Đi bộ nhiều có tốt không? Những sai lầm cần tránh khi đi bộ

0
59
đi bộ nhiều có tốt không

Đối với những người ít vận động trước khi luyện tập bộ môn gì đều luôn đặt ra nhiều câu hỏi cũng như thắc mắc. Bộ môn đi bộ cũng vậy đi bộ nhiều có tốt không? Hay tại sao phải đi bộ vào mỗi buổi sáng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem thực sự đi bộ sẽ mang lại lợi ích gì nhé!

1. Đi bộ nhiều có tốt không?

Đi bộ nhiều có tốt không? Chắc chắn là có và có rất nhiều lợi ích mà có thể bạn chưa hề biết đến.

đi bộ nhiều có tốt khôngĐi bộ tốt cho sức khỏe

  • Đi bộ giúp giảm cân hiệu quả

Khi đi bộ sẽ giúp cơ thể nóng lên vừa tiêu hao năng lượng vừa giúp bạn đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể.

  • Đi bộ giúp tăng tuổi thọ

Theo nhiều nhà nghiên cứu từ Tổ chức Y tế Thế giới, đi bộ hay chạy bộ hằng ngày, thường xuyên sẽ giúp bạn gia tăng 35% khả năng sống thọ so với bình thường.

  • Tốt cho hệ tim mạch

Đi bộ nhiều có tốt không? Lợi ích thứ 3 đó chính là tốt cho hệ tim mạch của bạn. Bởi khi đi bộ bắt buộc tim phải bơm máu để đáp ứng cho năng lượng bị tiêu hao. Cứ duy trì như vậy tim sẽ khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn.

  • Đi bộ giúp tăng cân

Đối với người gầy khi đi bộ sẽ giúp cơ thể ăn ngon hơn và ăn nhiều hơn sau khi đi bộ. Bởi khi cơ thể hoạt động mệt sẽ tạo ra cảm giác đói và thèm ăn, đồng thời giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

đi bộ nhiều có tốt khôngĐi bộ hỗ trợ quá trình tăng cân

  • Hỗ trợ xương chắc khỏe

Đi bộ thường xuyên sẽ giúp cơ bắp phát triển, giảm nguy cơ loãng xương. Ngoài ra còn hỗ trợ lưu thông dịch khớp, giảm nguy cơ gãy xương hông.

Trên đây là một số lợi ích chứng minh cho việc “đi bộ nhiều có tốt không?”, hy vọng bạn sẽ không còn lo lắng trong bộ môn đi bộ này.

2. Những sai lầm cần tránh khi đi bộ

Sau khi biết được câu trả lời “đi bộ nhiều có tốt không” thì không thể phủ nhận được những lợi ích của bộ môn thể dục này. Nhưng nếu quá lạm dụng bạn sẽ biến việc đi bộ có hại nhiều hơn có lợi. Chính vì vậy cần phải lưu ý một số điều cần nên tránh trong quá trình đi bộ ngay dưới đây:

2.1. Không mang giày thể thao

Bạn nghĩ đơn giản đi bộ chỉ cần đi trong thời gian dài có cảm giác mỏi cơ thì đó là hiệu quả. Sai lầm nhé! Nếu bạn đi bộ nhưng bạn không chuẩn bị hành trang phù hợp thì có đi bao lâu bao xa cũng không có lợi cho sức khỏe.

Chính vì vậy, nên đầu tư đôi giày bata vừa vặn chân, êm ái giúp bạn đi bộ thoải mái hơn. Cùng đừng quên chuẩn bị những bộ đồ thể thao rộng rãi, thấm hút mồ hôi để hỗ trợ cho quá trình đi bộ diễn ra thoải mái nhất có thể nhé!

đi bộ nhiều có tốt khôngNên mang giày thể thao khi đi bộ

2.2. Khởi động trước khi đi

Đi bộ nhiều có tốt không? Chắc chắn sẽ có nhưng đòi hỏi bạn nên khởi động toàn thân như xoay cổ tay, chân, xoay vai hoặc đầu gối… trong vòng 7 – 10 phút trước khi đi bộ.

Khi thực hiện đầy đủ các bước khởi động này sẽ giúp làm nóng cơ thể, co giãn xương cũng như cơ bắp. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế bị chuột rút hay chấn thương trong quá trình đi bộ. Ghi nhớ nhé!

Xem thêm: 10 tác dụng của đi bộ mỗi ngày có thể bạn chưa biết

2.3. Kiểm soát tốc độ đi bộ

Đây là sai lầm mà bao nhiêu người đã mắc phải. Bởi khi đi bộ nhiều người thường có xu hướng càng đi càng nhanh, cũng có thể do phấn khích và dốc sức để luyện tập. Tuy nhiên việc đi nhanh, sải bước rộng sẽ khiến bạn đau nhức cơ, chấn thương trong quá trình tập. Và đặc biệt là khiến cơ thể mất sức và mát nước.

Hãy bắt đầu đi bộ từ những quãng đường ngắn, đi chậm khoảng 20 phút sau đó tăng dần quãng đường cũng như vận tốc để cơ thể dần làm quen và tăng cường sự dẻo dai.

2.4. Không nên nghỉ liên tục

Khi đi bộ tuyệt đối không nên nghỉ giữa chừng liên tục, bởi khi đi bộ là bạn đang hoạt động các nhóm cơ, làm nóng cơ thể và đốt cháy lượng mỡ thừa. Nếu bạn cứ nghỉ liên tục thì các nhóm cơ cũng như mỡ trong quá trình đốt sẽ bị làm nguội đi, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tăng cơ, đốt cháy mỡ.

Nếu bạn ít vận động, sức khỏe không cho phép, bạn nên lựa chọn quãng đường ngắn và cố gắng đi liên tục 6000 bước sau đó nghỉ ngơi. Lưu ý đi chậm và thở đều để lấy lại sức, sau khi cơ thể quen dần có thể tăng quãng đường và cường độ.

Không nên nghỉ liên tục trong quá trình đi bộ

2.5. Không cúi gằm mặt khi đi bộ

Có một số trường hợp khi đi trong thời gian dài khá mệt thường hay cúi đầu hoặc vừa đi bộ vừa xem điện thoại. Nếu bạn có trong 2 trường hợp này nên dừng lại vì tư thế đó sẽ rất nguy hiểm cho bạn. Nó khiến bạn mệt mỏi, ảnh hưởng đến tim và phổi.

Chưa kể khi đi bộ bạn thường xuyên cúi gằm mặt sẽ khiến cơ thể thiếu oxy, chóng mặt và dễ ngất xỉu. Nên đi bộ với tư thế thẳng lưng, ưỡn ngực và mắt luôn nhìn thẳng về phía trước. Có thể kết hợp động tác đánh tay để quá trình đi bộ diễn ra tốt hơn, đốt cháy calo hiệu quả hơn nhé!

Giờ đây chắc chắn bạn sẽ không còn thắc mắc: “đi bộ nhiều có tốt không?” nữa đúng không? Có quá nhiều lợi ích trong bộ môn thể thao này. Nhưng nếu bạn không lưu ý một số điều cần tránh đã nêu trên sẽ gây ra nhiều rủi ro không đáng. Ngoài ra, khi bạn không có thời gian ra ngoài luyện tập hoặc sợ không khí ô nhiễm thì bạn hãy đầu tư máy đi bộ hoặc xe đạp tập để có thể chủ động luyện tập thêm tại nhà nhé! Chúc bạn thành công!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây