Ăn rau thay cơm có giảm cân không? Có tốt cho sức khỏe không?

0
36
ăn rau thay cơm có giảm cân không

Cơm là lương thực không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Trong cơm chứa hàm lượng calo khá cao để cung cấp năng lượng cùng nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều cơm sẽ dẫn đến dư thừa năng lượng dẫn đến tăng cân. Thế nên, một số người  băn khoăn rằng việc ăn rau thay cơm có giảm cân không? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ trả lời cho thắc mắc này chi tiết nhất, cùng theo dõi nhé! 

1. Bỏ tinh bột trong chế độ ăn giảm cân có tốt cho sức khỏe không?

Mặc dù cơ thể chúng ta có thể hoạt động khi không có đường, nhưng rất khó để loại bỏ carbohydrate ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày. Việc giảm đáng kể lượng carbohydrate trong thực đơn hàng ngày với thời gian dài sẽ khiến bạn không nhận đủ chất dinh dưỡng, từ đó gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, việc dùng chất béo và các nguồn protein giàu chất béo thay thế cho carbohydrate có thể làm tăng lượng chất béo bão hòa và cholesterol trong máu, sẽ gây ra bệnh về tim mạch.

ăn rau thay cơm có giảm cân không

Cắt bỏ tinh bột hoàn toàn trong bữa ăn sẽ gây hại cho sức khỏe

Trường hợp cơ thể thiếu glucose sẽ phân hủy chất béo dự trữ để lấy năng lượng. Điều này dẫn đến sự tích tụ các thể ceton trong máu gây nhiễm ceton. Từ đó khiến cơ thể bị đau đầu, suy nhược, cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, mất nước và khó chịu.

Vì thế, bạn nên hạn chế lượng thực phẩm có đường, thay vào đó là các nguồn carbohydrate lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ quả, các loại đậu khác nhau trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

2. Giải đáp thắc mắc:”Ăn rau thay cơm có giảm cân không?”

Ăn rau thay cơm có giảm cân không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm vì ai cũng muốn giảm cân những vẫn giữ được mức năng lượng hợp lý. Việc cắt giảm lượng calo trong các bữa ăn và tập trung bổ sung các loại rau và protein nạc sẽ giúp bạn giảm cân đáng kể.

Tuy nhiên, ở bất kỳ chế độ nào thì bạn cũng cần phải đảm bảo rằng bạn đã cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể hoạt động. Tùy thuộc vào quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể, mức độ tập luyện hàng ngày và hoạt động của bạn, sẽ có chế độ ăn uống cụ thể và phù hợp nhất, bởi nếu bạn ăn quá ít calo có thể gây tác dụng ngược.

Thực tế, các nhà nghiên cứu đã chứng minh, chế độ ăn keto thay thế cơm bằng rau có thể giúp bạn giảm cân. Với chế độ ăn keto, bạn có thể giảm cân nhanh chóng trong vài tuần, nhưng không bền vững. Nếu bạn muốn dùng cách này, nên mở rộng thực đơn với các loại rau củ. Bạn có thể cắt cơm nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn tinh bột, bởi cơ thể chúng ta có thể hấp thụ tinh bột từ nhiều nguồn thực phẩm khác ít calo hơn. 

ăn rau thay cơm có giảm cân không

Ăn rau thay cơm đúng cách giúp giảm cân hiệu quả

Ngoài ra, để giúp giảm cân an toàn và hiệu quả, bạn cần có chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe tại nhà cùng với máy chạy bộ, xe đạp tập giúp tiêu hao lượng mỡ thừa bên trong cơ thể, giúp có thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

3. Thực đơn cắt giảm calo hiệu quả với rau và trái cây

Việc ăn rau thay cơm có giảm cân không còn tùy thuộc và chế độ bữa ăn của bạn. Để xây dựng một bữa ăn hàng ngày đầy đủ chất dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động mỗi ngày, nhưng vẫn giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả. Sau đây là thực đơn cắt giảm calo hiệu quả với rau và trái cây:

Bữa sáng

Đối với bữa ăn sáng, bạn có thể kết hợp món trứng rán và rau bina, hành tây hoặc nấm giúp dễ ăn hơn, làm tăng hương vị cho món ăn, nhưng lại ít calo. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng chuối, đào hoặc dâu tây để cắt giảm một lượng ngũ cốc trong bữa ăn. Với thực đơn này bạn có thể bổ sung nhiều vitamin và ít calo hơn.

ăn rau thay cơm có giảm cân không

Xây dựng bữa ăn sáng cắt giảm calo bằng rau và trái cây

Bữa trưa

Với món sandwich dành cho bữa ăn trưa, bạn có thể thay thế 2 miếng phomat và 2 miếng thịt bằng các loại rau như diếp cá, cà chua, dưa chuột và hành tây. Với cách này giúp bạn no lâu nhưng lại nạp ít calo hơn là bánh sandwich truyền thống.

Ngoài ra, có thể thay thế lượng thịt hoặc 1 chén mì trong súp bằng một chén rau cắt nhỏ như bông cải xanh, cà rốt hoặc ớt đỏ. Nhờ đó giúp bạn cảm thấy no lâu hơn mà cơ thể vẫn đủ năng lượng.

Xây dựng bữa trưa cắt giảm calo bằng rau và trái cây

Bữa tối

Vào bữa ăn tối, bạn có thể thêm vào một chén rau cắt nhỏ như cà chua, bông cải, bí, hành tây và thay thế cho một chén cơm. Hoặc bạn có thể thay thế cơm, thịt, pho mát, mì ống bằng các loại đậu, măng tây, bông cải xanh, rau xanh… giúp giảm bớt lượng calo trong bữa ăn tối của bạn mà không làm giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Có một mẹo nhỏ là bạn nên sử dụng đĩa cỡ nhỏ để đựng thức ăn, điều này là một cách “đánh lừa” não bộ, mang lại cảm giác bạn vừa ăn một đĩa đầy thức ăn.

Như vậy, bài viết phía trên đã trả lời thắc mắc ăn rau thay cơm có giảm cân không. Hy vọng với những thông tin bổ ích này giúp bạn xây dựng được chế độ ăn uống khoa học và phù hợp nhất, giúp quá trình giảm cân an toàn và hiệu quả hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây