Chạy bộ buổi sáng có tốt không? Tác dụng của chạy bộ mỗi sáng

0
68
tác dụng của chạy bộ mỗi sáng

Là người đam mê thể thao nhưng bạn không có quá nhiều thời gian để đến phòng tập gym rèn luyện sức khỏe, lấy lại vóc dáng. Bạn nhận được nhiều lời khuyên cho việc chạy bộ mỗi ngày. Nhưng bạn lo lắng chạy buổi sáng tốt không? Tác dụng của chạy bộ mỗi sáng như thế nào? Bài viết này ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin này. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

1. Chạy bộ buổi sáng có tốt không?

Chạy bộ, đi bộ hay tập gym luôn là phương thức rèn luyện sức khỏe an toàn và hiệu quả. Nếu là người lười vận động, ít có thời gian để rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe thì việc dành ra 30 phút chạy bộ mỗi ngày vào sáng sớm sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe khá tốt.

tác dụng của chạy bộ mỗi sáng

Chạy bộ mỗi sáng tốt cho sức khỏe

Bạn dành cả ngày để vùi đầu vào công việc, đến lúc tan ca thì trời đã tối, bạn lại lao vào công việc gia đình, khiến cơ thể khá ể oải và mệt mỏi. Sau khi ngủ dậy mỗi sáng bạn có thể lựa chọn khung giờ thích hợp để chạy bộ 30 phút tại nhà thông qua máy chạy bộ đa năng, xe đạp tập hoặc công viên sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. 

Ngoài ra, sáng sớm không khí khá trong lành, yên tỉnh, chạy bổ sẽ giúp bạn hít thở tốt hơn, cải thiện hệ tim mạch và tăng cường sức đề kháng. Việc chạy bộ mỗi sáng sẽ giúp cơ thể bạn giảm thiểu căng thẳng, khỏe khoắn và trở thành thói quen lành mạnh mỗi ngày.

Có thể nói tới đây bạn vẫn chưa thể hình dung được tác dụng của chạy bộ mỗi sáng như thế nào? Chính vì vậy chúng tôi sẽ minh chứng cho bạn trong phần tiếp theo ngay sau đây.

2. Tác dụng của chạy bộ mỗi sáng

Tác dụng của chạy bộ mỗi sáng có thực sự hữu hiệu như bạn nghĩ hay không? Cùng theo dõi ngay nhé!

2.1. Giảm cân hiệu quả

Việc giảm cân, lấy được thân hình thon gọn và săn chắc là điều ai ai cũng hằn mong ước không chỉ riêng phái nữ. Để sở hữu vòng 2 vạn người mê cùng vòng 3 thu hút bạn hãy dành 30 – 60 phút mỗi sáng để chạy để chắc chắn sẽ đạt được mục đích mà bạn mong muốn.

tác dụng của chạy bộ mỗi sáng

Chạy bộ mỗi sáng giúp giảm cân hiệu quả

Bởi khi chạy bộ, tất cả các bộ phận trong cơ thể đều phải hoạt động liên tục, cơ thể bạn sẽ nóng lên và đốt cháy calo hiệu quả, mỡ thừa sẽ rất khó để tích tụ. Vừa duy trì được mức cân mong muốn lại loại bỏ mỡ thừa hiệu quả. Chưa tin bạn có thể thử ngay nhé!

2.2. Hỗ trợ hệ tim mạch

Tác dụng của chạy bộ mỗi sáng sẽ giúp cho tim mạch của bạn hoạt động tốt hơn, kiểm soát tốt huyết áp và hỗ trợ lưu thông máu. Khi chạy bộ thường xuyên và đúng kỹ thuật bạn sẽ hạn chế tối đa những bệnh về tim mạch.

2.3. Cải thiện hệ hô hấp

Buổi sáng không khí khá trong lành đây là cơ hội giúp quá trình chạy bộ diễn ra an toàn, hỗ trợ việc hít thở diễn ra tốt hơn, đào thải được khí độc ra khỏi cơ thể. 

2.4. Phát triển cơ bắp

Chạy bộ giúp tăng cường hệ hô hấp và hỗ trợ xương khớp chắc khỏe và dẻo dai hơn. Điều này minh chứng cho việc khi chạy cơ thể bạn sẽ phải chịu tác động lớn qua lực nén của trọng lượng, lúc này cơ đùi, mông và cơ chân của bạn sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Đây là lúc khiến các cơ này được giãn nở, dẻo dai và tăng sức bền. Hạn chế tối đa các bệnh về xương khớp, thoái hóa cột sống…

tác dụng của chạy bộ mỗi sáng

Chạy bộ mỗi sáng giúp phát triển cơ bắp

2.5. Hình thành thói quen tốt

Chạy bộ mỗi sáng ngoài việc tốt cho sức khỏe còn hình thành cho mỗi người thói quen lành mạnh, rèn luyện sức bền và nâng cao sức đề kháng.

Khi bạn xây dựng được cho mình lịch trình luyện tập khoa học và lành mạnh thì cám giỗ “ngủ nướng” sẽ không còn là vấn đề. Trạng thái ì ạch, mệt mỏi sau mỗi khi ngủ dậy đã không còn tái diễn khiến bạn có tinh thần thoải mái và tập trung trước khi bước vào một ngày mới đầy năng lượng.

3. Nguyên tắc chạy bộ mỗi sáng để đạt hiệu quả cao

Chạy bộ nghe qua thì có vẻ khá đơn giản và dễ luyện tập nhưng nếu bạn không đi đúng cách, đốt cháy giai đoạn thì lợi ích chạy bộ chắc chắn sẽ không diễn ra như bạn mong muốn. Ngược lại sẽ mang lại nhiều chấn thương không đáng có, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chính vì vậy khi chạy bộ mỗi sáng bạn cần lưu ý sau:

3.1. Chuẩn bị trang phục phù hợp

Tuyệt đối đừng nên lựa chọn những bộ quần áo quá dày hoặc bó sát sẽ khó thấm hút mồ hôi, gây nên cảm giác khó chịu khi chạy. Ngoài ra hãy chuẩn bị cho mình một đôi giày chuyên cho chạy bộ vừa êm ái lại vừa vặn với đôi chân để đảm bảo quá trình chạy không gây chấn thương cho đôi chân của bạn.

3.2. Khung giờ chạy

Nếu là buổi sáng thì bạn hãy chọn khung giờ 4 – 5 giờ hoặc có thể muộn hơn là 6 – 7 giờ. Đây là lúc rèn luyện thể dục thể thao an toàn và rất tốt cho sức khỏe.

3.3. Khởi động trước khi chạy

Khởi động toàn thân trước khi chạy bộ

Hãy thực hiện các động tác khởi động nhẹ nhàng như xoay cổ tay, chân, vai và đầu gối… trong 7 – 10 phút trước khi chạy. Và giãn cơ sau khi kết thúc quá trình chạy để nhóm cơ được thư giãn và bình phục, tránh bị chuột rút.

3.4. Kỹ thuật chạy

Nếu là người mới bắt đầu hãy chạy chậm vừa sức trong khoảng thời gian 15 – 10 phút. Sau khi cơ thể quen dần với cường độ bạn có thể chạy bộ với tốc độ nhanh hơn và khó theo theo dốc nghiêng, chạy từ 30 – 60 phút mỗi ngày.

3.5. Chế độ dinh dưỡng

Đừng quên bổ sung đủ 3 lít nước mỗi ngày cho cơ thể và cung cấp nhiều dưỡng chất lành mạnh để nuôi cơ như protein, vitamin và khoáng chất…

3.6. Không chạy bộ lúc thời tiết xấu

Nếu bạn chuyên chạy ngoài công viên, vỉa hè nhưng thời tiết cản trở (mưa phùn, gió, bão…) thì tuyệt đối không nên chạy. Bạn có thể đầu tư máy chạy bộ đa năng hoặc xe đạp tập để hỗ trợ luyện tập tại nhà cho an toàn nhé!

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về tác dụng của chạy bộ mỗi sáng. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hơn về chạy bộ từ đó giúp cho quá trình chạy diễn ra an toàn và hiệu quả. Chúc bạn sớm có sức khỏe như mong muốn nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây