Marketing Là Gì? Những Điều Quan Trọng Trong Marketing

0
276
marketing là gì

Marketing là gì? Marketing hay tiếp thị là đề cập đến các hoạt động mà một công ty thực hiện để thúc đẩy việc mua hoặc bán một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngày nay, thuật ngữ marketing ngày càng phổ biến rộng rãi. Vậy những điều quan trọng trong Marketing là gì?

1. Marketing là gì?

marketing là gì
Marketing là gì? 

Marketing là gì? Marketing hay tiếp thị là đề cập đến các hoạt động mà một công ty thực hiện để thúc đẩy việc mua hoặc bán một sản phẩm hoặc dịch vụ. Marketing bao gồm quảng cáo, bán và cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng hoặc các doanh nghiệp khác. Một số hoạt động Marketing được thực hiện bởi các chi nhánh thay mặt cho công ty.

Các chuyên gia làm việc trong bộ phận Marketing và xúc tiến của một công ty tìm cách thu hút sự chú ý của các đối tượng tiềm năng chính thông qua quảng cáo. Quảng cáo được nhắm mục tiêu đến một số đối tượng nhất định và có thể liên quan đến sự chứng thực của người nổi tiếng, cụm từ hoặc khẩu hiệu hấp dẫn, bao bì hoặc thiết kế đồ họa đáng nhớ và khả năng hiển thị trên phương tiện truyền thông tổng thể.

2. 5 khái niệm chính trong Marketing là gì?

Mặc dù các chuyên gia Marketing ngày nay không thực sự nghiên cứu năm khái niệm này trước khi lập kế hoạch Marketing. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu các khái niệm này ảnh hưởng như thế nào và cung cấp thông tin cho chiến lược kinh doanh. Những khái niệm này, hay còn được gọi là “triết lý quản lý Marketing”, rất hữu ích trong việc hiểu rõ công ty và khách hàng tiềm năng gặp nhau.

2.1. Khái niệm sản xuất

Khái niệm Marketing tập trung vào sản xuất lần đầu tiên bắt đầu khi chủ nghĩa tư bản nắm quyền ở các nước phát triển trên khắp thế giới. Trong thời gian này, bắt đầu từ cuộc Cách mạng Công nghiệp, các công ty chủ yếu tập trung vào sản xuất và chế tạo.

Lợi thế cạnh tranh là có thể cung cấp nhiều sản phẩm nhất có thể với chi phí thấp nhất có thể. Các chuyên gia Marketing trong thời gian đó chỉ phải thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng họ có sẵn những sản phẩm rẻ nhất. Do giá sản phẩm giảm khi sản lượng tăng, nên hầu hết các công ty đều chọn sản xuất hàng loạt khi có thể.

Mặt khác, Marketing hiện đại không dễ dàng như vậy.

Lương công bằng và các vấn đề nhân đạo nói chung đã đẩy nhiều công ty sang một hướng khác là tăng giá cho mỗi sản phẩm. Buộc họ phải phát triển một thông điệp Marketing khiến giá trị vốn có của sản phẩm trở nên đáng giá.

2.2. Khái niệm sản phẩm

Khi các công ty sử dụng Khái niệm Sản phẩm để phát triển chiến lược Marketing của mình. Họ tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Thay vì hy sinh chất lượng để có chi phí thấp, các doanh nghiệp tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Hiểu được đối tượng mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn xác định giá trị của khách hàng trong một sản phẩm cụ thể. Để bạn có thể trình bày rõ ràng điều đó trong thông điệp Marketing của mình.

Bạn có thể thấy rõ điều này nhất trong các mô tả sản phẩm được viết tốt, nêu bật các lợi ích và tính năng của sản phẩm. Điều này đặc biệt phù hợp trong ngành công nghệ, nơi các tính năng mới phát triển nhanh hơn so với dây chuyền sản xuất của bạn có thể theo kịp.

2.3. Khái niệm bán hàng

Không có nhà quản lý Marketing giỏi sẽ chỉ tập trung vào bán hàng. Nhưng một số cửa hàng trực tuyến vẫn tuân thủ Khái niệm bán hàng ngay cả trong Marketing hiện đại.

Tại sao? Bởi vì điều đó dẫn đến nhiều tiền hơn.

Các doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào bán hàng sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để thu được lợi nhuận. Khi đó, hầu hết nỗ lực Marketing đều đi vào quảng cáo trả tiền, chiết khấu rẻ và sản xuất chi phí thấp.

Người tiêu dùng rất ít chú ý đến và kết quả là thường dẫn đến sự hài lòng kém. Mặc dù vậy, do nhận xét của khách hàng ảnh hưởng nặng nề đến quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Nên Khái niệm tiếp thị bán hàng là một cách hơi không bền vững để chạy một chiến dịch Marketing.

2.4. Khái niệm Marketing

Marketing truyền thống và Marketing hiện đại đều tuân theo Khái niệm Marketing khi phát triển một kế hoạch Marketing hiệu quả. Với khái niệm này, khách hàng tiềm năng là trọng tâm chính và mọi thứ, từ phát triển sản phẩm đến dịch vụ khách hàng, đều tập trung vào người tiêu dùng.

Một số chương trình Marketing tập trung vào người tiêu dùng hơn những chương trình khác. Ví dụ, Marketing mối quan hệ nhằm mục đích phát triển mối quan hệ lâu dài với cơ sở khách hàng của thương hiệu. Để thương hiệu có khách hàng trong suốt quãng đời còn lại. Mặt khác, Marketing nội dung tìm cách hiểu khách hàng tiềm năng một cách đơn giản để có thể sản xuất nội dung mà họ thích.

2.5. Khái niệm Marketing xã hội

Với khoảng 8 tỷ người trên hành tinh này, có nghĩa là hoạt động Marketing sẽ bắt đầu tập trung vào hạnh phúc của con người hơn là lợi nhuận. Hoặc, ít nhất, cùng với lợi nhuận.

Đối với các thương hiệu tập trung vào Khái niệm Marketing xã hội, họ sẽ hướng tất cả các hoạt động Marketing theo hướng hiểu được cải thiện cuộc sống không chỉ của thị trường mục tiêu của họ mà còn của toàn xã hội. Bạn sẽ thường thấy điều này nhất khi các thương hiệu kết hợp từ thiện vào chiến dịch Marketing của họ.

3. Có các loại Marketing nào?

Việc phát triển một chiến lược Marketing hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ bạn hiểu thị trường mục tiêu của mình. Và nơi họ – khách hàng dành phần lớn thời gian trực tuyến. Tùy thuộc vào cơ sở khách hàng của bạn, bạn có thể chọn sử dụng bất kỳ (hoặc tất cả) các loại hình Marketing này.

3.1. Blog Marketing

marketing là gì
Blog Marketing là gì?

Những gì khởi đầu là một cửa hàng sáng tạo cho các nhà văn và nghệ sĩ đã trở thành một chiến lược Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Hầu hết Marketing nội dung ngày nay liên quan đến việc viết và xuất bản các bài đăng trên blog trên trang web của thương hiệu. Hoặc các trang web khác có chung đối tượng mục tiêu. 

Mục tiêu chính là tăng phạm vi tiếp cận của bạn bằng cách tạo nhiều nội dung hơn là chỉ các sản phẩm bạn bán cho đối tượng mục tiêu của mình.

Marketing Internet – Marketing qua Internet, phần lớn trùng lặp với Marketing kỹ thuật số. Là ý tưởng đưa doanh nghiệp của bạn lên trực tuyến để trở nên sẵn có hơn cho khách hàng của bạn. Vào năm 2020, lợi thế cạnh tranh không phải là những gì bạn cung cấp mà là mức độ sẵn có của bạn trên mạng.

3.2. Marketing in

Marketing truyền thống hơn vẫn sử dụng phương tiện in ấn để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ. Bằng cách sử dụng tất cả các chiến dịch quảng cáo và các tính năng khách trên các tạp chí và báo mà đối tượng mục tiêu đọc.

3.3. Search Engine Optimization 

marketing là gì
SEO Marketing là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một quá trình Marketing tập trung vào việc tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Bao gồm Google, Yahoo và Bing. Ý tưởng là làm cho một trang web xuất hiện trước mắt khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Khi được thực hiện tốt, nó có thể giữ cho chiến dịch quảng cáo của bạn chi tiêu thấp và giữ cho doanh số bán hàng của bạn cao.

3.4. Social Media Marketing

Với rất nhiều người sử dụng mạng xã hội hàng giờ mỗi ngày. Nên nhiều doanh nghiệp đang chuyển sang các kênh truyền thông xã hội yêu thích để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ. Bên cạnh việc phát triển các chiến thuật Marketing của riêng bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Marketing người ảnh hưởng là một cách hiệu quả khác để tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua Marketing truyền thông xã hội.

3.5. Video Marketing

Những tiến bộ công nghệ gần đây đã giúp việc sản xuất video chất lượng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết mà về cơ bản là không tốn tiền. Xem xét rằng gần 5 tỷ video được xem trên YouTube mỗi ngày, có nghĩa là một số công ty cũng muốn thực hiện một số nỗ lực Marketing vào video.

4. Marketing so với quảng cáo

Nhờ những chương trình gây nghiện, thật dễ nhầm lẫn giữa Marketing với quảng cáo. Sự thật là quảng cáo chỉ là một trong nhiều nỗ lực Marketing giúp doanh nghiệp bán được hàng. Trong trường hợp quảng cáo gắn liền với quảng cáo được đặt, hoạt động Marketing bao gồm phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, bán hàng, hỗ trợ khách hàng, quan hệ công chúng và mọi thứ liên quan.

5. Marketing Mix

marketing là gì
Marketing Mix là gì?

Gần 60 năm trước, E Jerome McCarthy đã phát triển 4 chữ P Marketing. Như một cách để mô tả các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp mà một chiến lược Marketing hiệu quả có liên quan.

5.1. Product – Sản phẩm

Sản phẩm được định nghĩa là một nhóm các thuộc tính (tính năng, chức năng, lợi ích và công dụng). Có khả năng trao đổi hoặc sử dụng; thường là sự pha trộn giữa các dạng hữu hình và vô hình.

Do đó, một sản phẩm có thể là một ý tưởng, một thực thể vật chất (hàng hóa), hoặc một  dịch vụ , hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của cả ba. Nó tồn tại với mục đích trao đổi nhằm thỏa mãn các mục tiêu của cá nhân và tổ chức.

Mặc dù thuật ngữ “sản phẩm và dịch vụ” đôi khi được sử dụng, nhưng sản phẩm là một thuật ngữ bao hàm cả hàng hóa và dịch vụ.

Các doanh nghiệp sẽ nghiên cứu Marketing để xác định đối tượng mục tiêu là ai và có nhu cầu về sản phẩm hay không. Họ sẽ xác định các kênh Marketing tốt nhất để kết nối với đối tượng mục tiêu và thậm chí cung cấp thông tin chi tiết về cách cải thiện sản phẩm. Để phù hợp hơn với nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

5.2. Price – Giá bán

Giá cả là tỷ lệ chính thức cho biết số lượng tiền, hàng hóa hoặc dịch vụ cần thiết để có được một lượng hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định. Nhóm Marketing sẽ giúp bạn xác định các điểm giá tốt nhất cho sản phẩm của bạn. Bằng cách đánh giá thị trường hiện tại để xác định số tiền khách hàng sẵn sàng trả.

5.3. Place – Địa điểm

Phân phối là hành động Marketing và mang  sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nó cũng được dùng để mô tả mức độ bao phủ thị trường của một sản phẩm nhất định.

Các chuyên gia Marketing giúp xác định đâu là nơi tốt nhất để bán sản phẩm của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang bán hàng cho thế hệ millennials, thì mua sắm trực tuyến sẽ rất quan trọng đối với cơ sở khách hàng của bạn. Nếu thị trường mục tiêu của bạn lâu đời hơn một chút hoặc quốc tế, thì bộ phận Marketing cũng có thể giúp xác định nơi tốt nhất để bán cho họ.

5.4. Promotion – Khuyến mại

Theo Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia (ANA), Marketing khuyến mại bao gồm các chiến thuật khuyến khích mua hàng trong thời gian ngắn. Ảnh hưởng đến việc dùng thử và số lượng mua, đồng thời rất có thể đo lường được về khối lượng, chia sẻ và lợi nhuận.

Ví dụ bao gồm phiếu giảm giá, rút thăm trúng thưởng, giảm giá, phí bảo hiểm, bao bì đặc biệt, Marketing liên quan đến nguyên nhân và cấp phép .

Trong tất cả các mục tiêu Marketing, đây là mục tiêu mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ nghĩ về một bộ phận hoặc nhóm Marketing. Các chiến dịch xúc tiến bán hàng, quảng cáo và PR được thiết kế để tăng sự quan tâm đến sản phẩm của bạn đều do nhóm Marketing thực hiện.

Marketing là gì? Giờ đây chắc bạn đã có câu trả lời cho mình. Marketing sẽ ngày càng quan trọng và phát triển hơn nữa. Sự hiện đại và phát triển ngày càng cao của Internet cũng sẽ đẩy marketing lên một tầm cao mới. Nên hãy là người tiêu dùng thông minh để tránh bị lừa bởi chiêu trò tiếp thị của doanh nghiệp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây