Hướng dẫn phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay

0
164
phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay

Gãy xương khuỷu tay có thể là một chấn thương đau đớn. Nó dẫn đến giảm khả năng vận động ở cánh tay, vai hoặc cổ tay. Điều trên làm hạn chế khả năng làm việc, sinh hoạt. Vật lý trị liệu có thể giúp bạn khôi phục nhanh hơn vị trí tổn thương, giúp tăng cường khả năng vận động của khớp, sức mạnh và khả năng sử dụng chức năng của cánh tay. Vì vậy, tập trị liệu phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay thực sự quan trọng.

Tại sao nên tập phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay?

Khuỷu tay là một khớp bản lề được ghép thành từ 3 loại xương: Xương cánh tay, xương trụ và xương quay. Các xương khuỷu tay được nối với nhau bằng dây chằng ở phần bên trong và bên ngoài cánh tay của bạn.

Nguyên nhân phổ biến nhất của gãy xương khuỷu tay là do chấn thương. Điều này có thể xảy ra sau khi bạn bị ngã khuỷu tay, duỗi thẳng cánh tay hoặc trong một vụ tai nạn ô tô hoặc tai nạn liên quan đến thể thao.

Gãy xương có các loại sau:

Loại I: Gãy xương khuỷu tay “không di lệch”, trong đó xương bị gãy nhưng vẫn ở vị trí bình thường.

Loại II: Gãy xương mà một mảnh xương bị dịch chuyển khỏi vị trí bình thường.

Loại III: Loại gãy xương khuỷu tay nghiêm trọng nhất, với nhiều vết gãy xương.

Gãy xương loại I và II thường được điều trị mà không cần phẫu thuật, nhưng gãy xương loại III thường phải phẫu thuật. Thông thường gãy xương khuỷu tay có thể mất từ ​​2 đến 8 tuần hoặc lâu hơn để chữa lành, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và sức khỏe chung của từng cá nhân bị ảnh hưởng.

Trong thời gian 1-2  tháng điều trị bạn hầu như không cử động phần khủy tay của mình. Vì thế, sau khi trải qua điều trị gãy khủy tay, cơ xương ở đây sẽ trở nên cứng, và yếu, rất dễ bị chấn thương lại nếu bạn không chú ý bảo vệ nó. Và để tay linh hoạt sau điều trị, bạn nên tiến hành tập luyện phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay.

Gãy xương khuỷu tay được chẩn đoán như thế nào?

Nếu nghi ngờ bị gãy xương khủy tay, bạn có thể yêu cầu chụp X-quang, để nhận biết chấn thương.

Thông qua các dấu hiệu sau, bạn có thể nhận biết gãy xương: đau khi cử động cánh tay, căng, cứng, chuột rút ở cánh tay, sưng, xuất hiện hình dạng bất thường ở khu vực gãy, cảm thấy tê ở khủy tay, khi chạm vào chỗ khủy tay thấy ấm.

Tùy thuộc vào loại gãy xương, bác sĩ có thể chỉ định bó bột hoặc băng đai, hoặc với những vết gãy nghiêm trọng, phẫu thuật. Và khi kết thúc điều trị, bạn sẽ được khuyên tập luyện phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay.

Hướng dẫn bài tập phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay

Khuỷu tay có thể bị cứng nếu không được di chuyển sau chấn thương. Trong khi tập luyện bạn có thể cảm thấy khó chịu, đây là một cảm giác bình thường. 

Biện pháp giúp dễ chịu hơn

  • Nằm xuống với cánh tay giơ lên ​​​​trên gối, đảm bảo nó cao hơn trái tim của bạn trong 30 phút,
  • 2 đến 3 lần mỗi ngày.
  • Nếu cơn đau của bạn nặng hơn vào ban đêm. Hãy thử ngủ với 2-3 gối xung quanh, đặt gối trước mặt, và để cánh tay bị thương lên gối.
  • Khi ngồi, hãy thử đặt 1 hoặc 2 cái gối trên đùi và đặt khuỷu tay của bạn lên trên gối.

phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay

Phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay

Chườm nóng lạnh

  • Sử túi chườm nóng, chai nước nóng, chườm lên chỗ đau khoảng 15 phút trước khi tập thể dục để giúp nới lỏng khuỷu tay của bạn.
  • Nếu bạn đã phẫu thuật, vết phẫu thuật cần được giữ gìn tốt, tránh để bị nhiễm trùng.
  • Dùng đá chườm trong khoảng 15 phút sau khi tập thể dục để giúp kiểm soát cơn đau ở khuỷu tay.

Bài tập luyện phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay

Bài tập 1 uốn – duỗi – thẳng

  • Ở tư thế ngồi hoặc đứng từ từ uốn cong khuỷu tay của bạn xa cong nhất có thể.
  • Giữ trong 5 giây.
  • Sau đó duỗi thẳng khuỷu tay.
  • Giữ trong 5 giây.
  • Lặp lại 10 đến 30 lần các hoạt động uốn, duỗi trên.

phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay

Bài tập uốn – duỗi – thẳng

Bài tập 2

  • Bắt đầu tư thế nằm, để tay duỗi thẳng, lòng bàn tay hướng lên trên. 
  • Từ từ uốn cong cánh tay giữ trong 5 giây.
  • Sau đó duỗi thẳng khuỷu tay giữ trong 5 giây.
  • Lặp lại 10 đến 30 lần.
  • Nếu cánh tay của bạn yếu, bạn có thể dùng tay còn lại đỡ cánh tay chấn thương để tập luyện.

phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay

Bài tập 2

Bài tập 3 – Lòng bàn tay ngửa/lòng bàn tay úp

  • Bắt đầu ở tư thế đứng, sau đó uốn cong khuỷu tay của bạn, giữ nó.
  • Xoay cẳng tay sao cho lòng bàn tay hướng lên. Giữ trong 5 giây.
  • Xoay cẳng tay sao cho lòng bàn tay hướng xuống. Giữ trong 5 giây.
  • Lặp lại 10 đến 30 lần.
  • Nếu cánh tay của bạn yếu, bạn có thể dùng tay còn lại đỡ cánh tay chấn thương để tập luyện.

Lòng bàn tay ngửa/lòng bàn tay úp

Bài tập 4 – Uốn cong cổ tay của bạn (uốn cong / mở rộng)

  • Đặt cánh tay lên bàn, sau cho phần bàn tay không thuộc phạm vi trên bàn.
  • Gập cổ tay của bạn lên xuống trên mép của một cái bàn.
  • Giữ mỗi tư thế từ 10 đến 30 giây.
  • Lặp lại 3 đến 5 lần

Uốn cong cổ tay của bạn (uốn cong / mở rộng)

Xem thêm: Nên mua ghế massage nào? Top ghế matxa toàn thân tốt nhất hiện nay

Bài tập 5 – nâng cao cánh tay của bạn

  • Cầm một cây gậy, đưa cây gậy lên trước mặt bằng hai tay.
  • Nâng cả hai cánh tay lên cao, sử dụng cánh tay không bị thương kéo gậy và kéo luôn cả cánh tay bị thương lên.
  • Giữ yên từ 10 đến 30 giây.
  • Từ từ hạ thấp cánh tay.
  • Lặp lại 3 đến 5 lần.

Nâng cao cánh tay của bạn

Bài tập 6 nâng và giữ cánh tay

  • Nâng cánh tay của bạn lên trước mặt kéo ra xa nhất có thể.
  • Giữ trong 5 giây.
  • Đưa cánh tay của bạn sang một bên. Giữ trong 5 giây.
  • Đưa cánh tay của bạn sang bên còn lại, giữ 5 giây.
  • Lặp lại 10 đến 30 lần.

Nâng và giữ cánh tay

Bài tập 7 duỗi thẳng khuỷu tay của bạn

  • Giữ cánh tay bị đau bằng bàn tay còn lại
  • Từ từ duỗi thẳng khuỷu tay bằng lực của bàn tay không bị thương.
  • Bạn sẽ cảm thấy căng khuỷu tay
  • Giữ yên từ 10 đến 30 giây.
  • Lặp lại 3 đến 5 lần.

Duỗi thẳng khuỷu tay của bạn

Bài tập 8

  • Nằm ngửa trên giường, để phần khủy tay không nằm trên giường, lòng bàn tay hướng lên. Để thoải mái, bạn có thể đặt một chiếc khăn cuộn lại dưới cánh tay. Duỗi thẳng khuỷu tay của bạn.
  • Giữ yên từ 10 đến 30 giây.
  • Lặp lại 3 đến 5 lần.
  • Bạn có thể năng cấp bài tập này bằng cách tăng thời gian giữ lên 5 phút hoặc cầm một vật có trọng lượng và giữ.

phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay

Bài tập 8

Bài tập 9

  • Đứng sát góc tường hoặc cửa ra vào.
  • Đặt phần phía trước vai và lòng bàn tay áp lên tường cạnh của khung cửa. Giữ khuỷu tay của bạn thẳng.
  • Di chuyển sao cho khuỷu tay của bạn ở phía trước thân người.
  • Từ từ ấn cơ thể của bạn vào khuỷu tay để chắc rằng khuỷu tay duỗi thẳng.
  • Duỗi thẳng khuỷu tay của bạn cho đến khi bạn cảm thấy hơi nó giãn vừa phải.
  • Giữ yên từ 10 đến 30 giây.
  • Lặp lại 3 đến 5 lần. 

Bài tập 9

Bài tập 10 – Uốn cong khuỷu tay của bạn (uốn cong)

  • Giữ cánh tay bị đau bằng tay còn lại.
  • Từ từ uốn cong khuỷu tay bằng tay còn lại sao cho khủy tay căng và lòng bàn tay hướng vào vai.
  • Giữ yên từ 10 đến 30 giây.
  • Lặp lại 3 đến 5 lần.

Uốn cong khuỷu tay của bạn (uốn cong)

Bài tập 11

  • Đứng sát tường.
  • Thả lỏng cẳng tay, dặt một chiếc khăn lên tường và dùng cẳng tay ép khăn vào tường. Sau đó trượt lên – xuống. 
  • Lặp lại 3 đến 5 lần.

Bài tập 11

Bài tập 12

  • Xoay lòng bàn tay của bạn lên và xuống
  • Ngửa lòng bàn tay và đưa nó lên cao. Giữ yên từ 10 đến 30 giây.
  • Sau đó xoay cẳng tay sao cho lòng bàn tay của bạn hướng xuống. Giữ yên từ 10 đến 30 giây.
  • Lặp lại 3 đến 5 lần 

Bài tập 12

Bài tập 13 – Giữ tạ

  • Giữ một quả tạ nhẹ, rồi từ từ uốn cong khuỷu tay lại, giữ trong 5 giây. 
  • Sau đó duỗi thẳng khuỷu tay.
  • Lặp lại 3 đến 5 lần.

Giữ tạ

Bài tập 14 – Duỗi thẳng khuỷu tay của bạn

  • Bắt đầu ở tư thế ngồi hoặc đứng. Bàn tay nắm lại, giơ lên cao rồi đưa ra sau đầu. 
  • Giữ trong 5 giây.
  • Lặp lại 10 đến 30 lần.

Duỗi thẳng khuỷu tay của bạn

Bài tập 15

  • Nằm sấp với cẳng tay treo trên mép giường.
  • Duỗi thẳng khuỷu tay. Giữ trong 5 giây.
  • Thư giãn cánh tay của bạn.
  • Lặp lại 10 đến 30 lần.

Bài tập 15

Bài tập 16

  • Đứng với hai chân rộng bằng vai. Đặt 2 lòng bàn tay áp vào tường, Cong khủy tay để áp thân người vào tường hết mức có thể. Giữ trong 5 giây.
  • Sau đó, từ từ đẩy ra khỏi tường. Giữ trong 5 giây.
  • Lặp lại 10 đến 30 lần.

Bài tập 16

Sử dụng ghế massage sau phục hồi gãy xương khủy tay

Ghế massage có nhiều tác dụng đối với sức khỏe người dùng. Nó giúp tăng cường lưu thông máu, giảm căng cơ, giảm đau nhiều vùng như cổ, vai, gáy,… Nó giảm lo lắng và căng thẳng, giúp tạo giấc ngủ ngon hơn, giảm các vấn đề về cứng cổ, tăng lưu lượng oxy đến các chi, làm sạch hệ thống bạch huyết, tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Nhưng với những người bị gãy khuỷu tay bạn không nên dùng chức năng massage trên cánh tay của mình. Bởi vì, xương chưa lành hẳn, nếu tác động lên vị trí tổn thương có thể gây nặng hơn tình trạng. Chúng ta chỉ có thể sử dụng khi khuỷu tay đã cử động linh hoạt, hoàn toàn khỏe mạnh.

Phục hồi chức năng sau gãy xương khuỷu tay có tác dụng là: giảm đau, sưng, cải thiện khả năng cử động, tăng tính linh hoạt và sức mạnh của cánh tay, cải thiện sức bệnh, phục hồi nhanh cơ xương.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây