Hướng Dẫn Tra Cứu Nhãn Hiệu Và Chi Phí Đăng Ký Nhãn Hiệu

0
236
tra cứu nhãn hiệu

Xu hướng đăng ký sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu là đang ngày một nở rộ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên không phải ai cũng đăng ký thành công. Một trong những nguyên nhân xuất phát từ việc không tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký sở hữu trí tuệ nhãn hiệu của mình.

Các doanh nghiệp cá nhân khi có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thường gặp nhiều sai lầm do hạn chế trong việc hiểu biết một số kiến thức chuyên môn trong sở hữu trí tuệ. Theo khảo sát, những nguyên nhân phổ biến nhất khiến đơn đăng ký không được chấp nhận là bởi không chủ động tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ.

1. Tại sao cần phải tra cứu nhãn hiệu?

1.1. Hạn chế trùng lặp nhãn hiệu

tra cứu nhãn hiệu
Tại sao cần phải tra cứu nhãn hiệu?

Mục đích của việc tra cứu nhãn hiệu là xem xét nhãn hiệu mà bạn dự định phát triển và đăng ký có trùng hoặc có sự tương đồng với các nhãn hiệu đã đăng ký độc quyền trước đó tại Việt Nam cho cùng loại sản phẩm và dịch vụ hay không.

Nói cách khác việc tìm hiểu tra cứu nhãn hiệu nhằm hạn chế trùng lặp, gây nhầm lẫn giữa thương hiệu của bản thân với những thương hiệu khác.

1.2. Giảm nguy cơ thất bại trong đăng ký

Mặt khác tra cứu về nhãn hiệu trước sẽ hạn chế nguy cơ bị trả đơn đăng ký sở hữu trí tuệ. Về cơ bản, việc nộp đơn đăng ký phải tuân theo một quy trình nhất định. Theo đó căn cứ theo quy định về quy trình thẩm định nhãn hiệu, đơn đăng ký nhãn hiệu sau khi nộp cho cơ quan có thẩm quyền sẽ được thẩm định về hình thức và nội dung.

Trong trường hợp tên nhãn hiệu của bạn không đáp ứng các tiêu chuẩn đưa ra sẽ bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Để tránh bị mất thời gian và tiền bạc, bạn nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký thương hiệu.

1.3. Tiết kiệm tài chính

Một điểm khác khiến bạn nên ngay lập tức tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký sở hữu trí tuệ là khả năng tiết kiệm về mặt tài chính mà nó mang lại. Hơn nữa bạn cũng có thể tiết kiệm tối đa thời gian đăng ký khi hoàn thành bước trên. Thông thường thời gian đăng ký nhãn hiệu có thể lên đến 24 tháng.

Ngoài ra trong quá trình thẩm định đơn đăng ký, nếu có bất kỳ sai sót về hình thức hay nội dung bao gồm trùng lặp về nhãn hiệu, đơn đăng ký của bạn cũng bị yêu cầu sửa chữa hoặc từ chối cấp văn bằng. Chẳng hạn khi bạn đăng ký một thương hiệu mà không tiến hành tra cứu nhãn hiệu, việc đăng ký thương hiệu có thể kéo dài lên đến 24 tháng, trong thời điểm này, bạn đầu tư hình ảnh, đầu tư chi phí cho việc quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên sau gần 2 năm nộp đơn, đơn đăng ký của bạn bất ngờ bị từ chối cấp giấy chứng nhận do có nhầm lẫn hay tương tự một thương hiệu khác đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Điều này bắt buộc bạn phải đối mặt với những tranh chấp pháp lý liên quan đến hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu trước đó. Mặt khác việc này đồng nghĩa bạn sẽ tốn nhiều tiền để bắt đầu xây dựng một thương hiệu khác.

Có thể thấy việc tra cứu nhãn hiệu là yêu cầu không bắt buộc nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định đơn đăng ký sở hữu trí tuệ có được chấp nhận hay không. Có hai cách tra cứu là tra cứu thông qua website của cục sở hữu trí tuệ và thông qua dịch vụ tra cứu nhãn hiệu của các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ thứ 3.

tra cứu nhãn hiệu
Tra cứu tại trang web của cục sở hữu trí tuệ

2. Hồ sơ tra cứu nhãn hiệu gồm những gì?

Để tiến hành tra cứu nhãn hiệu, bạn cần chuẩn bị đầy đủ thông tin và các tài liệu dùng cho việc tra cứu như sau:

  • Thông tin về nhãn hiệu của mình (tốt nhất bạn nên chọn file mềm)
  • Thông tin về sản phẩm hay dịch vụ của nhãn hiệu chẳng hạn bạn đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm thời trang hay xe máy,…

Sau khi đã có đầy đủ các loại tài liệu trên, bạn hãy bắt tay vào tra cứu theo hai cách đã được đề cập.

3. 3 cách tra cứu nhãn hiệu

Hiện nay có hai cách phổ biến để tra cứu thương hiệu bao gồm tra cứu trực tuyến thông qua website của Cục Sở hữu trí tuệ và thông qua các dịch vụ tra cứu của các công ty Luật và các đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ.

3.1. Tra cứu trực tuyến trên trang web của Cục Sở hữu trí tuệ

Tất cả các nhãn hiệu đã được đăng ký hay từ chối đều được đăng công khai trên thư viện số của cục Sở hữu trí tuệ thông qua địa chỉ trang web sau: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

Việc tra cứu trực tuyến hiện nay ít được mọi người đánh giá cao vì nó khó sử dụng và độ chính xác không cao. Nhiều người sử dụng tra cứu trực tuyến để tra cứu nhãn hiệu và đinh ninh rằng nhãn hiệu của mình không bị trùng lặp với bất kì nhãn hiệu nào đã đăng ký sở hữu trí tuệ trước đó. Thực tế sau đó họ bị từ chối cấp văn bằng vì trong quá trình thẩm định nhận thấy thương hiệu trên bị trùng. Điều đó cho thấy độ chính xác của trang web tra cứu thương hiệu không quá cao.

3.2. Tra cứu nhãn hiệu chính xác thông qua các dịch vụ tra cứu

Bạn có thể tra cứu nhãn hiệu thông qua sử dụng dịch vụ tra cứu của các công ty Luật hoặc các đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ. Thông thường các thương hiệu có độ gây nhầm lẫn cao và khó phân biệt khiến nhiều người gặp khó khăn khi đăng ký thương hiệu.

Vì vậy, tại sao bạn không thử để việc đó cho những người có chuyên môn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ đặc biệt là lĩnh vực đăng ký bảo hộ thương hiệu? Đây là một cách để vừa tiết kiệm thời gian công sức vừa tăng khả năng cấp văn bằng sở hữu trí tuệ.

tra cứu nhãn hiệu
Các hình thức tra cứu nhãn hiệu

3.3. Quy tắc tra cứu theo từ khóa

Công cụ tra cứu thương hiệu trực tuyến thực tế không hề đơn giản để sử dụng, bạn cần phải hiểu các quy tắc về ký tự sau để tra cứu có hiệu quả hơn:

  • Ký tự “*” dùng để thay thế cho không ký tự nào hoặc nhiều ký tự. Chẳng hạn nếu nhập từ “h*n” hệ thống sẽ hiểu là hoan, hon, hơn,…
  • Ký tự “?” dùng để thay thế cho không ký tự nào hoặc nhiều ký tự. Chẳng hạn nếu nhập từ “h?n” hệ thống sẽ hiểu là han, hon, hen,…
  • Ký tự “_” dùng để thay thế cho một ký tự. Chẳng hạn nếu nhập từ “h_” hệ thống sẽ hiểu là hà, hồ,…
  • Khi bạn nhập cặp ngoặc kép “…”, hệ thống sẽ tìm chính xác những bản ghi chứa chuỗi đó.
  • Bạn nên biết cách phân biệt “Nhãn hiệu tìm kiếm” và “Từ khóa tìm kiếm”. Nhãn hiệu là những từ được viết bằng chữ thường, có dấu. Trong khi đó “từ khóa” chỉ có chữ in hoa. Khi tra cứu theo từ khóa sẽ cho ra kết quả chính xác hơn.

Quá trình tra cứu trực tuyến chỉ đáp ứng kết quả đúng lên đến 60%.

4. Lệ phí đăng ký bảo hộ thương hiệu gồm những gì?

Nhiều người khá thắc mắc về lệ phí đăng ký bảo hộ thương hiệu. Đây là bước sau khi bạn tra cứu thương hiệu, nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ và đã được chấp nhận cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu. Căn cứ theo Thông tư 263/2016/TT-BTC có hiệu lực từ 1/1/2017, người đăng ký nhãn hiệu phải nộp lệ phí như sau:

  • Đối với giai đoạn nộp đơn, bạn cần phải chi trả các loại lệ phí như lệ phí nộp đơn, phí công bố đơn, phí thẩm định đơn cho mỗi nhóm, phí bổ sung cho mỗi một sản phẩm, dịch vụ tăng thêm, phí tra cứu thông tin cho mỗi nhóm và phí tra cứu bổ sung cho mỗi một sản phẩm, dịch vụ tăng thêm.
  • Đối với giai đoạn cấp bằng bảo hộ, bạn cần trả lệ phí đăng bạ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, lệ phí nộp thêm cho mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ tăng thêm, phí công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Việc tra cứu nhãn hiệu và thanh toán lệ phí là hai bước quan trọng trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu. Trong thời hạn nhất định bạn phải nộp lệ phí kịp thời theo quy định pháp luật để nhận được văn bằng bảo hộ.

5. Có nên sử dụng các dịch vụ tra cứu nhãn hiệu hay không?

tra cứu nhãn hiệu
Có nên sử dụng các dịch vụ tra cứu thương hiệu hay không?

Như đã đề cập, việc tra cứu nhãn hiệu thông qua hình thức trực tuyến chỉ đúng khoảng 60% và có thể gặp nhiều bất cập cũng như khó sử dụng. Do đó chủ thương hiệu nên tìm đến dịch vụ tra cứu nhãn hiệu có phí để thực hiện hộ mình công đoạn này.

Hiện nay đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hàng loạt các công ty luật các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ mọc lên phục vụ nhu cầu đăng ký bảo hộ thương hiệu một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu này có tỉ lệ chính xác lên đến 90%.

Ngoài ra bạn còn có thể được tư vấn trước khi đăng ký thương hiệu bao gồm tư vấn phân loại nhóm lĩnh vực bảo hộ thương hiệu, tư vấn các phương án lựa chọn tên thương hiệu sao cho đảm bảo tính khác biệt đồng thời tư vấn thiết kế logo cần thiết.

Nhiều người thường tỏ ra quan ngại khi sử dụng dịch vụ tra cứu thương hiệu vì lo sợ giá thành cao. Tuy nhiên với mức giá hợp lý, bạn có thể không cần bận tâm đến vấn đề nhãn hiệu bị trùng lặp, sửa chữa đơn đăng ký sở hữu trí tuệ hay các vấn đề khác có liên quan.

Tóm lại để tra cứu nhãn hiệu bạn hoàn toàn có thể tự mình tra cứu hoặc dựa vào các gói dịch vụ tra cứu nhanh với độ chính xác cao. Tuy nhiên việc tra cứu nói chung và đăng ký thương hiệu nói riêng đòi hỏi người làm thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu phải có hiểu biết nhất định trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Thiết nghĩ bạn nên sử dụng các dịch vụ tra cứu nhãn hiệu của các đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ hoặc các công ty luật để tăng khả năng chấp nhận đơn đăng ký bảo hộ cũng như giải quyết kịp thời các rắc rối phát sinh. Chúc bạn thành công. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây