sửa chữa được. Như điều này cho thấy, nhiều nhà kinh doanh nhận định rằng các công ty chạy trên mô hình kinh doanh tốt nhất có thể tự vận hành.

3. Các loại mô hình kinh doanh 

Bạn không cần phải phát minh ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới để bắt đầu kinh doanh. Trên thực tế, đại đa số các doanh nghiệp sử dụng các mô hình hiện có và tinh chỉnh chúng để tìm lợi thế cạnh tranh. Sau đây là những mô hình kinh doanh mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Quảng cáo

3.1.1. Đặc điểm

Quảng cáo ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ miễn phí trên internet. Các mô hình kinh doanh này phổ biến với các nhà xuất bản truyền thông như Youtube, Forbes,… Nơi thông tin được cung cấp miễn phí nhưng kèm theo quảng cáo do các nhà tài trợ xác định trả tiền.

mô hình kinh doanh
Quảng cáo đang ngày càng thịnh hành

Quảng cáo đã có từ lâu và ngày càng trở nên tinh vi hơn khi thế giới chuyển đổi từ báo in sang trực tuyến. Các nguyên tắc cơ bản của mô hình này là xoay quanh việc tạo ra nội dung mà mọi người muốn đọc hoặc xem, sau đó hiển thị quảng cáo cho người đọc hoặc người xem của bạn.

3.1.2. Bản chất

Trong lĩnh vực quảng cáo, bạn phải làm hài lòng hai nhóm khách hàng: Người đọc hoặc người xem và nhà quảng cáo của bạn. Người đọc của bạn có thể trả tiền cho bạn hoặc không, nhưng các nhà quảng cáo của bạn chắc chắn là như vậy. 

Quảng cáo đôi khi được kết hợp với các mô hình khác. Trong đó bạn nhận nội dung miễn phí từ người dùng thay vì trả tiền cho người tạo nội dung để phát triển nội dung.

3.2. Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là một mô hình mà người ta sẽ hưởng lợi nhờ hoa hồng, trong đó công ty liên kết xây dựng hoạt động kinh doanh của mình bằng việc quảng bá, pr các sản phẩm của khách hàng, và tập trung vào việc thuyết phục những người theo dõi và người dùng mua hàng của họ. 

mô hình kinh doanh
Tiếp thị liên kết được hiểu như thế nào

Đổi lại, chi nhánh sẽ được hoa hồng cho mỗi lần bán hàng được giới thiệu. Tiếp thị liên kết có liên quan đến quảng cáo nhưng có một số điểm khác biệt cụ thể. Thường được tìm thấy trực tuyến nhất, mô hình liên kết sử dụng các liên kết được nhúng trong nội dung thay vì các quảng cáo trực quan dễ nhận dạng.

3.3. Môi giới

Các doanh nghiệp môi giới có nhiệm vụ kết nối người mua và người bán và giúp tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch. Họ tính phí cho mỗi giao dịch đối với người mua hoặc người bán và đôi khi là cả hai.

Một trong những doanh nghiệp môi giới phổ biến nhất là đại lý bất động sản, nhưng có nhiều loại hình môi giới khác như môi giới sản phẩm và môi giới bất động sản giúp các công ty xây dựng tìm được người mua cho những mảnh đất mà họ đào được từ nền móng mới.

mô hình kinh doanh
Môi giới là một hình thức đã xuất hiện từ lâu

3.4. Mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký

Các mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký ngày càng trở nên phổ biến. Trong mô hình này, người tiêu dùng bị tính phí đăng ký để có quyền truy cập vào một dịch vụ.

Mô hình kinh doanh đăng ký này hiện đã lan rộng sang phần mềm và dịch vụ trực tuyến và thậm chí còn xuất hiện trong các ngành dịch vụ.

Nếu chi phí mua lại khách hàng cao, hình thức này có thể là lựa chọn phù hợp nhất. Các mô hình theo hình thức đăng ký giúp bạn ký được một hợp đồng dài hạn với khách hàng và có được khoản thu định kỳ từ họ thông qua mua hàng lặp lại. 

3.5. Thị Trường Trực Tuyến

Thị trường trực tuyến là nơi tập hợp những nhà bán hàng khác nhau vào cùng một không gian nền tảng, để cung cấp những sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng với giá cả cạnh tranh. Thị trường xây dựng thương hiệu của mình dựa trên các yếu tố khác nhau như sự tin tưởng, giao hàng tận nhà miễn phí, người bán chất lượng,… và kiếm thu nhập cho mỗi lần có người mua hàng trên nền tảng thị trường đó. 

mô hình kinh doanh
Thị trường trực tuyến ra đời mang lại nhiều lợi ích

3.6. Cấp Phép Dữ Liệu/Bán Dữ Liệu

Với sự ra đời của internet hiện nay, lượng dữ liệu được tạo ra ngày một nhiều bởi các lượng truy cập của người dùng mạng xã hội. Chính điều này đã cho xuất hiện một mô hình mới – cấp phép dữ liệu. 

Nhiều công ty bán hoặc cấp phép dữ liệu của người dùng của họ cho các bên thứ ba sau đó các dữ liệu đó sẽ được phân tích. Hoặc để cho các công ty quảng cáo đến người dùng,…

3.7. Nhượng quyền thương mại

Nhượng quyền thương mại là phổ biến trong ngành nhà hàng, nhưng bạn cũng sẽ thấy nó trong tất cả các loại ngành dịch vụ từ các doanh nghiệp vệ sinh đến các cơ quan cung cấp nhân sự.

Trong hình thức này, bạn là người bán công thức, sản phẩm, quy trình để bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp thành công cho người khác. Bạn cũng thường bán quyền truy cập vào thương hiệu quốc gia và các dịch vụ hỗ trợ giúp chủ sở hữu nhượng quyền thương mại mới bắt đầu và vận hành. Trên thực tế, bạn đang bán quyền truy cập vào một mô hình thành công mà bạn đã phát triển.

Điều quan trọng mà bạn cần quan tâm chính là không cần phải phát minh ra một mô hình mới khi bắt đầu kinh doanh. Sử dụng các mô hình hiện có có thể giúp dẫn bạn đến thành công, vì mô hình đã được chứng minh là những hoạt động giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Ngoài ra, bạn cần học hỏi và trau dồi thêm những kiến thức khác để không ngừng đổi mới trong xã hội hiện đại. 

Bài viết hoàn toàn không phải là một danh sách đầy đủ về tất cả các mô hình kinh doanh đang tồn tại, nhưng hy vọng, nó giúp bạn suy nghĩ về cách bạn có thể cấu trúc doanh nghiệp của mình. Để có được thành công và phát triển thì việc hiểu đúng đắn sẽ rất quan trọng. Chính vì vậy, bạn hãy tìm hiểu kỹ và nắm vững được các kiến thức về các mô hình hiện nay để ngày một tốt hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây