Giải đáp thắc mắc: Chạy bộ có làm to bắp chân không?

0
60
chạy bộ có làm to bắp chân không

Chạy bộ, đi bộ là hai phương pháp khá đơn giản và dễ thực hiện, chính vì vậy đây là bộ môn được nhiều độ tuổi lựa chọn để thư giãn và rèn luyện sức khỏe. Nhiều chị em phụ nữ thường chạy bộ để giảm cân, giảm mỡ nhưng họ thường thắc mắc rằng chạy bộ có làm to bắp chân không? Thì bài viết này ngày hôm nay chúng tôi sẽ mang đến câu trả lời cho bạn. Cùng theo dõi nhé!

1. Chạy bộ có làm to bắp chân không?

Chạy bộ bộ môn thể thao khá đơn giản và được ứng dụng phổ biến trong quá trình rèn luyện sức khỏe và giảm cân, đốt cháy mỡ thừa. Có nhiều chị em phụ nữ đang hướng đến việc chạy bộ để giảm cân thì e ngại không biết chạy bộ có làm to bắp chân không

Được biết bắp chân của bạn to là do nhiều yếu tố không chỉ vì do chạy bộ mà tạo nên. Bởi chân của bạn to có thể do mỡ tích cụ, do cơ địa, gen di truyền hoặc do testosterone. Với phương pháp chạy bộ sẽ giúp cho những người có mỡ ở chân được thon gọn và săn chắc đồng nghĩa với việc bắp chân bạn sẽ không to.

chạy bộ có làm to bắp chân khôngChạy bộ không làm to bắp chân

Nếu ai đó còn đưa ra thắc mắc liệu chạy bộ có làm to bắp chân không thì câu trả lời là không nhé. Nhưng với điều kiện bạn cần phải chạy đúng cách và kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Còn đối với những nam giới muốn có cơ bắp ở chân phải chạy bộ với cường độ cao với lịch trình tập luyện dày đặc. Chưa kể lượng hormone testosterone của nam nhiều hơn nữ nên việc chạy bộ sẽ giúp cho cơ bắp ở chân phát triển tốt hơn. Còn ở chị em phụ nữ lượng testosterone khá ít nên hoàn toàn không cần lo về quá trình chạy bộ có làm bắp chân to không. Vì vậy mọi người cứ thoải mái và yên tâm thực hiện quá trình rèn luyện sức khỏe của mình nhé!

2. Phương pháp chạy bộ giúp chân thon gọn

Việc chạy bộ sao cho đúng cách để làm bắp chân thon gọn là điều mà chị em phụ nữ đang khá quan tâm, chính vì vậy chúng tôi sẽ đề xuất một số giải pháp sau đây. Hy vọng chị em phụ nữ sẽ sở hữu cho mình “bí kíp” chạy bộ hiệu quả nhé!

2.1. Lựa chọn địa hình chạy

Địa hình là yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ và quá trình chạy của bạn. Việc bạn chạy nhanh hay chậm, đúng kỹ thuật hay không còn phụ thuộc vào địa hình chạy. Chính vì vậy bạn nên hạn chế địa hình gập gềnh, sỏi đá để không cản trở quá trình chạy, nếu dịa hình khó khăn sẽ khiến trọng lực dồn hết vào bắp chân khiến bắp chân bạn to ra. Nên cần lưu ý yếu tố này.

chạy bộ có làm to bắp chân khôngĐịa hình chạy bộ giúp chân thon gọn

2.2. Tư thế chạy đúng kỹ thuật

Chạy bộ tưởng chừng như không cần kỹ thuật nhưng nếu bạn chạy không đúng cách sẽ khiến bắp chân to ra. Chưa kể dễ bị chấn thương, chuột rút gây gián đoạn quá trình chạy.

Nên lưu ý mỗi bước chạy không nên quá dài vì như thế bạn sẽ không kiểm soát được bước chạy và dễ gây trẹo chân. Nhiều chuyên gia nghiên cứu đã đưa ra lời khuyên nên tiếp đất bằng lòng bàn chân hoặc gót chân, bởi nếu bạn tiếp đất bằng mũi chân sẽ khiến bạn dễ bị chuột rút và mỏi chân.

2.3. Lựa chọn bài chạy phù hợp

Là người mới bắt đầu bạn nên lựa chọn địa hình phẳng và bài chạy bộ đơn giản với vận tốc vừa phải để cơ thể dần quen và điều hòa được nhịp độ. Sau đó bạn có thể tăng dần cường độ với những quảng đường chạy xa hơn.

Thông thường các bài tập chạy bộ được sử dụng phổ biến để làm nhỏ bắp chân là chạy bền hoặc chạy marathon. Có thể có nhiều ý kiến cho rằng chạy nước rút khá tốt cho chân nhưng chỉ tốt cho cơ bắp phát triển chứ hoàn toàn không hỗ trợ thon chân nhé.

chạy bộ có làm to bắp chân khôngChạy bền hỗ trợ thon bắp chân

Bạn nên cân nhắc thêm về lịch trình chạy, một tuần có thể chạy 3 – 4 buổi, mỗi buổi 30 – 60 phút còn những ngày còn lạy bạn có thể kết hợp với các bài tập khác như squat, đạp xe đạp tập hoặc chạy bộ nhẹ nhàng trên máy chạy bộ tại nhà.

2.4. Chế độ dinh dưỡng

Chạy bộ có làm to bắp chân không còn phụ thuộc vào khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn. Khi chạy bộ bạn nên ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhu rau xanh, trái cây tươi, hạn chế tinh bột, chất béo xấu và đồ ngọt…

3. Nên làm gì sau khi chạy bộ?

Nhiều chị em phụ nữ sau khi chạy bộ thường bị mệt mỏi và ngồi hoặc nằm nghỉ nhưng đây là điều hoàn toàn không nên làm khi thực hiện quá trình chạy bộ nhé! Vậy sau khi chạy bộ bạn nên làm gì?

Giãn cơ sau khi chạy bộ

  • Giãn cơ: Trước khi chạy bộ bạn dành ra 5 -10 phút khởi động toàn thân để hạn chế chấn thương thì sau khi kết thúc quá trình chạy bộ bạn hãy dành 5 phút để giãn cơ, thả lỏng để cơ bắp được phù hồi.
  • Uống nước: Chạy bộ khiến bạn tiêu tốn nhiều nước và mồ hôi chính vì vậy sau khi dừng tập, thả lỏng cơ thì hãy uống nước để cơ thể được thanh lọc tốt hơn.
  • Chườm đá: Đây là trường hợp bắt buộc phải sử dụng nếu sau quá trình chạy bắp chân bạn bị sưng hoặc đau nhức. Việc chườm đá giúp bạn giảm đau cơ và tuần hoàn máu tốt hơn.
  • Nghỉ ngơi: Hãy dành cho mình thời gian nghỉ ngơi hơp lý, ngủ 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể bạn có thể phục hồi sau một ngày dài vận động mệt mỏi nhé.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về việc chạy bộ có làm to bắp chân không? Giờ đây thắc mắc đã được giải đáp thêm vào đó bạn lại có nhiều bí quyết và kiến thức cho quá trình chạy bộ. Hy vọng những thông tin vừa rồi có thể là hành trang cho bạn hoàn thành tốt mục tiêu chạy bộ mà bạn đã đề ra.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây