Nguyên nhân gây đau bắp chân khi chạy bộ

0
43
đau bắp chân khi chạy bộ

Đi bộ và chạy bộ là hai phương pháp dùng để rèn luyện sức khỏe và được chị em phụ nữ ứng dụng nhiều để hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa, giảm cân hiệu quả. Có nhiều trường hợp, khi chị em chạy bộ thường bị đau, nhức bắp chân. Vậy nguyên nhân đau bắp chân khi chạy bộ là từ đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chạy bộ có lợi ích gì cho sức khỏe?

Chạy bộ mang lại lợi ích gì? Tại sao nhiều người thường hay chạy bộ vào mỗi buổi sáng. Dưới đây là một số lợi ích về quá trình chạy bộ có thể bạn chưa biết:

  • Chạy bộ mỗi buổi sáng có thể nâng cao tuổi thọ.
  • Chạy bộ giúp cải thiện sức bền, hỗ trợ đôi chân trở nên chắc khỏe.
  • Tăng cường sức đề kháng.
  • Ngăn ngừa tình trạng đau nhức xương khớp.
  • Hỗ trợ bạn giảm cân, xua tan mỡ bụng và duy trì vóc dáng cân đối.
  • Cải thiện trí nhớ tốt hơn.
  • Làm giảm nguy cơ tình trạng bị ung thư.
  • Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Ngoài ra chạy bộ còn làm giảm huyết áp.
  • ……………………

đau bắp chân khi chạy bộLợi ích của việc chạy bộ

Có thể nói chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích, đó là lý do mà bộ môn này đang thu hút sự quan tâm và ứng dụng của mọi độ tuổi. Các chị em phụ nữ còn đang lựa chọn phương pháp chạy bộ hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ bụng, lấy lại vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Ngoài việc lựa chọn phương pháp chạy bộ giảm cân thì bạn cũng có thể tham khảo, cân nhắc một số biện pháp giảm cân hiệu quả như chạy bộ trên máy chạy bộ, xe đạp tập, nhảy dây, tập yoga… Tất cả đều hỗ trợ bạn giảm cân an toàn chỉ cần bạn thực hiện đúng kỹ thuật kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Hiện nay có một số trường hợp bị đau bắp chân khi chạy bộ, lí do nào gây ra hiện tượng này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết dưới đây.

2. Nguyên nhân gây đau bắp chân khi chạy bộ

Thông thường sau khi chạy bộ bị đau bắp chân điều này có thể do một số nguyên nhân cơ bản sau:

2.1. Bị chuột rút

Khi bị chuột rút có thể do một số nguyên nhân như bạn không khởi động trước khi chạy bộ và giãn cơ sau khi kết thúc quá trình chạy. Hoặc bạn không uống nước xuyên suốt quá trình chạy bộ gây mất nước, cùng có thể bạn quá làm dụng đến cơ bắp khiến tình trạng bị chuột rút xuất hiện.

đau bắp chân khi chạy bộBị chuột rút gây đau nhức bắp chân

2.2. Chấn thương cơ bắp

Bạn bị đau bắp chân khi chạy bộ thường có thể là do cơ bắp đang bị chấn thương. Cụ thể có thể thấy rõ nhất đó chính là vết bầm tím, vết bầm này có thể làm hỏng các mô bến dưới gây nên tình trạng đau nhức.

Ngoài ra chấn thương cơ bắp có thể dễ dàng nhìn thấy và nhận biết đó là bị sưng tấy. Bạn nên khởi động làm nóng cơ thể trước khi chạy bộ và chạy đúng kỹ thuật để hạn chế hết mức có thể nguy cơ chấn thương cơ bắp nhé!

3. Mẹo phục hồi bắp chân sau khi chạy bộ

Khi chạy bộ không đúng kỹ thuật sẽ khiến bạn dễ bị chấn thương, gây nhức mỏi cơ thể và đau bắp chân. Chính vì vậy, chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn mẹo phục hồi bắp chân sau khi chạy bộ hiệu quả.

3.1. Tiếp tục chạy bộ 

Người xưa có câu “lấy độc trị độc”, đối với những người mới bắt đầu luyện tập thể dục thường bị đau bắp chân khi chạy bộ. Khi bị mỏi chân, nhức mỏi thì hãy tiếp tục di chuyển nhẹ nhàng hoặc giảm tốc độ để hoàn thiện bài chạy.

3.2. Chườm đá để phục hồi bắp chân

đau bắp chân khi chạy bộChườm đá phục hồi bắp chân

Khi chạy bộ bị đau bắp chân có thể chườm đá lên bắp chân khi đang nhức, lưu ý liệu pháp này chỉ có hiệu quả trong vòng 24 giờ. Sau đó có thể sử dụng miếng đệm nóng hoặc ngân chân bằng nước ấm trong bồn tắm để xoa dịu cơ chân.

3.3. Uống nhiều nước

Bạn nghĩ việc uống nước sẽ không liên quan đến việc phục hồi bắp chân đúng không? Nhưng thật chất nước giúp cơ bắp của bạn có thể hoạt động lại bình thường và hạn chế đau nhức từ bắp chân. Ngoài ra uống đủ 3 lít nước mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng bị chuột rút do thiếu hụt nước.

3.4. Massage bắp chân

Bạn bị đau bắp chân khi vận động thì nên massage bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng bằng ngón tay hoặc con lăn tạo bọt từ bắp chân trên cho đến bắp chân dưới của bạn. Quá trình xoa bóp này sẽ giúp tăng cường lưu thông và nhanh chóng phục hồi lại trạng thái ban đầu.

Thường xuyên massage bắp chân

3.5. Bài tập giãn cơ

Việc khởi động toàn thân trước khi chạy và giãn cơ sau khi ngưng quá trình chạy bộ là điều vô cùng cần thiết và cấp bách. Bởi khi bạn thực hiện đầy đủ đúng thứ tự quá trình này chắc chắn tình trạng đau bắp chân sẽ không diễn ra. Chính vì vậy, sau khi chạy bộ bạn có thể tập một số bài giãn cơ như pilates hay tư thế yoga để hạn chế đau bắp chân.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn việc đau bắp chân khi chạy bộ và cách phục hồi. Hy vọng sau khi tham khảo qua bài viết này bạn sẽ có nhiều kiến thức hơn để phòng tránh cũng như khắc phục rủi ro khi chạy bộ nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây