15 Điều Cần Phải Biết Khi Thực Hiện Chạy Quảng Cáo Facebook

0
239
chạy quảng cáo facebook

Hiện nay, dưới sự phát triển vượt trội của công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ và ngày càng có nhiều doanh nghiệp, tổ chức đổ xô chạy quảng cáo facebook. Để chạy quảng cáo facebook hiệu quả và chất lượng nhất, người dùng cần phải lưu ý các điểm nào?

1. Xác định đối tượng quảng cáo

Việc xác định đối tượng tiềm năng là điều cần thiết và quan trọng đối với marketing online. Trong đó, quảng cáo có thể hoạt động một cách tối ưu nếu nó được hiển thị có những người có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm cũng dịch vụ của bạn. Việc nhắm mục tiêu vào những khách hàng tiềm năng, các nhóm đối tượng khác nhau trong một thời điểm nhất định là một mẹo hữu ích để bạn có thể chạy quảng cáo facebook được tốt hơn.

chạy quảng cáo facebook
Xác định đối tượng tiềm năng là điều cần thiết trong quảng cáo

Bạn có thể căn chỉnh hình ảnh, thiết kế và tạo nội dung sao cho sáng tạo và hấp dẫn nhất nhằm tiếp cận người dùng một cách tốt hơn. Thế nên, một quảng cáo tối ưu hiệu quả là một mẫu quảng cáo có hình ảnh đẹp, nội dung chất lượng kèm target khách hàng chính xác nhất.

Chẳng hạn, với một cửa hàng quần áo nữ theo phong cách trẻ trung thời thượng ở Quận 3 muốn chạy quảng cáo facebook trong giai đoạn ngày lễ valentine đang đến gần thì việc nhắm vào nhóm đối tượng nam có độ tuổi thanh niên và trung niên quanh Q3 là điều hợp lý. Điều đó có thể thu hẹp đối tượng, giúp bạn tăng cao khả năng tương tác, giúp đảm bảo lượng người xem quảng cáo có nhiều khả năng kết nối và mua hàng nhất.

Mặt khác, việc xác định nhóm đối tượng tiềm năng lớn và chung sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn xây dựng nhận diện thương hiệu. Nếu như bạn không chắc chắn về mục tiêu cụ thể nào đó thì hãy chọn một mục tiêu đối tượng lớn và chung hơn. Từ đó, bạn sẽ có thời gian để nghiên cứu nhân khẩu học về kiểu đối tượng quan tâm đến doanh nghiệp hay tổ chức của bạn. 

2. Target đối tượng như thế nào để tối ưu quảng cáo tốt nhất?

Để target đối tượng khách hàng cũng như xây dựng được cho mình nhóm cộng đồng khách hàng tiềm năng thì bạn cần phải tìm hiểu và nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước khi đi vào triển khai dự án. Bạn có thể thử nghiệm dự án để có thể đánh giá, sàng lọc và đưa ra target khách hàng cuối cùng.

Để có thể xác định chính xác target đối tượng thì ta thường dựa vào những dữ liệu phân tích sau:

  • Đối tượng tùy chỉnh
  • Vị trí khách hàng
  • Phân tích nhân khẩu học
  • Thống kê độ tuổi và giới tính
  • Tìm hiểu về sở thích, hành vi kết nối 

3. Nguyên tắc tuỳ chọn nhắm vào target đối tượng

Việc xác định target khách hàng không phải là tự do và tùy ý mà cũng cần dựa trên những nguyên tắc nhất định. Việc xác định nhóm đối tượng để chạy quảng cáo facebook cần dựa trên các tiêu chí:

  • Vị trí địa lý
  • Độ tuổi trung bình
  • Giới tính
  • Ngôn ngữ sử dụng
  • Sở thích của người dùng 
  • Hành vi của khách hàng 

4. Chọn nhiều loại hoặc từ khóa khi xác định đối tượng chạy quảng cáo facebook

Việc chọn nhiều tùy chọn đối với sở thích và hành vi nhằm nhắm vào mục tiêu chạy quảng cáo facebook thì nó sẽ tiếp cận với nhóm đối tượng phù hợp với bất kỳ loại nào mà bạn đã chọn.

chạy quảng cáo facebook
Chạy quảng cáo dựa trên sở thích và hành vi của đối tượng người dùng

Chẳng hạn khi bạn chọn Bơi lội và Bóng đá thì bạn nên hiểu là bạn đang nhắm vào mục tiêu khách hàng thích bơi lội hoặc thích bóng đá chứ không phải là đang nhắm vào mục tiêu thích cả bơi lội và bóng đá. Một lưu ý rằng bạn sẽ không thể nhắm mục tiêu đến với đối tượng thuộc trong tất cả các loại mà bạn đã chọn. 

5. 2 chiến dịch quảng cáo giống nhau nhưng hiệu quả lại khác nhau

Một câu hỏi đặt ra là 1 chiến dịch chạy quảng cáo facebook cùng nguồn, cùng ảnh và cùng 1 content với target khách hàng cũng giống nhau nhưng 1 bên thì tương tác rất nhanh nhưng bên còn lại thì lại rất chậm và không có tương tác nào. Vậy tại sao?

Sở dĩ có trường hợp như vậy là do chiến dịch quảng cáo của bạn cùng phân phối đến một nhóm đối tượng mà content lại giống nhau nên sẽ phát sinh ra tình trạng 2 chiến dịch bị cạnh tranh nhau. Facebook sẽ ưu tiên những quảng cáo có hiệu quả cao để tiếp tục phân phối vào đó đến cho người dùng facebook. 

Giờ thì bạn đã hiểu tại sao lại có trường hợp có chiến dịch sẽ rất hiệu quả mặc dù budget thấp so với những chiến dịch tuy budget cao nhưng không có chút hiệu quả nào. Việc chạy quảng cáo facebook hiệu quả cũng xuất phát từ việc tập trung vào khách hàng của mình và cố gắng tạo nên sự khác biệt theo nhiều cách khác nhau.

6. Không có tùy chọn nhóm đối tượng nào phù hợp

Vậy với những sản phẩm và dịch vụ như khóa học dài hạn, sản phẩm giá cao, muốn xác định target đối tượng cụ thể nhất nhưng trong mục tùy chọn của sở thích hay nhu cầu lại không có sẵn những tùy chọn liên quan đến sản phẩm thì phải làm sao?

Bạn cũng nên hiểu rằng, facebook hướng vào người dùng là chính. Hệ thống sẽ hiểu thị và chú trọng những sở thích mà người dùng có nhắc đến trên facebook. Do đó mà sở thích trong chiến dịch quảng cáo của bạn cần phải được nhắn đến trên facebook thì sẽ được hiển thị. 

Bạn có thể thử nghiệm chạy quảng cáo facebook với các từ khóa sở thích khác để có thể so sánh, đối chiếu những hiệu quả trong từng từ khóa. Từ đó mà có thể đánh giá chiến dịch của mình.

7. Tiêu chí của Interest facebook

chạy quảng cáo facebook
Facebook dựa trên sự quan tâm cua người dùng mà quyết định hiệu quả quảng cáo

Có thể thấy các thông tin từ interest facebook từ những mối quan tâm mà người dùng đã liệt kê và nhắc trên facebook. Đó có thể là các hoạt động, giáo dục, các chức danh trong công việc, ngoài xã hội hay thậm chí là những fanpage, group thu hút sự quan tâm của họ.

8. Chạy quảng cáo facebook theo vị trí địa lý

Khi chạy quảng cáo facebook với target theo vị trí địa lý thì vẫn nên chú tâm vào một số vị trí tập trung chủ lực mà mình target. Tuy nhiên có những khu vực lại không nằm trong danh mục của facebook thì phải làm sao? Có cách nào khác để tiếp cận hay không?

Một sự thật rằng, nếu không thể tìm kiếm theo địa chỉ khu vực thì bạn vẫn có thể thả ghim trên bản đồ. Sau đó, bạn cần chọn giới hạn của chiến dịch quảng cáo (tính theo km). Lưu ý là cần thả ghim trước khi chọn ranh giới chiến dịch nhé. 

9. Trang trong mục Sở Thích và Trang qua Kết Nối?

Khi một fanpage của bạn có trên 100.000 like và theo dõi thì trang của bạn sẽ được facebook chuyển vào mục Sở thích và trang của bạn là Trang trong mục sở thích.

Điểm khác biệt giữa 2 trang này đó chính là bạn có thể hướng chiến dịch của mình đến với những người quan tâm và là fans của trang cũng như có thể là nhóm đối tượng thể hiện sự yêu thích của mình đến trang (tag, check-in, hashtag…).

10. Mục tiêu hiển thị chạy quảng cáo facebook

chạy quảng cáo facebook
Xác định mục tiêu hiển thị quảng cáo trên facebook

Mục tiêu hiển thị đó chính là số lần hiển thị quảng cáo với 1 người dùng có thể từ 1 lần trở lên. Vậy, chiến dịch có thể hiển thị cho nhiều người (mỗi người 1 lần) hay là 1 người có thể nhìn thấy quảng cáo nhiều lần?

Với vấn đề này thì còn phải tùy thuộc vào nhóm đối tượng của bạn ở mức độ nào, kinh phí (budget) của chiến dịch chạy quảng cáo facebook nhiều hay ít thì quảng cáo sẽ hiển thị theo những cách khác nhau. Chẳng hạn khi phạm vi đối tượng của bạn nhỏ nhưng bỏ ra ngân sách rất lớn thì quảng cáo sẽ hiểu thị nhiều lần đối với 1 người dùng. Còn khi phạm vi của bạn lớn thì quảng cáo hiển thị 1 lần/người.

Tuy nhiên việc quảng cáo xuất hiện quá nhiều với 1 user thì dễ dẫn đến phiền và bị đánh giá không tốt. Vì thế mà bạn cần chọn chế độ Tối Ưu Hoá cho Số Người Tiếp Cận Khác Nhau Hằng Ngày.

11. Điểm chất lượng với chiến dịch chạy quảng cáo facebook

Điểm chất lượng ảnh hưởng như thế nào đến quảng cáo, điểm chất lượng cao có làm giảm giá thầu không và làm sao để tăng điểm chất lượng cho quảng cáo ?

Nói về điểm chất lượng thì mọi chiến dịch chạy quảng cáo facebook đều sẽ được đánh giá theo thang số từ 1 – 10. Điểm chất lượng được đánh giá dựa trên những phản hồi thực tế của khách hàng. Điểm này sẽ được liên tục cập nhật trong thời gian người dùng tương tác và cung cấp những thông tin phản hồi cho quảng cáo của bạn.

Trong khi đó, facebook cho biết rằng họ sử dụng số điểm ấy để xác định hiệu quả tương tác trong tương lai cho chiến dịch chạy quảng cáo facebook cho bạn. Facebook sẽ dễ dàng đưa ra những dự đoán về sự tương tác của người dùng với quảng cáo của bạn.

Điểm chất lượng của một chiến dịch chạy quảng cáo facebook sẽ được cập nhật liên tục mỗi ngày. Vì thế cũng không ngạc nhiên gì khi điểm số thay đổi mỗi ngày. Qua đó mà dựa vào điểm này, bạn cũng có thể điều chỉnh lại nội dung cũng như hình ảnh sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.

12. Kinh phí (budget) chạy quảng cáo facebook

Kinh phí để chạy quảng cáo facebook cũng sẽ thay đổi dựa trên hiệu quả của chiến dịch. Có trường hợp kinh phí có thể chênh lệch nhau gấp 10 lần. Vậy tại sao lại như thế? 

chạy quảng cáo facebook
Kinh phí cũng sẽ thay đổi dựa trên hiệu quả của chiến dịch

Có thể thấy, thời gian các bạn thiết lập để chạy quảng cáo là khác nhau. Có thể dựa trên thực tế, có giờ cao điểm là giờ thấp điểm, giờ cao điểm thì sẽ khói bụi và ùn tắc giao thông nhiều. 

Thì với việc chạy quảng cáo facebook thì cũng sẽ có những khoảng thời gian cao điểm, là khoảng thời gian mà nhiều người online nhất, qua đó mà bạn có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn nữa, qua đó mà kinh phí quảng cáo thời điểm này sẽ thấp hơn. Ngược lại, khi bạn chạy quảng cáo ở khoảng thời điểm traffic thấp thì ít người tiếp cận hơn cũng như kinh phí của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

13. Facebook lấy nguồn thông tin và Vị Trí bằng cách nào?

Facebook đã lấy thông tin và sử dụng nó từ nhiều nguồn, đặc biệt là từ trang cá nhân của mỗi người dùng hay địa chỉ IP, dữ liệu trong các thiết bị di động (khi thiết bị của bạn bật định vị) hoặc thông tin cũng có thể tổng hợp từ bạn bè của bạn.

14. Các hiển thị và vị trí của quảng cáo

Chạy quảng cáo facebook cũng được hiển thị với nhiều cách, nhiều dạng có khi trên máy tính, có khi trên thiết bị di động hay xuất hiện ở cột bên phải. Vậy nó ảnh hưởng như thế nào?

Đa số các quảng cáo đều sẽ hiển thị bên ngoài bảng tin của mỗi người dùng và vị trí quảng cáo thường là từ 98 – 100% là trên các thiết bị smartphone, mặc dù có người không điều chỉnh đối tượng là người dùng các thiết bị di động. 

Trên đây là 15 lưu ý và mẹo để bạn có thể chạy quảng cáo facebook sao cho hiệu quả và tối ưu nhất. Để chạy quảng cáo tiết kiệm chi phí nhất thì tùy thuộc vào thời gian truy cập của khách hàng mà đưa ra được khoảng thời gian chạy quảng cáo sao cho hợp lý nhất. Chcus các bạn thành công!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây