Fast Food – Những Lợi Ích và Tác Hại Của Loại Đồ Ăn Này

0
410
fast food

Fast Food là thức ăn được chế biến và phục vụ nhanh chóng. Các nhà hàng Fast Food đã tồn tại gần một trăm năm. Nhưng chỉ trong khoảng 50 năm trở lại đây, mức độ phổ biến tăng lên theo cấp số nhân. Vậy những ưu điểm và nhược điểm của loại đồ ăn này là gì?

1. Fast Food là gì? 

fast food
Fast Food  – Thức ăn nhanh

Fast Food hay còn gọi là thức ăn nhanh. Đó là bất kỳ thức ăn nào được chế biến và phục vụ nhanh chóng để tiêu thụ ngay lập tức. Một số yếu tố chính của Fast Food là: Có sẵn khi di chuyển; Thường ít tốn kém hơn so với ăn ở một nhà hàng ngồi truyền thống. Thường bao gồm thực phẩm được chiên hoặc chế biến từ các nguyên liệu đông lạnh (không tươi). Fast food cũng thường chứa nhiều chất béo, natri và đường.

2. Fast Food được làm như thế nào? 

Fast Food là một phần của ngành công nghiệp khổng lồ sản xuất thực phẩm mỗi ngày. Bởi vì Fast Food có nghĩa là dễ làm, giá cả phải chăng và tiêu thụ nhanh chóng. Phần lớn việc sản xuất thực phẩm diễn ra tại các nhà máy và trang trại lớn. Các nhà máy này sau đó vận chuyển các sản phẩm đến các nhà hàng Fast Food.  Nơi họ sẽ tập hợp chúng thành các bữa ăn theo yêu cầu. 

Khi đến thời điểm đặt hàng, hầu hết các bữa ăn nhanh đều được chế biến từ các sản phẩm sẵn. Như thực phẩm đông lạnh, đóng hộp hoặc khử nước và chỉ cần hâm nóng trước khi phục vụ.

Bản thân hầu hết các loại Fast Food được làm từ chất béo và carbohydrate đơn giản chứa đầy đường. Những thực phẩm này có hàm lượng calo cao nhưng ít dinh dưỡng. Có nghĩa là chúng sẽ khiến bạn cảm thấy đói và có thể khiến bạn ăn vô độ . 

3. Nguyên liệu Fast Food 

Dưới đây là một số thành phần phổ biến nhất được tìm thấy trong Fast Food

3.1. Đường

Đường là một thành phần phổ biến và được thêm vào hầu hết các sản phẩm Fast Food, từ nước sốt đến bột và bánh mì. Ăn quá nhiều đường có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Và có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và béo phì. Đường cũng có thể gây nghiện và đôi khi tiêu thụ quá mức có liên quan đến chứng trầm cảm. 

Đường không chỉ là đường tinh luyện trắng mà bạn thêm vào cà phê buổi sáng. Nó còn có thể xuất hiện trong danh sách thành phần với hơn 50 tên khác nhau. Bao gồm xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, mật hoa và mật đường.

3.2. Chất béo

Chất béo chuyển hóa (xảy ra khi dầu lỏng được biến thành chất rắn) được thêm vào nhiều sản phẩm Fast Food để giúp chúng giữ được lâu hơn. Chất béo chuyển hóa làm tăng lipoprotein không lành mạnh hoặc “xấu” (LDL – lipoprotein mật độ thấp) và làm giảm lipoprotein tốt (HDL – lipoprotein mật độ cao). Một số Fast Food như thịt đỏ và pho mát chứa chất béo bão hòa tự nhiên, cũng có thể làm tăng cholesterol xấu. 

3.3. Natri 

Muối (natri) thường được sử dụng như một chất tăng hương vị cho các món ăn và gia vị nấu ăn tại nhà. Tuy nhiên, trong Fast Food, natri được sử dụng như một chất bảo quản để kéo dài thời hạn sử dụng và tăng hương vị. Trên thực tế, một bữa ăn nhanh có thể chứa tới 1.300 miligam natri. Hơn một nửa lượng khuyến nghị hàng ngày của bạn! 

Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng natri cao thường xuyên có thể làm tăng tỷ lệ huyết áp cao, tiểu đường và bệnh thận.  

4. Hóa chất trong Fast Food 

fast food
Hóa chất trong Fast Food

Khi nói đến các thành phần Fast Food, có nhiều thứ hơn là bắt mắt. Bạn có thể nghĩ rằng bữa ăn của mình chỉ bao gồm những nguyên liệu đơn giản: bánh mì kẹp thịt làm từ thịt bò xay, rau hoặc pho mát cắt lát để phủ trên bề mặt. Và khoai tây chiên làm từ khoai tây. Trong thực tế, nhiều thành phần trong Fast Food được ẩn. 

Không phải ai cũng biết những gì trong Fast Food, đặc biệt là khi nói đến các thành phần hóa học. Hóa chất được thêm vào hầu hết các sản phẩm Fast Food để giữ được lâu hơn và ngon hơn. Nhưng những hóa chất này làm ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm. Và thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. 

Dưới đây là một số hóa chất phổ biến được tìm thấy trong Fast Food

  • Propylene glycol: Một chất phụ gia ổn định độ ẩm để ngăn các thành phần dính vào nhau hoặc bị khô. Đây sẽ là chất độc ở liều lượng cao.
  • Natri nitrit: Một chất bảo quản để giữ cho các sản phẩm thịt như thịt xông khói, giăm bông hoặc thịt bò tươi lâu hơn. Đồng thời tăng cường màu sắc của chúng, có liên quan đến một số loại ung thư.
  • Màu thực phẩm tổng hợp: Được sử dụng để làm cho thực phẩm trông hấp dẫn hơn. Có thể gây ra phản ứng dị ứng và có liên quan đến các loại ung thư khác nhau.
  • Amoni sunfat: được thêm vào các sản phẩm bánh mì như một chất tăng độ dẻo. Cũng được sử dụng trong phân bón thương mại.
  • Các chất độn như cellulose, olestra và kali bromat: Được thêm vào các sản phẩm làm đặc như thịt và bánh mì. Có thể cản trở hệ thống hấp thụ chất dinh dưỡng tự nhiên của cơ thể.

5. Ưu điểm của Fast Food 

fast food
Ưu điểm của Fast Food

5.1. Có thể ăn uống lành mạnh

Có một số món trong thực đơn Fast Food dưới 500 calo. Bạn có thể cần phải xem kỹ thực đơn hoặc bớt đi một số gia vị trong khi đặt hàng. Ví dụ, một chiếc bánh hamburger đơn Shake Shack chỉ có 360 calo. Một quả trứng McMuffin ở McDonald cũng là 300 calo.

5.2. Nó tiết kiệm thời gian 

Ngay cả việc nấu ăn nhanh tại nhà cũng cần thời gian dành cho các gia đình. Trung bình là từ 15-30 phút trong việc chuẩn bị và nấu nướng. Sau đó, bạn cần thêm 15-30 phút để ăn. Ghé thăm một nhà hàng Fast Food có thể giảm một nửa yêu cầu thời gian đó. Với đồ ăn nhanh, bạn cũng có thể ăn trong xe hoặc mang đồ ăn đến điểm đến tiếp theo của bạn. Fast Food giúp mọi người có thời gian để ăn cùng nhau, ngay cả trong những ngày bận rộn.

5.3. Hợp túi tiền của một số gia đình

Có một số món ăn có sẵn trong thực đơn Fast Food khiến việc ăn uống tại nhà hàng phục vụ nhanh rẻ hơn mua hàng tạp hóa tại siêu thị địa phương. Bạn chỉ tiêu tốn từ 30 – 100 nghìn là có một bữa ăn nhanh tại các nhà hàng này.

5.4. Có nhiều chi nhánh, cửa hàng địa phương

Các nhà hàng phục vụ nhanh thường thuộc sở hữu độc lập và nhượng quyền kinh doanh do các doanh nhân địa phương điều hành. Có nhiều lựa chọn, chi nhanh hơn cho người dùng. Đồng thời, nó còn tạo cơ hội việc làm cho người lao động địa phương.

5.5. Cung cấp nhiều lựa chọn.

Các nhà hàng phục vụ nhanh đã phát triển ngoài bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên. Khi sử dụng fast food, chúng ta có thể lựa chọn nhiều món khác. Thay vì các món truyền thống của nhà hàng. Ngoài ra, nhiều cửa hàng Fast Food đã đa dạng hóa món ăn theo khẩu vị của địa phương. Ví dụ như Mcdonald đã thêm món hamburger vị phở cho người dùng Việt Nam.

5.6. Đáp ứng các yêu cầu ăn kiêng hiện tại.

Có 8 bệnh dị ứng thực phẩm chính đáng quan tâm trong dân số. Các nhà hàng Fast Food cũng giống như các cơ sở khác và công bố các biểu đồ chất gây dị ứng cho bữa ăn của họ. Điều đó có nghĩa là những người có yêu cầu ăn kiêng cụ thể vẫn có thể thưởng thức một bữa ăn nhanh khi cần.

6. Nhược điểm lớn nhất của Fast Food

fast food
Nhược điểm của Fast Food

6.1. Không dễ dàng để tìm thấy những món lành mạnh 

Các mặt hàng thực phẩm tươi sống ngày càng phổ biến tại các nhà hàng phục vụ nhanh. Tuy nhiên, chúng không phải lúc nào cũng dễ tìm. Bạn có thể cần yêu cầu một đơn đặt hàng tùy chỉnh để có thể giảm lượng calo của bạn, điều này không phải lúc nào cũng thành công. Các mặt hàng tốt cho sức khỏe cũng thường cũ hơn, vì chúng không được đặt hàng thường xuyên. Cần nhiều nỗ lực hơn để đặt hàng các mặt hàng lành mạnh so với đặt hàng thực phẩm có hàm lượng calo cao, chất béo cao trong ngành công nghiệp Fast Food.

6.2. Chất lượng thực phẩm trung bình thấp hơn so với các cơ sở ăn uống khác

Nhiều nhà hàng Fast Food sử dụng thực phẩm đông lạnh được chế biến sẵn để tăng tốc độ giao đơn hàng. Trái cây và rau quả trải qua quá trình bảo quản lâu dài. Điều này làm giảm khả năng có các món có nguồn gốc địa phương được đưa vào thực đơn. Hầu hết các thương hiệu có dịch vụ QSR đều sử dụng phương pháp sản xuất thực phẩm số lượng lớn. Do đó chất lượng thực phẩm được giảm xuống để cải thiện khả năng bảo quản.

6.3. Ăn những thực phẩm lành mạnh tại một số nhà hàng Fast Food có thể không lành mạnh.

Có một số món rất không lành mạnh có thể được tìm thấy trong thực đơn Fast Food ngày nay. Mặc dù chúng nghe có vẻ như là một sự thay thế lành mạnh. Ví dụ, món Salad gà cay cung cấp 720 calo, 43 gam chất béo và 1.760 mg natri. Salad gà Bacon Cheddar Ranch tại Burger King có 720 calo, 50g chất béo và 1.960 mg natri. Ngay cả món Salad táo Fuji với thịt gà có tới 570 calo và 34g chất béo.

6.4. Không phải lúc nào ăn đồ ăn nhanh cũng rẻ hơn

Giá trung bình của một bữa ăn nhanh là khoảng 140 nghìn một người, giả sử mỗi người được gọi một món phụ và đồ uống. Đối với một gia đình 4 người, có nghĩa là, với thuế, họ sẽ chi 60 nghìn cho bữa ăn đó. Chỉ ăn một bữa ăn nhanh mỗi ngày, trong suốt một tuần, có nghĩa là 430 nghìn sẽ được chi cho bữa ăn đó. 

Mua sắm thông minh tại cửa hàng tạp hóa có thể ít hơn 75% so với chi phí của một bữa ăn nhanh trung bình. Thêm vào các chi phí y tế tiềm ẩn của việc liên tục ăn Fast Food. Và nó có thể không phải lúc nào cũng rẻ hơn, ngay cả khi sử dụng dễ dàng, tiết kiệm thời gian hơn.

6.5. Có thể gây nghiện

Fast Food được tạo ra theo cách mà các thuộc tính gây nghiện là một phần của trải nghiệm. Mọi người cảm thấy ngon miệng khi ăn đồ ăn nhanh, điều này khiến họ muốn ăn nhiều hơn. Nếu ăn trong một khoảng thời gian đủ dài, Fast Food thậm chí có thể tăng sự phụ thuộc với một số người. 

Yếu tố phụ thuộc tăng lên với lượng đường bổ sung khi một bữa ăn nhanh được kết hợp với đồ uống có đường, như soda. Điều này dẫn đến nguy cơ béo phì cao hơn và các tình trạng sức khỏe liên quan do thừa cân.

6.6. Không dễ dàng biết được những gì thực sự có trong thực phẩm

Các địa điểm Fast Food có thể được yêu cầu công bố dữ liệu về lượng calo có trong các mặt hàng thực phẩm. Nhưng không phải lúc nào họ cũng bắt buộc phải công bố danh sách thành phần của chúng. Bạn có thể yêu cầu danh sách thành phần tại quầy nếu muốn, hoặc tra cứu trực tuyến. Điều này không thuận tiện bằng việc xem danh sách thành phần với mục menu.

6.7. Khuyến khích lối sống bận rộn

Nếu bạn quan sát kỹ các biển hiệu được dán tại nhiều nhà hàng phục vụ nhanh. Bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết chúng đều cấm nán lại. Một số thậm chí có thể yêu cầu bạn ăn xong trong 30 phút hoặc ít hơn. Họ làm điều này để khuyến khích nhiều khách hàng quay vòng hơn, giúp tăng biên lợi nhuận của họ. Điều đó cũng có nghĩa là họ đang giúp tuyên truyền lối sống bận rộn khuyến khích tiêu thụ Fast Food ngay từ đầu.

Khi bạn ăn nhanh thức ăn, nó cũng khuyến khích bạn ăn nhiều hơn mức cần thiết. Mất khoảng 20 phút để hoàn thành quá trình ăn uống ngay từ đầu, cho phép não bộ ghi nhận rằng bạn đã thực sự no. Ăn quá nhanh có thể dẫn đến béo phì. WebMD báo cáo rằng ăn chậm hơn dẫn đến cảm giác no sớm hơn, dẫn đến tiêu thụ ít calo hơn. Ngay cả đối với những người thừa cân hoặc béo phì.

7. Kết

Fast Food đem đến nhiều sự tiện dụng, nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian. Nhưng lại có nhiều tác hại đi kèm với việc dùng nó thường xuyên. Có thể kể như béo phì, tiểu đường, tim mạch,… Do đó, không đó, không nên quá lạm dụng đồ ăn nhanh này trong cuộc sống thường ngày.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây