5 nguyên nhân chạy bộ bị đau đầu gối và cách khắc phục

0
38
chạy bộ bị đau đầu gối

Chạy bộ là bộ môn thể dục thể thao được mọi độ tuổi tham gia và thực hiện vì đơn giản đây là bài tập dễ thực hiện. Nhưng ít ai biết rằng nếu không chạy đúng kỹ thuật thì nó sẽ mang lại nhiều hậu quả như thế nào? Điển hình có một số trường hợp chạy bộ bị đau đầu gối. Vậy nguyên nhân từ đâu và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

1. 5 Nguyên nhân chạy bộ bị đau đầu gối

Có thể nói đầu gối là bộ phận gánh chịu những áp lực trọng lượng của cơ thể, chính vì vậy khi chạy bộ đầu gối phải hoạt động gập vào duỗi ra liên tục. Và dưới đây là 5 nguyên nhân khiến bạn chạy bộ bị đau đầu gối:

1.1. Luyện tập quá sức

Khi bạn đã hoàn thành chặn đường chạy nhưng vẫn cố tăng thêm quãng đường hoặc tăng buổi tập luyện khiến đầu gối áp lực, đuối sức gây nên tình trạng đau đầu gối.

Chưa kể khi bạn chạy quá sức sẽ không còn đảm bảo tư thế đúng kỹ thuật khiến có thể mệt mỏi dễ xảy ra chấn thương gây tổn hại đến đầu gối.

1.2. Bị tổn thương dây chằng

chạy bộ bị đau đầu gốiBị tổn thương dây chằng khi chạy bộ

Dây chằng ở đầu gối rất dễ bị tổn thương, trong quá trình chạy bạn vô tình dang rộng đầu gối để vượt qua chướng ngại vật hoặc đang chạy nhanh dừng đột ngột sẽ khiến cho dây chằng trước bị tổn thương. Đừng xem thường mức độ nguy hiểm của triệu chứng này. Tổn thương dây chằng không chỉ khiến bạn đau đầu gối còn hạn chế khả năng vận động của bạn gây nên tình trạng thoái hóa khớp.

1.3. Bị rách sụn chêm

Khi chạy bộ bị đau đầu gối có thể bạn đang bị rách sụn thêm. Chắc bạn vẫn đang không biết sụn chêm đầu gối là gì? Sụn thêm là hai miếng sụn nằm ở giữa xương cẳng chân phía trên và xương chày phía dưới. Sụn chêm đầu gối có vai trò hỗ trợ làm giảm áp lực trọng lượng của cơ thể lên đầu gối. Chính vì vậy khi hoạt động mạng, trong quá trình chạy bộ bị té ngã dễ bị rách sụn thêm, đau sưng đầu gối. 

1.4. Viêm gân gối

chạy bộ bị đau đầu gốiBị viêm gân gối

Việc bạn chạy bộ không đúng kỹ thuật trong thời gian dài sẽ gây nên tình trạng viêm gân gối. Khi bị bạn sẽ gặp các triệu chứng đau nhức đầu gối, đau âm ỉ và ngày càng tăng dần khiến bạn khó khăn trong việc đi lại.

1.5. Thoái hóa khớp gối

Chạy bộ bị đau đầu gối không thể bỏ qua nguyên nhân có thể bạn đang bị thoái hóa khớp gối. Đây là tình trạng sụn khớp gối bị tổn thương, khi bạn đang mắc bệnh thoái hóa khớp gối nhưng vẫn chạy bộ với cường độ cao sẽ khiến khớp gối bị thoái hóa nhanh hơn và tình trạng đau nhức tăng lên.

2. Làm thế nào để hạn chế đau đầu gối khi chạy bộ

Khi chạy bộ bị đau đầu gối bạn nên lưu ý một số phương pháp phòng ngừa sau:

2.1. Chạy bộ đúng kỹ thuật

Chạy bộ sai kỹ thuật còn chạy trong thời gian dài sẽ khiến cơ bắp đau nhức, dây chằng bị căng ra gây đau nhức đầu gối. Chính vì vậy khi chạy bộ phải giữ mũi chân thằng, đánh tay nhẹ nhàng. Lưu ý không tiếp đất bằng mũi bàn chân vì sẽ gây tổn thương đến khớp chân và dễ bị trật chân.

2.2. Khởi động toàn thân trước khi chạy bộ

Bạn nên dành ra khoảng 7 – 10 phút để khởi động toàn thân, thực hiện đầy đủ các bài tập xoay cổ tay, cổ chân, xoay vai và đầu gối… Việc làm này giúp tăng cường tuần hoàn máu đến các nhóm cơ trong cơ thể hỗ trợ quá trình chạy diễn ra an toàn, hạn chế chấn thương.

chạy bộ bị đau đầu gốiKhởi động trước khi chạy bộ

2.3. Mang giày vừa chân

Hành trang chuẩn bị cho công tác chạy bộ là một bộ quần áo thể thao rộng rãi và thấm hút mồ hôi. Yếu tố thứ hai không thể thiếu là đôi giày bata vừa chân và êm ái, có lớp đệm dày. Khi có đôi giày bảo vệ chân bạn sẽ yên tâm khi chạy bộ, bảo vệ được dây chằng ở bàn chân và không lo ngại với tình trạng đau đầu gối.

2.4. Địa hình chạy bằng phẳng

Khi chạy bộ bị đau đầu gối bạn nên tìm kiếm những địa hình chạy ít chướng ngại vật có thể như công viên, mặt sân rộng rãi thoáng mát… Đây là việc hỗ trợ làm giảm áp lực cho đầu gối và ngăn ngừa tình trạng chấn thương trong quá trình chạy. Nếu đang chạy bạn cảm thấy đầu gối của mình không còn được khỏe thì nên ngưng quá trình chạy và chuyển sang đi bộ nhé!

3. Hướng dẫn điều trị đau đầu gối khi chạy bộ

Nếu bạn đang gặp tình trạng bị đau đầu gối khi chạy bộ thì có thể tham khảo một số hướng dẫn hỗ trợ điều trị sau đây:

Nghỉ ngơi, thư giãn: Khi chạy bộ bị đau đầu gối chứng tỏ đầu gối của bạn đang bị tổn thương không thể tiếp tục hoạt động. Đây là lúc bạn nên cho bản thân nghỉ ngơi một vài hôm để đầu gối được bình phục lại.

Chườm lạnh: Nếu đầu gối bạn đau nhức có thể lấy đá chườm lạnh khoảng 15 phút. Quá trình chườm lạnh này sẽ hạn chế quá trình sưng tấy, ngăn ngừa sự lan rộng của vị trí vùng đang bị viêm. Bạn có thể thực hiện 3 – 4 lần một ngày, mỗi lần cách nhau khoảng 2 tiếng nhé!

Chườm lạnh làm giảm đau đầu gối

Xây dựng chế độ ăn hợp lý: Bạn có thể bổ sung vào cơ thể những loại chất dinh dưỡng hỗ trợ cho xương khớp chắc khỏe như canxi, vitamin C, D, K hoặc các loại chứa axit béo omega-3… 

Lưu ý: trường hợp đầu gối bị sưng hoặc đau nhức khiến bạn không thể đi lại thì nên đến trạm y tế gần nhất để được hỗ trợ khám và kê đơn thuốc nhé!

Trên đây là những chia sẻ mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn giúp bạn hiểu được nguyên nhân chạy bộ bị đau đầu gối và cách khắc phục đơn giản tại nhà. Nếu bạn đang muốn rèn luyện cơ thể, giảm cân an toàn thì nên đầu tư xe đạp tập hoặc máy chạy bộ tại nhà…. để giảm thiểu quá trình bị chấn thương. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây