Logo được xem như là bộ mặt của một thương hiệu. Nó được các chuyên gia marketing xem là “ấn tượng ban đầu” quyết định đến niềm tin và hành vi mua hàng của một người đối với một doanh nghiệp hay công ty. Sau đây là 12 nguyên tắc thiết kế logo chất lượng và sáng tạo nhất.
1. Lên phác thảo trước khi thiết kế logo
Cũng như các doanh nhân hay các CEO của các doanh nghiệp, điều đầu tiên khi thực hiện một dự án nào đó cũng sẽ một kế hoạch cụ thể trước khi triển khai. Thì với thiết kế logo cũng sẽ nên phác thảo để hình dung đường hướng và phong cách trước khi thiết kế.
Phác thảo là bước vô cùng quan trọng trong nguyên tắc thiết kế
Có thể nói phác thảo của một thiết kế logo là bước vô cùng quan trọng trong nguyên tắc thiết kế. Chỉ với vài đường vẽ nháp bằng bút ra giấy trắng hay nháp trong những phần mềm đồ họa như AI…Điều quan trọng là nhiều người luôn bỏ qua những bước này mà bắt tay vào thẳng thiết kế logo thì sẽ bị ảnh hưởng cũng như sẽ chưa thống nhất được cách thiết kế, ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng.
Việc phác thảo cũng sẽ không mất thời gian, chỉ với 30 phút đầu tiên bắt đầu từ việc phác thảo ra những ý tưởng cơ bản và phát triển tại ra những biến thể sao cho phù hợp với Brief yêu cầu. Nhờ đó mà bạn có thể thống nhất được ý tưởng và thiết kế logo nhanh hơn.
2. Tạo sự cân bằng
Trong một thiết kế logo, sự cân bằng là điều cần thiết và cũng là một nguyên tắc trong thiết kế. Vì thế mà duy trì sự cân bằng và hài hòa là điều quan trọng để có thể thiết kế một logo sáng tạo và chất lượng. Và khi ta có thể hài lòng được não bộ của mình thì ta mới có thể hài lòng sản phẩm mà mình làm ra.
Luôn cần phải giữ sự hài hòa và thống nhất về đồ họa cũng như màu sắc trong một thiết kế logo. Kích cỡ cân đối trên mọi góc nhìn sẽ khiến cho thiết kế logo của bạn trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết.
Đôi lúc người thiết kế sẽ đặt góc nhìn nghệ thuật của mình lên một thiết kế logo mà bỏ qua vai trò cân đối, điều này góp phần thể hiện sự sáng tạo của người làm. Tuy vậy, logo không phải chỉ vài người xem mà sẽ là bộ mặt được đông đảo người xem. Vì thế mà vai trò cân đối vẫn cần thiết hơn bao giờ hết.
3. Kích thước mẫu thiết kế logo
Kích thước của một thiết kế logo cũng là một yếu tố quan trọng và là vấn đề cân được chú tâm. Một logo sẽ không thể gây ấn tượng cho người xem khi nó không được rõ ràng và dễ nhìn. Vì thế mà một logo không chỉ hài hòa về đường nét cũng như màu sắc mà nó cần phải sắc nét nữa.
Thiết kế logo cần phải dễ nhìn ở định dạng lớn, cần sắc nét và không bị bể hình
Thiết kế logo cần phải dễ nhìn ở định dạng lớn, cần được sắc nét và không bị bể hình. Như khi phóng to trên các bảng quảng cáo, trên tivi hay các thông cáo trên trang web mà logo không được rõ ràng thì có thể là do kích thước chưa phù hợp. Vì thế mà hãy luôn lưu ý nó nhé.
Một logo có kích thướng nhỏ thì khi phóng to sẽ không được rõ nét. Vì thế trước khi đưa sử dụng logo thì bạn nên kiểm duyệt lại tỷ lệ kích cỡ của mẫu thiết kế logo xem đã sắc nét với chất lượng tốt nhất hay chưa.
4. Màu sắc sáng tạo
Về màu sắc có lẽ đây là nguyên tắc khá phức tạp và cần tìm hiểu sâu. Dựa theo nguyên lý của màu sắc mà ta cũng có thể áp dụng vào trong nguyên tắc thiết kế logo. Nếu người nào hiểu được nguyên lý cơ bản về màu sắc thì việc thiết kế logo với màu sắc hài hòa thì không phải là vấn đề gì to tát.
Nhìn chung, nguyên tắc cơ bản về màu sắc trong thiết kế logo mà bạn cần nhớ là:
- Dùng các màu tương tự nhau có trên bảng màu. Điều này phải tùy thuộc vào nhóm gam màu ấm và gam màu lạnh để phân loại các màu tương tự nhau.
- Không nên dùng màu nào quá sáng và khó nhìn.
- Gam màu đen trắng, xám sẽ trông dễ nhìn hơn bao giờ hết.
- Phá cách và sáng tạo trong màu sắc là rất tốt. Tuy vậy vẫn cần hợp thời, hợp sở thích cũng như thị yếu của khách hàng.
Nên sử dụng những màu sắc có tính tương đồng trong thiết kế
Sử dụng màu sắc nhằm gợi lên cảm xúc cũng như tâm trạng là một phương pháp mà bạn cần đạt được nếu muốn thiết kế một logo sáng tạo và độc lạ nhất. Chẳng hạn, bạn sử dụng màu đỏ sẽ gợi lên những cảm xúc mãnh liệt, yêu thương, đam mê, nhiệt huyết…Hay màu xanh da trời thể hiện sự sâu lắng, lòng trắc ẩn, tươi mới…Nhìn chung thì màu sắc của một logo cần phải phù hợp với mục đích thương hiệu.
Việc sử dụng màu sắc riêng biệt trong thiết kế logo cho một thương hiệu cũng là một ý tưởng sáng tạo. Vẫn có một vài thương hiệu nhận biết qua màu sắc đặc trưng của nó.
5. Phong cách thiết kế logo phù hợp
Phong cách thiết kế thường có rất nhiều loại. Với nhiều phong cách khác nhau mà bạn có thể đưa ra những thiết kế logo khác nhau. Trước tiên bạn nên có những thông tin cơ bản cũng như yêu cầu đối với thương hiệu đó mà có thể đưa ra một thiết kế logo sao cho phù hợp nhất.
Xu hướng thiết kế logo đang rất được ưa chuộng hiện nay đó là logo 3 chiều thuộc web 2.0 với đồ họa theo phong cách bong bóng và chuyển sắc. Phong cách này thích hợp cho những web 2.0 hay các công ty công nghệ để tạo ấn tượng mạnh trong mắt khách hàng. Thế nhưng sẽ không mấy khả thi nếu áp dụng phong cách này với những thương hiệu khác.
Trước khi phác thảo mẫu thiết kế logo, bạn nên nghiên cứu về khách hàng cũng như đối tượng người xem. Điều này sẽ giúp bạn xác định phong cách thiết kế sao cho phù hợp và tối ưu nhất, nhằm giúp bạn không bị đi chệch hướng so với yêu cầu ban đầu.
6. Kiểu chữ của logo
Kiểu chữ trong thiết kế logo cũng khá quan trọng. Việc chọn lựa cỡ chữ sao cho phù hợp tuy nghĩ thì đơn giản nhưng thực chất nó khá khó đối với những người mới bước chân vào lĩnh vực thiết kế. Trường hợp mẫu thiết kế có chứa văn bản hay phần slogan thì bạn cần rất nhiều thời gian và thử qua hàng loạt những kiểu chữ khác nhau để xác định kiểu chữ cho mẫu thiết kế đó.
Hơn hết, trong nguyên tắc kiểu chữ của mẫu thiết kế logo, bạn cần lưu ý 3 điểm sau:
- Hạn chế dùng những kiểu chữ đã rất phổ biến như Comic Sans, Time New Roman…Những kiểu chữ này đã có rất nhiều người dùng nên thành ra nếu bạn dùng chúng, sức sáng tạo sẽ không còn cao nữa.
- Chọn kiểu chữ rõ ràng, vẫn thấy được dù thi nhỏ lại. Đặc biệt là với những kiểu chữ viết tay.
- Tránh sử dụng nhiều kiểu chữ trong cùng một logo, nên dùng từ 1-2 kiểu chữ là thích hợp.
7. Nhận diện thương hiệu
Đầu tiên hãy đặt câu hỏi rằng tại sao khi ta thấy logo vòng tròn có màu đỏ trắng và xanh thì nhận ra ngay đó là thương hiệu Pepsi? Điều này luôn thay đổi theo từng trường hợp cụ thể nhưng việc nhận diện thương hiệu có mục tiêu chung là để một người khi nhìn vào logo thì lập tức sẽ nhận ra thương hiệu này. Tương tự như các thương hiệu nổi tiếng khác như Cocacola, KFC hay Starbucks…
Một điều cốt lõi trong việc thiết kế logo đó là logo cần phải có hiệu quả trong nhận diện thương hiệu. Vậy làm sao để biết một logo có hiệu ứng nhận diện thương hiệu tốt?
Điểm then chốt cho một thiết kế logo thân thiện, được nhiều người nhận ra cũng như ngưỡng mộ chính là phụ thuộc vào kích cỡ, kiểu dáng, phong cách, màu sắc, kiểu chữ và tính sáng tạo của một logo thương hiệu.
Không nên dùng quá nhiều kiểu chữ trong một thiết kế
Vì thế bạn cần phải xem xét và cẩn trọng, không thể bỏ qua bất kỳ yếu tố nào nêu trên, nếu bỏ sót sẽ làm giảm chất lượng của một logo thành phẩm nên hãy kiểm tra mẫu thiết kế logo của bạn thật kỹ trước khi đưa ra công chúng.
Lưu ý là không phải lúc nào logo cũng sẽ ở trước mặt chúng ta mà đôi lúc nó sẽ chỉ vô tình lướt qua hoặc bạn sẽ chỉ nhìn nó không quá 2s. Vì thế mà một logo thương hiệu cần phải hoàn hảo dưới mọi góc độ cũng như phải gợi nhớ cho người xem có thể nhận biết dù chỉ là lướt qua.
8. Tạo sự khác biệt
Trong môi trường sáng tạo, một sản phẩm được xem là có sự sáng tạo xuất phát từ sự độc lạ và đặc trưng mà ẩn phẩm ấy mang lại, không bị nhầm lẫn bởi bất kỳ sản phẩm nào khác hiện có. Vì thế một thiết kế logo thương hiệu cũng phải tạo được sự khác biệt và đặc trưng của mình.
Chính sự sáng tạo ấy sẽ tạo sự mới mẻ cũng như thích thú đối với người xem. Nếu không thể hoàn toàn sáng tạo ra cái riêng, hãy thử những kiểu thiết kế khác nhau để chọn ra mẫu tốt nhất khiến khách hàng hài lòng. Ngoài ra việc kết hợp lại những màu sắc cũng sẽ tạo ra một thiết kế logo độc đáo dành cho bạn.
Thiết kế cần phải có tính sáng tạo
9. K.I.S.S (Keep It Simple & Stupid)
Một xu hướng mà các mẫu thiết kế logo hiện nay muốn hướng đến đó chính là “sự đơn giản”. Điều này xuất phát từ yếu tố nhận diện thương hiệu hiện nay, một logo càng đơn giản thì càng dễ nhận biết. Tiêu biểu có chính là hãng Nike có logo thương hiệu đơn giản nhưng cũng rất dễ để nhận biết nó.
K.I.S.S là quy luật và cũng là xu hướng trong nguyên tắc thiết kế logo hiện nay. Theo đó mà bạn có thể nhận ra rằng, những mẫu thiết kế thường xuất phát từ những bản phác thảo phức tạp cầu kỳ nhưng lại cho ra thành phẩm cuối cùng rất tối giản và đơn giản hóa hơn bao giờ hết.
10. Hiệu ứng thiết kế logo đơn giản
Nói đến thiết kế cần nói về hiệu ứng lồng ghép trong những mẫu thiết kế logo dựa trên các phần mềm như PS, AI, Freehand, Canva…Các chương trình này là những công cụ cực kỳ hiệu quả với nhiều chức năng cũng như hiệu ứng để bạn có thể sử dụng cho logo của mình.
Tuy vậy, việc loạm dụng quá mức cũng không phải là một giải pháp tốt trong việc thiết kế. Vì thế cũng nên hạn chế và sử dụng các hiệu ứng ấy sao cho phù hợp. Dựa trên nguyên lý K.I.S.S mà nên chú trọng tạo hiệu ứng đơn giản nhất có thể.
Hiệu ứng thiết kế cần đơn giản, không quá phức tạp
Xem thêm:
- 5 Ứng Dụng Đồng Hồ Bấm Giờ Rubik Trên Điện Thoại Smartphone
- 3 Dòng Đồng Hồ Đếm Ngược Nên Sở Hữu Nhất Trong Năm 2020
11. “Dây chuyền lắp ráp”
Để có thể tạo một logo đặc trưng nhất thì điều đó cũng tùy thuộc vào trình độ của người thiết kế. Có thể bao gồm các bước sau:
- Tìm hiểu & nghiên cứu
- Tìm kiếm ý tưởng
- Vẽ phác thảo sơ bộ
- Phác thảo lên máy
- Hoàn thiện mẫu thiết kế
- Gửi mẫu thiết kế cho khách hàng
- Nhận feedback và chỉnh sửa nếu khách hàng mong muốn
- Hoàn thiện mẫu thiết kế cuối cùng và gửi lại khách hàng
Việc thực hiện theo một “dây chuyền lắp ráp” tuy hơi cứng nhắc những nó sẽ đem lại hiệu quả vô cùng bất ngờ, giúp tiết kiệm thời gian cũng như công sức của bạn. Điều đó cũng có thể giúp bạn thu xếp công việc, hoàn thành deadline một cách hiệu quả nhất.
12. Tham khảo chứ không sao chép
Điều cuối cùng trong nguyên tắc sáng tạo thiết kế logo đó chính là “nói không với việc sao chép”. Bạn có thể tham khảo những mẫu thiết kế từ trước để tìm nguồn cảm hứng cho mình. Nhưng việc sao chép không những không có tính sáng tạo mà còn khiến cho những sản phẩm của bạn mất giá trị cũng như điều này có liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và đạo đức con người.
Trên đây là 12 nguyên tắc chính cho việc thiết kế logo trở nên chất lượng và sáng tạo nhất. Với xu hướng thiết kế hiện nay, logo thường gắn liền với các dự án marketing về nhận diện thương hiệu cũng như muốn mở rộng quy mô ảnh hưởng của một thương hiệu trên thị trường của một doanh nghiệp nào đó. Vì thế nó là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể sử dụng một số phần mềm thiết kế logo để tạo ra những logo chuyên nghiệp nhất.