17 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Tim Mạch Ai Cũng Nên Bổ Sung

0
173
Thực phẩm tốt cho tim mạch

Bạn có biết những loại thực phẩm nào khi dung nạp vào cơ thể có thể giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nếu chưa thì những thông tin trong bài viết này là dành cho bạn. Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm tốt cho tim mạch của chúng ta.

1. Đậu đen là loại thực phẩm tốt cho tim mạch

Đậu đen là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng đứng đầu trong danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch. Folate, chất chống oxy hóa và magiê có trong đậu đen có thể giúp giảm huyết áp. Chất xơ của trong đậu đen giúp kiểm soát cả lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

2. Rượu vang đỏ Resveratrol

Nếu bạn uống rượu, một chút rượu vang đỏ có thể là lựa chọn tốt cho tim mạch. Resveratrol và catechin, hai chất chống oxy hóa trong rượu vang đỏ, có thể bảo vệ thành động mạch. Rượu cũng có thể làm tăng HDL, cholesterol tốt.

Lời khuyên: Quá nhiều rượu sẽ làm tổn thương tim. Không uống nhiều hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ hoặc hai ly đối với nam giới. Tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước. Rượu có thể gây ra vấn đề cho những người dùng aspirin và các loại thuốc khác.

3. Cá hồi: Siêu thực phẩm tốt cho tim mạch

Cá hồi là loại thực phẩm tốt cho tim mạch hàng đầu, nó rất giàu omega-3. Omega-3 là chất béo lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và giảm huyết áp. Loại thực phẩm này cũng có thể làm giảm chất béo trung tính và hạn chế viêm. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị hai khẩu phần cá hồi hoặc các loại cá có dầu khác mỗi tuần.

4. Cá ngừ cung cấp Omega-3

Thực phẩm tốt cho tim mạch
Cá ngừ là loại thực phẩm rất tốt cho hệ tim mạch

Thường rẻ hơn cá hồi, cá ngừ cũng có omega-3. Albacore (cá ngừ trắng) có nhiều omega-3 hơn các giống cá ngừ khác. Hãy thử nướng bít tết cá ngừ với thì là và chanh. Một số nguồn cung cấp các nguồn omega-3 khác như: cá thu, cá trích, cá hồi hồ, cá mòi và cá cơm.

Lời khuyên cho sức khỏe: Chọn cá ngừ được đóng gói trong nước, không chứa dầu để giữ cho tim khỏe mạnh.

5. Dầu ô liu – thực phẩm tốt cho tim mạch

Đây là một loại chất béo lành mạnh được làm từ ô liu nghiền nát. Nó giàu chất chống oxy hóa tốt cho tim. Chúng có thể bảo vệ mạch máu của bạn. Khi dầu ô liu thay thế chất béo bão hòa (như bơ), nó có thể giúp giảm mức cholesterol. Hãy thử nó với món salad và rau nấu chín, hoặc với bánh mì.

Mẹo ăn ngon: Để có hương vị tốt nhất, bạn hãy tìm loại dầu ô liu được ép lạnh và sử dụng trong vòng 6 tháng.

6. Quả óc chó

Một nắm nhỏ quả óc chó mỗi ngày có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu. Nó cũng có thể bảo vệ chống lại chứng viêm trong động mạch tim. Quả óc chó chứa nhiều omega-3, chất béo lành mạnh được gọi là chất béo không bão hòa đơn, sterol thực vật và chất xơ. Những lợi ích đến khi quả óc chó thay thế chất béo xấu, có thể kể đến là chất béo trong khoai tây chiên và bánh quy.

7. Quả hạnh

Hạnh nhân cắt lát rất hợp khi ăn với rau, cá, gà và các món tráng miệng. Chúng có chất sterol thực vật, chất xơ và chất béo có lợi cho tim. Hạt hạnh nhân có thể giúp giảm cholesterol LDL “xấu”. Lấy một lượng nhỏ mỗi ngày.

8. Edamame

Bạn có thể đã xem đây là món khai vị tại một nhà hàng châu Á. Edamame là từ tiếng Nhật có nghĩa là đậu nành. Protein đậu nành có thể giúp giảm mức cholesterol. Một cốc đậu nành cũng có 8 gam chất xơ tốt cho tim mạch. Để có được nhiều chất xơ như vậy thì bạn cần phải ăn khoảng 4 lát bánh mì nguyên cám.

9. Đậu hũ

Thực phẩm tốt cho tim mạch
Ăn đậu hũ giúp tim của chúng ta khỏe mạnh hơn

Ăn đậu phụ và bạn sẽ nhận được một dạng protein đậu nành chay tuyệt vời với các khoáng chất, chất xơ và chất béo không bão hòa đa có lợi cho tim mạch. Món ăn này có thể phụ thuộc vào hương vị của các loại gia vị hoặc nước sốt bạn sử dụng để nấu.

Mẹo chế biến: Cắt nhỏ đậu phụ, ướp gia vị, sau đó nướng hoặc xào. Nếu không muốn ăn dầu mỡ, bạn có thể thêm đậu phụ vào súp để có chất đạm và ít chất béo.

10. Thực phẩm tốt cho tim mạch: Khoai lang

Với chỉ số đường huyết thấp, khoai lang sẽ không làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Chúng cũng có chất xơ, vitamin A và lycopene.

11. Cam

Với hương vị ngọt và ngon ngọt, cam có chất xơ pectin chống cholesterol. Chúng cũng có kali, giúp kiểm soát huyết áp. Trong một nghiên cứu, 2 cốc OJ mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe mạch máu. Nó cũng làm giảm huyết áp ở nam giới.

12. Cải cầu vồng Swiss Chard

Loại rau có lá màu xanh đậm này rất giàu kali và magiê. Những khoáng chất này giúp kiểm soát huyết áp. Cải cầu vồng cũng có chất xơ tốt cho tim, vitamin A, các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin. Hãy thử phục vụ nó với thịt nướng hoặc làm giường cho cá.

Hãy thử loại ngũ cốc nguyên hạt hấp dẫn này thay cho gạo. Bạn cũng có thể ninh đại mạch thành súp và món hầm. Chất xơ trong lúa mạch có thể giúp giảm mức cholesterol. Nó cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu.

13. Cháo bột yến mạch – một loại thực phẩm tốt cho tim mạch

Một bát bột yến mạch ấm sẽ giúp bạn no trong nhiều giờ, chống lại các cơn thèm ăn vặt và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định theo thời gian. Loại thực phẩm này cũng hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường. Chất xơ trong yến mạch có thể giúp ích cho tim của bạn bằng cách giảm cholesterol xấu (LDL).

14. Thực phẩm tăng cường Sterol

Một số loại bơ thực vật, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân và nước cam ép có thêm sterol và stanol chống cholesterol. Những chất chiết xuất từ ​​thực vật này ngăn chặn đường ruột của bạn hấp thụ cholesterol. Chúng có thể làm giảm mức LDL xuống 10% mà không ảnh hưởng đến cholesterol tốt.

15. Thực phẩm tốt cho tim mạch: hạt lanh

Loại hạt màu mật ong sáng bóng này có ba điều tốt cho tim của bạn: chất xơ, chất phytochemical được gọi là lignans và axit béo omega-3.

Mẹo chế biến: Xay hạt lanh để có dinh dưỡng tốt nhất. Thêm nó vào ngũ cốc, bánh nướng, sữa chua hoặc mù tạt trên bánh sandwich.

16. Sữa chua ít chất béo

Khi bạn nghĩ về thực phẩm từ sữa, bạn có thể nghĩ nó tốt cho xương nhưng thực phẩm này cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp cao. Sữa chua có nhiều canxi và kali. Để thực sự tăng cường canxi và giảm thiểu chất béo, bạn hãy chọn các loại ít chất béo.

17. Quả việt quất

Quả việt quất chỉ đơn giản là tuyệt vời khi nói đến dinh dưỡng. Chúng có anthocyanins, những chất chống oxy hóa giúp mạch máu. Những chất chống oxy hóa này làm cho quả mọng có màu xanh đậm. Quả việt quất cũng có chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời khác. Thêm quả việt quất tươi hoặc khô vào ngũ cốc, bánh kếp hoặc sữa chua để có một món ăn tuyệt vời.

Trên đây là danh sách 18 loại thực phẩm tốt cho tim mạch. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây