10 Phương Pháp Ăn Uống Khoa Học Cho Sức Khỏe Tốt Nhất

0
161
Phương pháp ăn uống khoa học

Hiện nay, vì rất nhiều nguyên nhân chúng ta thường không quan tâm đến việc ăn uống hằng ngày. Từ đó dẫn đến nhiều tình trạng không tốt về sức khỏe. Dưới đây là 10 phương pháp ăn uống khoa học, cho bạn có được một sức khỏe tốt nhất.

1. Uống nhiều nước hoặc đồ uống không chứa calo khác

Điều đầu tiên trong danh sách các phương pháp ăn uống khoa học chính là uống nhiều nước. Trước khi xé túi khoai tây chiên, bạn hãy uống một cốc nước trước. Đôi khi mọi người nhầm lẫn giữa khát với đói, vì vậy bạn có thể uống một cốc nước lạnh thay thế. Nếu nước lã không làm giảm cơn đói, bạn hãy thử uống nước có ga có hương vị hoặc pha một tách trà thảo mộc ngâm hoa quả.

2. Phương pháp ăn uống khoa học: lựa chọn đồ ăn nhẹ vào ban đêm

Tình trạng ăn uống vô tâm xảy ra thường xuyên nhất sau bữa tối, khi bạn cuối cùng cũng kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi và muốn thư giãn. Ăn nhẹ trước màn hình TV là một trong những cách dễ nhất để loại bỏ chế độ ăn kiêng của bạn. Bạn có thể đóng cửa bếp sau một giờ nhất định hoặc tự thưởng cho mình một bữa ăn nhẹ ít calo, như một gói bánh quy 100 calo hoặc nửa cốc kem ít béo chẳng hạn.

3. Thưởng thức những món ăn yêu thích

Thay vì cắt bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm yêu thích của bạn, hãy là một người mua sắm mỏng. Mua một chiếc bánh quy mới thay vì một chiếc hộp hoặc một phần nhỏ kẹo từ các thùng số lượng lớn thay vì cả một túi. Bạn vẫn có thể thưởng thức những món ăn yêu thích – điều cốt yếu là điều độ.

4. Ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày

Nếu bạn ăn ít calo hơn mức đốt cháy, bạn sẽ giảm cân. Nhưng khi bạn luôn đói, ăn ít calo hơn có thể là một thách thức. Nhà nghiên cứu về bệnh béo phì Rebecca Reeves cho biết: “Các nghiên cứu cho thấy những người ăn 4-5 bữa chính hoặc đồ ăn nhẹ mỗi ngày có khả năng kiểm soát sự thèm ăn và cân nặng của họ tốt hơn”. Cô ấy khuyên bạn nên chia lượng calo hàng ngày của bạn thành các bữa ăn nhỏ hoặc bữa ăn nhẹ và thưởng thức hầu hết chúng sớm hơn trong ngày – bữa tối nên là lần cuối cùng bạn ăn.

Phương pháp ăn uống khoa học
Ăn nhiều bữa ăn trong ngày giúp tối ưu dinh dưỡng cho cơ thể

5. Ăn protein trong mỗi bữa ăn

Protein là thực phẩm giúp bạn no lâu tốt hơn so với carbs hoặc chất béo và giúp bạn kéo dài cảm giác no. Nó cũng giúp duy trì khối lượng cơ và khuyến khích đốt cháy chất béo. Vì vậy, hãy đảm bảo kết hợp các protein lành mạnh như hải sản, thịt nạc, lòng trắng trứng, sữa chua, pho mát, đậu nành, các loại hạt hoặc đậu vào các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ.

6. Phương pháp ăn uống khoa học: thêm gia vị

Thêm gia vị hoặc ớt vào thức ăn của bạn để tăng hương vị và giúp bạn cảm thấy hài lòng. Người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, Malena Perdomo cho biết: “Thực phẩm chứa nhiều hương vị sẽ kích thích vị giác của bạn và khiến bạn hài lòng hơn, vì vậy bạn sẽ không ăn nhiều nữa”. Khi bạn cần một thứ gì đó ngọt ngào, hãy ngậm một viên kẹo the. Nó ngọt, cay và ít calo.

7. Tích trữ trong bếp những thực phẩm lành mạnh và tiện lợi

Việc chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ và bữa ăn trong vài phút giúp bạn ít phải đi mua đồ ăn khi đói. Một số loại thực phẩm cần thiết bạn nên dự trữ: rau đông lạnh, mì ống nguyên hạt, pho mát giảm chất béo, cà chua đóng hộp, đậu đóng hộp, ức gà nướng nấu sẵn, bánh ngô nguyên hạt hoặc bánh hạnh nhân và các túi rau xanh.

8. Đặt phần ăn cho trẻ em tại nhà hàng

Đặt một suất ăn dành cho trẻ em là một cách tuyệt vời để cắt giảm lượng calo và giữ cho khẩu phần của bạn hợp lý. Điều này đã trở thành một xu hướng phổ biến được nhiều người áp dụng.

9. Đổi một cốc mì ống lấy một cốc rau

Chỉ đơn giản bằng cách ăn ít mì ống hoặc bánh mì và nhiều rau hơn, bạn có thể giảm kích thước quần hoặc váy trong một năm. Cynthia Sass, phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho biết: “Bạn có thể tiết kiệm từ 100-200 calo nếu giảm lượng tinh bột trên đĩa và tăng lượng rau”.

10. Phương pháp ăn uống khoa học: không bỏ qua bữa sáng

Phương pháp ăn uống khoa học
Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày

Nhiều người có quan niệm rằng nếu bỏ qua bữa sáng thì họ sẽ giảm cân thành công. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy điều ngược lại có thể đúng. Không ăn sáng có thể khiến bạn đói, dẫn đến ăn quá nhiều vào bữa trưa và bữa tối. Để giảm cân – và duy trì nó – hãy luôn dành thời gian cho bữa sáng lành mạnh, chẳng hạn như ngũ cốc giàu chất xơ, sữa ít béo và trái cây.

Trên đây là 10 phương pháp ăn uống khoa học giúp bạn có một sức khỏe tốt nhất. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây