6 Tác Dụng Của Sầu Riêng Nghe Thôi Là Đã Muốn Ăn Liền

0
206
Sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây có nhiều ở nước ta nhưng không phải ai cũng chịu được mùi này. Bên dưới vẻ bề ngoài gai góc là hương thơm nồng đậm. Đây được mệnh danh là vua của các loài trái cây. Vậy, sầu riêng có tác dụng gì với sức khỏe?

1. Tổng quan về sầu riêng

Sầu riêng có biệt danh là “vua của các loại trái cây”. Đây là một loại trái cây lớn, có nhiều gai, màu nâu xanh rất được yêu thích ở bản địa Đông Nam Á. Trái cây này được biết đến với mùi nồng khi chín, có thể thay đổi tùy theo giống cây. 

Nhiều người nhận thấy mùi sầu riêng khó chịu. Trái cây tươi thậm chí đã bị cấm bán ở một số nơi công cộng và phương tiện giao thông công cộng. Loại quả này thường nứt ra khi chín làm cho việc lấy phần thịt ăn được bên trong tương đối dễ dàng. Bên trong là phần thịt trắng, vàng hoặc đỏ. Phần thịt thì được nhiều người yêu thích vì kết cấu giống sữa trứng và hương vị độc đáo. Bạn có thể ăn sống hoặc nấu chín nhưng đa phần mọi người thường ăn sống để cảm nhận được hết mùi vị thơm ngon của nó. Sầu riêng có thời vụ ngắn và hạn sử dụng cũng như nhu cầu tăng cao. Điều này khiến loại quả này có giá tương đối đắt, đặc biệt là khi nhập khẩu.

2. Tác dụng của sầu riêng với sức khỏe

2.1. Sầu riêng có thể khiến bạn hạnh phúc

sầu riêng
Quả sầu riêng khiến con người hạnh phúc

Trong quả này chứa axit amin tryptophan. Khi được chia nhỏ, nó sẽ được chuyển đổi thành serotonin. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh, chịu trách nhiệm làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc và thư giãn. 

2.2. Sầu riêng có thể giúp điều hòa huyết áp

Dân số thế giới hiện đang phải đối mặt với việc bị tăng huyết áp. Điều này khiến họ có nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và suy thận. Sầu riêng có thể đóng một vai trò trong việc điều chỉnh huyết áp. Vì nó là một nguồn cung cấp kali, một chất điện giải giúp duy trì mức huyết áp. Điều quan trọng là bạn cũng phải ăn quả này có chừng mực!

2.3. Sầu riêng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

sầu riêng
Giấc ngủ của bạn sẽ sâu hơn

Nồng độ melatonin, hormone kiểm soát chu kỳ giấc ngủ của bạn càng cao thì bạn càng ngủ ngon. Loại quản này chứa tryptophan, một axit amin thiết yếu cần thiết để tăng mức melatonin. Vì vậy, ăn một múi gần giờ đi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

2.4. Giúp chống lại sắc tố da và nếp nhăn

Quả này chứa nhiều vitamin C hơn nhiều loại trái cây nhiệt đới. Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn làm giảm sự xuất hiện của sắc tố và nếp nhăn. Vì vậy, trái cây này có thể thêm vào trong chế độ ăn uống của bạn để bổ sung cho chế độ làm đẹp của bạn. Lưu ý là bạn tốt nhất nên tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải.

2.5. Hỗ trợ sức khỏe của xương

Sầu riêng rất giàu khoáng chất sắt, đồng và kali. Tất cả đều cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Một nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia ở Hoa Kỳ cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều sắt hơn cũng giúp tăng mật độ xương. Ngụ ý rằng canxi không phải là chất duy nhất góp phần duy trì sức khỏe của xương. Những khoáng chất thiết yếu này có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa loãng xương.

2.6. Sầu riêng tăng cường năng lượng

Sầu riêng
Đây là loại trái cây giúp tăng cường năng lượng

Lần tới khi bạn cần tăng cường năng lượng, hãy cân nhắc ăn một múi sầu riêng thay vì tìm đến tách cà phê hoặc thanh năng lượng. Với hàm lượng carbohydrate cao, quả này cũng có thể cung cấp năng lượng tăng cường khi cần thiết. 

Ăn hai múi có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng như một quả chuối cỡ trung bình. Hàm lượng kali cao trong quả này cũng có thể giúp giảm mệt mỏi và giảm lo lắng.

3. Lời kết

Sầu riêng rất tốt cho cơ thể và sức khỏe chúng ta. Nhưng cũng không vì vậy mà bạn sử dụng quá nhiều. Chúng sẽ gây nên những tình trạng khác như là đầy hơi, khó tiêu, tăng cân nếu ăn quá nhiều và có thể gây nên nổi mụn. Do đó, hãy chỉ nên ăn ở mức vừa phải. Chúc bạn có sức khỏe tốt!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây