Infographic Là Gì? Có Những Loại Infographic Nào Phổ Biến?

0
2695
infographic

Infographic đã phát triển trong những năm gần đây để trở thành một phương tiện truyền thông đại chúng. Infographic được thiết kế để tiếp cận nhiều đối tượng hơn bằng cách đơn giản hóa các chủ đề phức tạp. Và sắp xếp nó ở định dạng dễ hiểu, không giống như các loại hình ảnh trực quan khác.

1. Infographic là gì?

1.1. Khái niệm

Infographic đã trở nên phổ biến trong hầu hết mọi ngành nghề. Từ tiếp thị kỹ thuật số đến trường học và lớp học, đang được sử dụng ở khắp mọi nơi để truyền đạt thông tin phức tạp theo cách trực quan hấp dẫn.

Do tính đơn giản hợp lý và cách kể chuyện hấp dẫn, nó đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây và chúng ta có thể thấy infographic được chia sẻ trên khắp internet và phương tiện truyền thông xã hội.

Để hiểu rõ hơn về định nghĩa infographic, bạn nên biết thuật ngữ này đến từ đâu. Hiểu theo tiếng việt có nghĩa là “đồ họa thông tin”. Infographic là một từ ghép của ‘thông tin’ và ‘đồ họa’. Infographic là một biểu diễn trực quan của thông tin nhằm mục đích làm cho dữ liệu dễ hiểu ngay từ cái nhìn đầu tiên.

infographic

Infographic là gì?

1.2. Đặc trưng của infographic

Một infographic sử dụng tối thiểu văn bản và có thể là một công cụ mạnh mẽ để hiển thị dữ liệu, giải thích các khái niệm, đơn giản hóa bản trình bày, lập bản đồ các mối quan hệ, hiển thị xu hướng và cung cấp thông tin chi tiết cần thiết. Việc sử dụng các hình ảnh hấp dẫn trên infographic có thể làm cho một ý tưởng trừu tượng trở nên dễ hiểu hơn nhiều.

Do đó, infographic phổ biến trong tiếp thị và hướng dẫn. Infographic đơn giản hóa các tập dữ liệu lớn, cung cấp chế độ xem cấp cao và làm cho chúng dễ hiểu hơn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chúng giúp truyền tải dữ liệu ở dạng nhỏ gọn và có thể chia sẻ.

Infographic thường thực sự là một phương tiện giao tiếp bằng văn bản ban đầu được mô tả bằng hình vẽ trong các hang động và ngôn ngữ lấy hình ảnh làm trung tâm như chữ tượng hình của Ai Cập cổ đại. Vào những năm 1920, số liệu thống kê bằng hình ảnh được gọi là isotypes và là tiền thân quan trọng của infographic ngày nay ra đời. Sự ra đời của máy tính và internet chỉ mở rộng phạm vi sử dụng của nó. 

1.3. Tại sao nên sử dụng infographic

Có một lý do tại sao infographic lại rất phổ biến, đó chính là chúng thú vị, hấp dẫn và rất dễ chia sẻ. Ngoài ra, infographic có rất nhiều lợi ích cho tất cả các loại sáng tạo nội dung, bao gồm cả doanh nghiệp, nhà giáo dục và tổ chức phi lợi nhuận,…

Các nhà tiếp thị có thể sử dụng infographic để tăng lưu lượng truy cập trang web, tăng khả năng hiển thị và nhận thức về thương hiệu, đồng thời tăng cường tương tác. Các nhà giáo dục và đào tạo có thể sử dụng infographic để giải thích các khái niệm khó hoặc chia nhỏ thông tin phức tạp để dễ hiểu hơn. 

Infographic có nhiều loại khác nhau và nếu bạn muốn đồ họa của mình thực sự hiệu quả, bạn cần chọn một loại phù hợp với mục đích và bản chất của nội dung. Nói chung, infographic được sử dụng vì một hoặc nhiều lý do sau:

  • Minh họa dữ liệu: Trình bày số liệu thống kê, dữ kiện và số liệu một cách trực quan bằng cách sử dụng biểu đồ, đồ thị và các công cụ đồ họa khác.
  • Đơn giản hóa một chủ đề phức tạp: Giải thích các khái niệm khó với sự trợ giúp của hình ảnh minh họa và dấu hiệu trực quan.
  • So sánh trực quan: So sánh trực quan hai hoặc nhiều sản phẩm, dịch vụ, tính năng, nhãn hiệu hoặc khái niệm.
  • Tạo nhận thức: Truyền bá về một nguyên nhân quan trọng hoặc tạo nhận thức và khả năng hiển thị thương hiệu.
  • Tóm tắt nội dung dài hơn: Sử dụng các video dài, các bài đăng trên blog và báo cáo thành các infographic có kích thước nhỏ.

2. Các loại infographic hiện nay

Infographic có nhiều dạng khác nhau. Chúng được phân loại dựa trên mục đích, loại đối tượng được sử dụng và luồng thông tin. Lưu ý rằng infographic không phải lúc nào cũng rơi vào một danh mục cụ thể. 

Các loại infographic thích hợp nhất trong một tình huống nhất định sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của việc trực quan hóa dữ liệu. Chọn loại infographic cần tránh mơ hồ và tốt nhất giúp người đọc trích xuất thông tin hữu ích và những hiểu biết có giá trị.

2.1. Thông tin

Infographic thông tin được phân biệt bởi mức độ sử dụng văn bản trên mức trung bình khi so sánh với các loại infographic khác. Hình ảnh có thể được tăng cường bởi các biểu tượng, hình dạng, màu sắc và các yếu tố hình ảnh khác nhưng nhìn chung, điểm nhấn là các từ.

Infographic thông tin thường tuân theo một tường thuật trực quan để kể một câu chuyện. Điều này bao gồm tận dụng kích thước phông chữ và kiểu dáng, hình ảnh và vị trí của các đối tượng khác nhau để dẫn mắt người đọc từ điểm này sang điểm tiếp theo theo thứ tự quan trọng hoặc vị trí.

infographic

Là kiểu đồ họa tốt nhất để truyền đạt rõ ràng nội dung

Các phương pháp hay nhất để thiết kế infographic thông tin:

  • Đặt cho mỗi phần một tiêu đề mô tả để thông tin được rõ ràng.
  • Đánh số các phần của bạn để giúp thông tin lưu chuyển.
  • Xen kẽ giữa các màu sắc, loại hình ảnh và hướng khác nhau để thu hút người đọc.
  • Minh họa các khái niệm bằng cách sử dụng các biểu tượng và hình ảnh.

2.2. Dòng thời gian

Infographic về dòng thời gian mô tả các sự kiện hoặc hành động theo thứ tự thời gian. Để làm nổi bật các ngày quan trọng hoặc để cung cấp tổng quan về các sự kiện (ví dụ: Dòng thời gian của dự án).

Chúng thường được sử dụng để chứng minh sự phát triển của sản phẩm, xu hướng lịch sử hoặc sự phát triển của một ý tưởng. Infographic dòng thời gian sử dụng các biểu tượng, hình ảnh và các yếu tố đồ họa để đưa ra ý kiến, có thể giúp tạo ra một bức tranh rõ ràng hơn về khung thời gian. 

Định dạng của dòng thời gian có thể là dọc, ngang hoặc quanh co. Infographic dòng thời gian dọc và quanh co thường dễ đọc hơn. Infographic dòng thời gian ngang hoạt động tốt nhất trong áp phích, bản trình bày và môi trường nơi không gian không bị hạn chế.

Các công cụ hỗ trợ hình ảnh như đường thẳng, biểu tượng, ảnh và nhãn đều giúp đánh dấu và giải thích các điểm kịp thời.

infographic

Kiểu đồ họa này giúp người xem dễ tiếp nhận được thông tin

Các phương pháp hay nhất về thiết kế infographic theo dòng thời gian:

  • Sử dụng một đường trung tâm để kết nối các điểm khác nhau trong thời gian.
  • Sử dụng phông chữ đậm, tương phản để làm nổi bật năm hoặc tên của mỗi sự kiện.
  • Minh họa từng thời điểm bằng một biểu tượng đơn giản.
  • Khi cần thiết, hãy cung cấp mô tả ngắn gọn cho từng thời điểm.

2.3. So sánh

Infographic so sánh rất hữu ích để so sánh nhiều đối tượng, con người, khái niệm, sản phẩm hoặc thương hiệu. So sánh trực quan các ý tưởng có thể giúp minh họa những điểm tương đồng và khác biệt.

Cho dù bạn muốn so sánh các tùy chọn theo cách không thiên vị, hay bạn muốn làm cho một lựa chọn có vẻ tốt hơn, một infographic so sánh sẽ làm tốt điều đó. Thông thường, infographic so sánh được chia nhỏ ở giữa theo chiều dọc hoặc chiều ngang, với một tùy chọn ở mỗi bên.

Infographic so sánh tạo ra sự tương phản và giúp xác định ưu và nhược điểm của một mặt hàng trong bối cảnh của một mặt hàng thay thế. Hình ảnh thường sẽ được chia thành hai hoặc nhiều phần tùy thuộc vào số lượng mục được so sánh.

infographic

Mẫu đồ họa này sẽ nhấn mạnh được những tiêu chí cần so sánh

Nếu bạn muốn so sánh nhiều hơn hai thứ, thì chỉ cần chia infographic của bạn làm đôi sẽ không hiệu quả. Thay vào đó, bạn có thể chia infographic của mình thành nhiều cột.

Các phương pháp hay nhất để tạo mẫu họa thông tin so sánh:

  • Chia infographic của bạn làm đôi để hiển thị hai tùy chọn hoặc các cột để thể hiện nhiều tùy chọn hơn. 
  • Đặt hai tùy chọn khác nhau bằng cách sử dụng màu nền tương phản.
  • Sử dụng màu sáng hơn để làm nổi bật tùy chọn bạn muốn người đọc chọn.

2.4. Phân cấp

Một infographic phân cấp có thể sắp xếp thông tin từ lớn nhất đến ít nhất. Một ví dụ nổi tiếng về điều này là kim tự tháp hình dung Thứ bậc nhu cầu của Maslow. Nhu cầu quan trọng nhất của nhân loại ở đáy kim tự tháp, tăng dần lên nhu cầu ít quan trọng nhất của nhân loại ở phần nhỏ nhất ở trên cùng.

infographic

Kiểu đồ họa phân cấp thường dùng để sắp xếp các cấp độ

Bạn có thể sử dụng một biểu đồ kim tự tháp tương tự để có nhiều loại thông tin phân cấp. Ví dụ: Mẫu infographic phân cấp này mô tả các phương pháp học tập hiệu quả nhất, với phương pháp duy trì cao nhất ở cơ sở. 

Để hình dung một chuỗi lệnh hoặc để hiển thị cách một thứ được chia thành các phần, hãy sử dụng sơ đồ tổ chức . Ví dụ: Mẫu infographic phân cấp này sử dụng hai biểu đồ luồng tổ chức để hiển thị chuỗi chỉ huy tại một công ty. 

2.5. Danh sách

Nếu bạn muốn chia sẻ một bộ sưu tập các mẹo, hoặc một danh sách các tài nguyên, hoặc một danh sách các ví dụ, thì tại sao không tạo một infographic danh sách. Đánh số các điểm trong danh sách của bạn sẽ giúp thông tin của bạn trôi chảy. Mẫu infographic đồ họa này sử dụng các biểu tượng vòng tròn có màu khác nhau để giúp mỗi số bật ra khỏi trang.

Các infographic kiểu danh sách thường đơn giản. Mục tiêu là làm cho chúng bắt mắt hơn một danh sách cơ bản. Hình ảnh như biểu tượng có thể thay thế các dấu đầu dòng, phông chữ và màu sắc sáng tạo có thể làm cho từng mục nổi bật.

Các phương pháp hay nhất để tạo một infographic danh sách:

  • Đánh số các điểm trong danh sách của bạn để giúp thông tin lưu chuyển.
  • Thay thế các dấu đầu dòng bằng các biểu tượng để minh họa điểm của bạn.
  • Thay đổi màu sắc của phông chữ, nền hoặc biểu tượng của mỗi điểm để giữ cho thiết kế của bạn hấp dẫn.
  • Hãy thử các bố cục độc đáo như bố cục hình chữ S hoặc bố cục hình tròn.

2.6. Sơ yếu lý lịch

Thị trường việc làm hiện nay đã bão hòa, người tìm việc cần phải tìm ra những cách sáng tạo để tạo sự khác biệt. Đó là lý do tại sao infographic sơ yếu lý lịch phổ biến trong những năm gần đây.

Sơ yếu lý lịch dạng infographic không thể thay thế hoàn toàn sơ yếu lý lịch truyền thống trong hầu hết các trường hợp. Nhưng chúng là một tài liệu trực quan tuyệt vời để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, để xuất bản trên trang web của bạn hoặc để đưa vào ứng dụng email.

Các hồ sơ thông tin đồ họa mô tả kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn và các thông tin khác của một cá nhân trong định dạng hình ảnh. Vì vậy một infographic sơ yếu lý lịch đẹp là một cách sáng tạo để tạo sự khác biệt với các ứng viên khác.

Trong khi Infographic sơ yếu lý lịch thường được chuẩn bị như một bản tóm tắt đi kèm với một bản sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn. Đơn xin việc rất nhạy cảm vì vậy hãy chắc chắn rằng infographic có mức độ chuyên nghiệp tương xứng với công việc được ứng tuyển. 

infographic

Một chiếc CV ấn tượng sẽ là điểm cộng cho các ứng viên

Tìm hiểu:

  1. Quản Trị Khách Sạn Và Tương Lai Nghề Nghiệp Của Ngành Này
  2. PR Là Gì Và Tầm Quan Trọng Của PR Trong Kinh Doanh

Các phương pháp hay nhất về thiết kế infographic sơ yếu lý lịch đồ họa:

  • Thiết kế tiêu đề cho infographic sơ yếu lý lịch của bạn phản ánh tính cách hoặc thương hiệu cá nhân của bạn.
  • Tô điểm sơ yếu lý lịch infographic của bạn bằng cách thêm logo, biểu tượng và hình ảnh trực quan dữ liệu của công ty.
  • Sử dụng biểu đồ thanh hoặc đường để hiển thị lợi nhuận hoặc tăng trưởng.

3. Kết

Bài viết trên là những thông tin về infographic cho bạn. Những loại infographic cơ bản và cách để tạo chúng một cách đơn giản sẽ có thể giúp ích cho công việc của bạn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây