Gym Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Tập Gym

0
127
gym
Dinh dưỡng quyết định hiệu quả tập gym của bạn đến 70%

Tập gym không chỉ giúp bạn lấy lại vóc dáng hoàn hảo mà còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến tập gym, tập đoàn thể thao Elipsport sẽ giúp bạn giải đáp tất cả thắc mắc trong bài viết này nhé.

gym
Tập gym đúng cách mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

1. Gym là gì? Những điều cần biết về tập gym

1.1. Gym là gì?

Gym là từ viết tắt của từ Gymnasium được hiểu là các hoạt động và vận động thể chất giúp rèn luyện cơ thể ở trong các phòng tập hay còn gọi là phòng gym.

Bộ môn thể hình này ở Việt Nam, ban đầu chỉ có các động tác tự phát và thường luyện tập tại nhà với dụng cụ vô cùng đơn giản như sử dụng tạ hoặc các đồ vật tự chế. Hiện nay, công nghệ phát triển hơn nên các trung tâm tập gym đầu tư nhiều hơn về chất lượng và đa dạng máy móc. Tuy mới du nhập vào thị trường nhưng tập gym lại nhanh chóng nhận được sự yêu thích từ giới trẻ.

Có thể nói, gym không đơn giản chỉ là phòng tập để luyện tập thể dục thể hình. Gym còn là lối sống và niềm đam mê hiện đại để mọi người tăng cường sức khỏe bản thân.

1.2. Những điều cần biết về tập gym

1.2.1. Xác định mục đích luyện tập

Đây là một trong những điều cần biết đặc biệt quan trọng khi bạn đi tập gym. Việc đầu tiên, bạn hãy xác định rõ mục đích tập gym của mình là gì. Bạn tập gym để tăng cân hay giảm cân, bạn muốn tăng sức mạnh hay đơn giản là luyện tập để tạo sức bền và độ dẻo dai cho cơ thể. Chỉ khi bạn xác định được mục tiêu, bạn mới có thể lựa chọn cho mình chế độ tập luyện phù hợp nhất. Khi có mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ càng muốn chinh phục và đạt được kết quả tốt nhất, đó sẽ là động lực giúp bạn tập gym mỗi ngày.

gym
Mục tiêu luyện tập chính là động lực để bạn chăm chỉ tập gym hơn

1.2.2. Thời gian luyện tập đều đặn

Các chuyên viên thể hình khuyên bạn nên tập gym trong khoảng thời gian từ 14h – 17h, đây là thời gian lý tưởng giúp các bài tập đạt hiệu quả cao nhất. Lý do vì sao ư? Bởi vì buổi sáng là thời gian cơ bắp giãn nhất, nếu tập luyện sẽ dễ dẫn đến tình trạng co cơ và chuột rút. Còn nếu tập gym vào buổi chiều tối thì lúc này cơ thể bạn đã cạn kiệt năng lượng cho một ngày dài nên không phù hợp cho các vận động mạnh. Nếu bạn là người nhiều công việc và khó sắp xếp thời gian trong thời gian đó, bạn có thể tập gym vào khoảng từ 7 – 9h sáng hoặc 14h đến 19h30 tối.

Nếu bạn là người mới tập gym thì nên cố gắng tập 6 buổi/tuần với mỗi lần tập là 30 phút/ngày. Không nên ép cơ thể luyện tập quá sức và nên dành thời gian nghỉ ngơi để cơ bắp được co giãn. Và đừng quên sau một thời gian luyện tập, hãy tăng dần thời gian tập trong một ngày lên 1h – 1h30p nhé.

1.2.3. Tập gym cần phải đúng kỹ thuật

Dù là tập luyện thể dục bình thường hay những bài tập gym khó đều đòi hỏi bạn phải có những phương pháp luyện tập đúng đắn và hợp lý. Khi bạn thực hiện đúng và đủ các động tác sẽ giúp bạn tránh được những va chạm và chấn thương, đặc biệt là phần lưng dưới, vai, đầu gối,…

Những người mới tập gym thường hay mắc các lỗi về tư thế, lưng cong giúp các bạn dễ dàng trong việc nâng tạ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến hệ xương khớp của bạn. Hãy luôn giữ tư thế cột sống thẳng trong bất cứ động tác nào.

1.2.4. Tăng dần độ khó các bài tập

Nhiều bạn mới tập gym thường hay bắt chước những người tập lâu năm và luyện tập các bài tập quá nặng khiến cơ thể không kịp thích ứng. Đây là một sai lầm không nên có trong suy nghĩ vì lâu dài nó sẽ rất dễ làm bạn bị đau cơ và gặp chấn thương.

Trong quá trình tập gym không quan trọng bạn nâng được bao nhiêu kg tạ mà quan trọng là bạn phải thực hiện đúng động tác và phù hợp với sức khỏe cơ thể mình. Quan trọng trong suốt buổi tập là phải giữ nhịp thở đều, và cảm nhận phần cơ thay đổi từ từ.

1.2.5. Khởi động trước khi tập và giãn cơ sau khi kết thúc

Khởi động trước khi tập gym là lưu ý quan trọng và cần phải nghiêm túc thực hiện. Để cơ thể thả lỏng giúp cơ bắp giãn ra sau khi đã hoàn thành xong buổi tập.

Khởi động không chỉ là để làm nóng cơ thể mà nó giống như một bước đệm tốt giúp cơ thể thích nghi và kịp chuyển từ trạng thái tĩnh sang hoạt động nhẹ rồi sang vận động mạnh.

Tập gym làm siết các cơ bắp lại vì vậy sau khi đã thực hiện xong cái bài tập nặng, nên thả lỏng và giãn cơ nhẹ nhàng để giảm tình trạng co cơ hay đau mỏi.

1.2.6. Bổ sung chất dinh dưỡng

Khi tập gym, dinh dưỡng sẽ quyết định kết quả tập luyện của bạn đến khoảng 70%. Chính vì vậy, việc am hiểu chế độ dinh dưỡng chính là chìa khóa giúp bạn tăng cường sức khỏe và lấy lại vóc dáng nhanh nhất.

Nếu bạn muốn phải hối tiếc cho những lần tập miệt mài và đầy khó khăn thì hãy ngừng ăn những đồ ăn vặt và nhiều giàu mỡ. Đồ ăn sạch là khẩu phần ăn hợp lý nhất mà bạn nên bổ sung mỗi ngày.

gym
Dinh dưỡng quyết định hiệu quả tập gym của bạn đến 70%

2. Lợi ích khi tập gym

2.1. Giảm cân, giữ dáng

Bạn đang tự ti và thân hình quá khổ và nhiều mỡ thừa, bạn khó khăn khi chọn chọn lựa trang phục vì vòng 1 và 3 khiêm tốn nhưng vòng 2 lại xấu xí. Bạn muốn xóa bỏ tình trạng ấy thì hãy chăm chỉ tập gym hơn nhé. Tập gym giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trên cơ thể nhanh chóng, xây dựng cơ bắp chắc khỏe và tạo nên đường cong cơ thể quyến rũ.

Không những thế tập gym là phương pháp gián tiếp giúp bạn tăng cân hiệu quả. Tập luyện giúp tinh thần sảng khoái, vui vẻ hơn và ăn uống ngon miệng hơn do đó bạn có thể tăng cân mà vẫn giữ được vóc dáng cân đối.

gym
Tập gym giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

2.2. Giúp xương chắc khỏe

Do vấn đề tuổi tác mà cơ thể sẽ dần bị lão hóa và dễ bị nhức mỏi. Tập gym làm kích thích quá trình tái tạo mô xương giúp xương chắc khỏe hơn, ngăn ngừa thoái hóa, giảm chấn thương và tăng độ dẻo dai cho cơ thể.

Hiện nay có rất nhiều suy nghĩ cho rằng không nên tập gym ở tuổi dậy thì vì nó làm ngừng quá trình phát triển chiều cao. Thật ra dù là tập thể dục hay tập gym đều rất tốt cho việc phát triển chiều cao khi bạn biết tập luyện đúng cách. Việc tập tạ quá sức, trọng lượng nặng và kỹ thuật sai sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển.

2.3. Ngăn ngừa bệnh tật

Các nhà khoa học đã đưa ra nhận định rằng, tập gym giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, giảm cholesterol. Ngoài ra tập gym còn giảm nguy cơ mắc ung thư, tăng cường sức đề kháng. Bạn sẽ có cơ thể khỏe mạnh, năng lượng dồi dào cho một ngày làm việc, học tập, và hưởng thụ cuộc sống.

2.4.  Giúp tinh thần sảng khoái

Trong quá trình tập luyện sẽ làm giải phóng các chất hóa học trong não như dopamine, epinephrine trong cơ thể khiến bạn thấy vui vẻ, tích cực, sảng khoái và sống thọ hơn.

Nhiều người tìm đến tập gym vì nó giúp họ giảm căng thẳng, loại bỏ mệt mỏi do áp lực công việc, học hành và từ cuộc sống.

Ngoài ra, phòng tập là nơi kết nối và giao lưu với mọi người, mở rộng các mối quan hệ, sống lạc quan và yêu đời hơn.

gym
Phòng tập gym là nơi kết nối mọi người với nhau

3. Cách chọn trang phục đúng cách khi tập gym

3.1. Chọn loại vải thoáng, thấm hút mồ hôi tốt

Lựa chọn vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt vừa giúp bạn thấy thoải mái trong quá trình luyện tập vừa giảm nguy cơ mắc các bệnh về da. Hãy ưu tiên những bộ trang phục làm bằng chất liệu vải không dệt hoặc vải cotton mềm khi đi tập gym nhé.

3.2. Trang phục vừa vặn với cơ thể

Bộ trang phục vừa vặn, không quá rộng sẽ giúp bạn dễ dàng cử động và thoải mái hơn khi tập gym. Cần tránh mặc những bộ quần áo bó sát cơ thể hoặc chất liệu cứng, sẽ làm ngăn cản sự vận động của bạn.

gym
Ttrang phục tập gym đúng cách sẽ giúp bạn tập luyện tốt hơn

3.3. Lựa chọn loại áo ngực thể thao phù hợp

Phụ nữ đi tập gym gặp rất nhiều vấn đề vì áo ngực, một chiếc áo ngực phù hợp không chỉ giúp bạn cố định vòng 1, hạn chế sự tổn thương đến vòng ngực khi tập.

Trước khi chọn nó là áo ngực để tập, hãy kiểm tra những điều sau đây: Áo ngực có vừa vặn với kích thước vòng ngực và có thể chật hơn so với một chiếc áo ngực bình thường, nhưng không chật đến mức gây khó thở. Dây đeo vai hoặc đường nối không nên quá sát với nách áo, cần điều chỉnh phần dây nếu nó làm bạn khó chịu. Với những chiếc áo ngực có móc áo, bạn không nên sử dụng hoặc cần điều chỉnh phù hợp để có thể hoạt động thoải mái.

3.4. Giày tập gym

Giày tập gym cũng là một trong những vật dụng được nhiều bạn quan tâm. Một đôi giày tốt không nhất thiết là những đôi giày mang thương hiệu nổi tiếng. Tiêu chí ưu tiên lựa chọn là sự thoải mái nhất với đôi chân của bạn và phù hợp với hoạt động tập luyện. Nếu bạn tập gym thường xuyên với những bài tập cường độ cao thì nên chọn cho mình những đôi giày thể thao chuyên nghiệp. Chắc chắn giá thành sẽ cao nhưng nó sẽ giúp bạn thấy êm ái và dễ chịu khi tập luyện.

Đặc biệt, bạn cần tránh mang những đôi giày có chất lượng kém với giá thành rẻ. Vì nó cũng có thể là tác nhân khiến bạn gặp những chấn thương đáng tiếc đấy.

Ngoài ra bạn nên chuẩn bị thêm các vật dụng khác như tất tập, khăn tập, găng tay tập gym… Những vật dụng này sẽ giúp bảo vệ các bộ phận khác không bị thương.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn có những hiểu biết và câu trả lời đúng đắn nhất về gym là gì. Tập gym giống như bạn đang giải một bài toán khó vậy, bạn cần có thời gian và hướng làm đúng đắn thì sẽ thành công. Chúc bạn sẽ có một vóc dáng hoàn hảo và một cơ thể thật khỏe mạnh trên con đường chinh phục gym nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây