10 Cách Tăng Cường, Kích Thích Trao Đổi Chất Cho Cơ Thể

0
167
Kích thích trao đổi chất

Đàn ông có xu hướng đốt cháy nhiều calo hơn phụ nữ, ngay cả khi đang nghỉ ngơi cũng như quá trình trao đổi chất chậm dần đều sau tuổi 40. Mặc dù bạn không thể kiểm soát tuổi tác, giới tính hoặc di truyền, nhưng vẫn có những cách khác để kích thích trao đổi chất của bạn.

1. Xây dựng cơ bắp

Cơ thể của bạn liên tục đốt cháy calo, ngay cả khi bạn không làm gì. Tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi này cao hơn nhiều ở những người có nhiều cơ hơn. Mỗi pound cơ bắp sử dụng khoảng 6 calo mỗi ngày chỉ để duy trì bản thân, trong khi mỗi pound chất béo chỉ đốt cháy 2 calo mỗi ngày. Sự khác biệt nhỏ đó có thể tăng lên theo thời gian. Sau một buổi tập luyện sức mạnh, các cơ được kích hoạt trên toàn cơ thể, nâng cao tỷ lệ trao đổi chất trung bình hàng ngày của bạn.

2. Kích thích trao đổi chất bằng tập thể dục

Tập thể dục nhịp điệu có thể không tạo ra cơ bắp lớn, nhưng nó có thể tăng cường sự trao đổi chất của bạn trong những giờ sau khi tập luyện. Điều quan trọng là thúc đẩy bản thân. Tập thể dục cường độ cao giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi lớn hơn, lâu hơn so với tập luyện cường độ thấp hoặc trung bình. Để có được những lợi ích này, hãy thử tham gia một lớp học cường độ cao hơn tại phòng tập thể dục hoặc bao gồm các đợt chạy bộ ngắn trong quá trình đi bộ thường xuyên của bạn.

3. Tiếp nhiên liệu bằng nước

Kích thích trao đổi chất
Uống nhiều nước giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất

Cơ thể bạn cần nước để xử lý calo. Nếu bạn bị mất nước nhẹ, quá trình trao đổi chất của bạn có thể bị chậm lại. Trong một nghiên cứu, những người trưởng thành uống tám cốc nước trở lên mỗi ngày sẽ đốt cháy nhiều calo hơn những người uống bốn cốc. Để giữ đủ nước, hãy uống một cốc nước hoặc đồ uống không đường khác trước mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ. Ngoài ra, hãy ăn nhẹ bằng trái cây tươi và rau quả có chứa nước tự nhiên, thay vì bánh quy hoặc khoai tây chiên.

4. Đồ uống năng lượng

Một số thành phần trong nước tăng lực có thể giúp tăng cường trao đổi chất của bạn. Chúng chứa đầy caffeine, làm tăng lượng năng lượng mà cơ thể bạn sử dụng. Chúng đôi khi có taurine, một loại axit amin. Taurine có thể tăng tốc độ trao đổi chất của bạn và có thể giúp đốt cháy chất béo. Nhưng sử dụng những thức uống này có thể gây ra các vấn đề như huyết áp cao, lo lắng và các vấn đề về giấc ngủ đối với một số người. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ không khuyên dùng chung cho trẻ em và thanh thiếu niên.

5. Kích thích trao đổi chất bằng các bữa ăn nhẹ

Ăn thường xuyên hơn có thể giúp bạn giảm cân. Khi bạn ăn các bữa ăn lớn với nhiều giờ ở giữa, sự trao đổi chất của bạn chậm lại giữa các bữa ăn. Ăn một bữa nhỏ hoặc bữa ăn nhẹ sau mỗi 3 đến 4 giờ giúp quá trình trao đổi chất của bạn diễn ra sôi nổi, vì vậy bạn đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt một ngày. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn vặt thường xuyên ăn ít hơn vào bữa chính.

6. Tăng gia vị cho bữa ăn của bạn

Thực phẩm cay có các chất hóa học tự nhiên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn trở nên cao hơn. Nấu thức ăn với một thìa ớt xanh hoặc ớt đỏ băm nhỏ có thể tăng cường tỷ lệ trao đổi chất của bạn. Hiệu quả có thể là tạm thời, nhưng nếu bạn ăn thức ăn cay thường xuyên, lợi ích có thể tăng lên. Để tăng cường nhanh chóng, hãy thêm gia vị vào các món mì ống, ớt và các món hầm với ớt đỏ.

7. Tăng sức mạnh với Protein

Cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo để tiêu hóa protein hơn là ăn chất béo hoặc carbohydrate. Đây là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, thay thế một số tinh bột bằng thực phẩm nạc, giàu protein có thể tăng cường trao đổi chất trong bữa ăn. Các nguồn cung cấp protein tốt bao gồm thịt bò nạc, gà tây, cá, thịt gà thịt trắng, đậu phụ, các loại hạt, đậu, trứng và các sản phẩm từ sữa ít béo.

8. Nhâm nhi một chút cà phê đen

Kích thích trao đổi chất
Cà phê đen sẽ giúp bạn kích thích quá trình trao đổi chất.

Nếu bạn là một người uống cà phê, bạn có thể tận hưởng năng lượng và giúp trí não tập trung. Nếu uống một cách điều độ, một trong những lợi ích của cà phê có thể là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong thời gian ngắn. Caffeine có thể giúp bạn bớt mệt mỏi và thậm chí tăng sức bền của bạn trong khi tập thể dục.

9. Nạp năng lượng bằng trà xanh

Uống trà xanh hoặc trà ô long mang lại những lợi ích kết hợp của caffeine và catechin, những chất được chứng minh là giúp tăng cường sự trao đổi chất trong vài giờ. Nghiên cứu cho thấy rằng uống 2 đến 4 tách trà có thể thúc đẩy cơ thể đốt cháy thêm 17% calo khi tập thể dục cường độ vừa phải trong một thời gian ngắn.

10. Kích thích trao đổi chất bằng chế độ ăn kiêng lành mạnh

Chế độ ăn kiêng khem – những chế độ ăn kiêng bao gồm ăn ít hơn 1.200 calo (nếu bạn là phụ nữ) hoặc 1.800 calo (nếu bạn là đàn ông) – là không tốt cho bất kỳ ai hy vọng tăng tốc độ trao đổi chất của họ. Mặc dù những chế độ ăn kiêng này có thể giúp bạn giảm cân, nhưng điều đó phải trả giá bằng chế độ dinh dưỡng tốt. Thêm vào đó, nó gây phản tác dụng, vì bạn có thể mất cơ, do đó làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn. Kết quả cuối cùng là cơ thể bạn đốt cháy ít calo hơn và tăng cân nhanh hơn so với trước khi ăn kiêng.

Hy vọng bài viết Những Cách Tăng Cường, Kích Thích Trao Đổi Chất Cho Cơ Thể của chúng mình đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây