Ăn bún có giảm cân không? Thực đơn giảm cân với bún

0
138
ăn bún có giảm cân không

Bún được nhiều người yêu thích và được chế biến với nhiều món ăn độc đáo và tiêu biểu trong nền ẩm thực Việt Nam. Vậy ăn bún có giảm cân không? Cùng chúng tôi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này trong bài biết sau đây.

1. Ăn bún có giảm cân không?

Ăn bún có giảm cân không thắc mắc của nhiều người đang muốn làm đa dạng thực đơn giảm cân của mình. Bún được biết là món ăn chứa nhiều tinh bột, tuy nhiên ăn bún không những không mập mà còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân tốt. 

Nguyên liệu làm nên bún gồm gạo tẻ và muối, do gạo đã trải qua quá trình lên men và chế biến thành những sợi bún. Trong 100g bún sẽ cung cấp 110 calo cho cơ thể, chủ yếu là carbohydrate. Nhưng trong 100g gạo trắng sẽ cung cấp 242 calo, từ đó cho thấy lượng calo bún chỉ bằng phân nửa lượng calo gạo trắng. Chính vì vậy mà ăn bún có thể giảm cân.

ăn bún có giảm cân không

Ăn bún có giảm cân không

Tuy nhiên, không nên ăn bún nhiều và liên tục sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, dẫn đến rối loạn quá trình tổng hợp các tế bào bên trong cơ thể nếu ăn hằng ngày. Từ đó làm ảnh hưởng đến kết quả giảm cân của bạn. Chỉ nên ăn bún để thay đổi món ăn mới lạ, không nên thay thế bún ăn 3 bữa mỗi ngày.

2. Lượng calo có trong các loại bún cung cấp cho cơ thể

Ăn bún có giảm cân không còn tùy thuộc vào những thực phẩm chế biến thành một bát bún

2.1. Bún đậu mắm tôm

Một suất bún đậu mắm tôm sẽ bao gồm: đậu rán, bún, thịt gân giò luộc, một số loại rau thơm, mắm tôm…Dựa vào các thành phần này sẽ được đánh giá cung cấp khoảng 689 – 721 calo cho cơ thể. Hàm lượng calo này khá cao, nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

2.2. Bún riêu cua

Món bún riêu cua sẽ ít thành phần hơn so với bún đậu. Chủ yếu là nước, bún, cua, đậu rán, cà chua và rau thơm. Chính vì thế mà thành phần dinh dưỡng cũng ít hơn. Trong một tô bún riêu cua sẽ cung cấp khoảng 447 – 525 calo, trong đó chứa 25g chất béo. 

Nhằm đảm bảo mức cân nặng ổn định, không nên ăn bún riêu cua vào buổi tối hoặc đêm muộn, tránh để cơ thể hấp thụ chất béo và lượng calo quá nhiều khiến tăng cân.

2.3. Bún bò

Một tô bún bò được chế biến chủ yếu với 2 nguyên liệu chính là bún tươi và thịt bò, cùng một số gia vị, nước dùng và rau thơm. Như đã biết, thịt bò rất giàu hàm lượng đạm nhưng ít chất béo nên bún bò là loại bún ít calo nhất.

ăn bún có giảm cân không

Món bún bò thích hợp bữa sáng cho người giảm cân

Thông thường, một tô bún bò Huế sẽ cung cấp khoảng 397 – 415 calo cho cơ thể. Vì thế, bún bò rất thích hợp cho bữa ăn sáng, vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vừa giúp cân nặng ổn định.

2.4. Bún chả

Bún chả được biết đến là một đặc sản của thủ đô Hà Nội. Có 2 cách dùng bún chả là bún chả nước và bún chả chấm. Tuy khác cách ăn nhưng thành phần dinh dưỡng của chúng đều bằng nhau.

Một bát bún chả sẽ bao gồm phần chả làm từ thịt ba chỉ băm nhỏ xiên nướng, bún, nước chấm, đu đủ, cà rốt và rau sống ăn kèm. Với miếng chả thơm ngậy sẽ chứa lượng chất béo tương đối cao. Trung bình cho một bát bún chả cung cấp khoảnh 535 – 557 calo, nếu ăn nhiều sẽ khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát. 

3. Gợi ý thực đơn giảm cân với bún hiệu quả trong 1 tuần

Khi đã biết được ăn bún có giảm cân không, bạn có áp dụng thực đơn giảm cân với bún hiệu quả trong vòng một tuần sau đây:

3.1. Thứ 2

  • Bữa sáng: cháo yến mạch.
  • Bữa trưa: cơm trắng + cá hồi áp chảo + rau luộc.
  • Bữa phụ: Bánh cao chay.
  • Bữa tối: Bún tươi xào rau xào + 1 ly sữa đậu nành trước khi ngủ.

3.2. Thứ 3

  • Bữa sáng: 1 củ khoai lang luộc + sữa tươi không đường.
  • Bữa trưa: 1 bát cháo yến mạch hầm xương + 1 đĩa rau luộc.
  • Bữa phụ: cháo trắng.
  • Bữa tối: cơm gạo lứt kèm salad rau củ + 1 ly sữa không đường trước khi đi ngủ.

ăn bún có giảm cân không

Thực đơn giảm cân với bún cho ngày thứ 3

3.3. Thứ 4

  • Bữa sáng: bánh mì trứng ốp la.
  • Bữa trưa: bún tươi ăn kèm với xương hầm.
  • Bữa phụ: vài lát bánh mì đen.
  • Bữa tối: 1 bát cháo yến mạch thịt băm + 1 đĩa rau luộc.

3.4. Thứ 5

  • Bữa sáng: bánh mì đen.
  • Bữa trưa: cơm gạo lứt + rau củ luộc.
  • Bữa phụ: sinh tố bơ.
  • Bữa tối: salad ức gà + nước ép hoa quả.

3.5. Thứ 6

  • Bữa sáng: 1 đĩa bánh cuốn chay + hoa quả.
  • Bữa trưa: bún tươi ăn kèm nước chấm tùy ý + rau xào.
  • Bữa phụ: khoai lang luộc.
  • Bữa tối: cơm trắng + rau cải luộc + hoa quả.

3.6. Thứ 7

  • Bữa sáng: cháo nấm hạt sen + 1 quả táo.
  • Bữa trưa: 1 bát cơm gạo lứt + 1 đĩa rau luộc.
  • Bữa phụ: ức gà luộc.
  • Bữa tối: salad rau củ + thịt bò áp chảo + 1 ly sữa tươi không đường trước khi đi ngủ.

Thực đơn giảm cân với bún cho ngày thứ 7

3.7. Chủ nhật

  • Bữa sáng: 1 bát cháo yến mạch.
  • Bữa trưa: 1 bát cơm trắng + thịt lợn luộc + 1 bát canh bí đao.
  • Bữa phụ: 2 quả trứng luộc
  • Bữa tối: bún măng chay + hoa quả

4. Ăn bún giảm cân cần lưu ý điều gì?

Ăn bún có giảm cân không còn phụ thuộc vào cách ăn có khoa học và hợp lý không. Vì thế bạn cần lưu ý một số điều sau đây khi ăn bún giảm cân:

4.1. Ăn bún vào thời điểm thích hợp

Dựa trên thành phần và đặc điểm của bún, các chuyên cho biết chỉ nên ăn bún vào buổi sáng hoặc bữa phụ, kết hợp cùng giảm khẩu phần ăn của bữa chính để tránh dư thừa calo và gây tăng cân.

Để đảm bảo sức khỏe chỉ nên ăn bún 2-3 bữa/tuần.

4.2. Ăn bún đúng cách

Đối với thực đơn giảm cân với bún chay, sử dụng bún tươi hoặc khô ăn cùng với xì dầu, nước mắm chanh tỏi ớt và không nên thêm các nguyên liệu khác ăn cùng. 

Món bún chay có thể giúp giảm cân nhưng không đáp ứng đủ dưỡng chất cho cơ thể, gây tình trạng mệt mỏi, hạ đường huyết và suy nhược.  

Do đó, để ăn bún đúng cách, bạn phải kết hợp cùng các nguyên liệu khác như rau xanh, củ quả, cá, thịt…nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho hoạt động cơ thể.

Ăn bún đúng cách để giảm cân

4.3. Trường hợp cân nặng không nên ăn nhiều bún

Đối với trường hợp nữ cân nặng trên 65kg và nam trên 75kg thì không nên áp dụng cách giảm cân với bún. Vì không những không mang lại hiệu quả còn khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược dẫn đến ngất tạm thời.

Hy vọng những thông tin chia sẻ phía trên của chúng tôi đã giải đáp được thắc mắc cho các bạn ăn bún có giảm cân không. Bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về bún và giảm cân thành công nếu áp dụng ăn bún một cách hợp lý và khoa học. Ngoài ra, để giảm cân nhanh chóng và hiệu quả nhất bạn có thể kết hợp luyện tập thể dục thể thao với máy chạy bộ điện, xe đạp tập tại nhà nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây